Ý tưởng kinh doanh

Vì sao Sakana trở thành đối tác của Nvidia?

Cẩm Anh 05/09/2024 13:18

Công ty khởi nghiệp Sakana hợp tác Nvidia đẩy nhanh quá trình khám phá khoa học với nền tảng điện toán.

Công ty khởi nghiệp Sakana1
Công ty khởi nghiệp Sakana đã hợp tác Nvidia nhằm đẩy nhanh quá trình khám phá khoa học với nền tảng điện toán.

Công ty khởi nghiệp Sakana AI có trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản đã huy động được khoảng 20 tỷ yên (137 triệu USD) từ nhà sản xuất chip Nvidia của Hoa Kỳ và trở thành cổ đông chính của Sakana AI.

Công ty khởi nghiệp Sakana AI có trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản đã huy động được khoảng 20 tỷ yên (137 triệu USD) từ nhà sản xuất chip Nvidia của Hoa Kỳ và trở thành cổ đông chính của Sakana AI.

Khoản đầu tư chiến lược này dự kiến ​​sẽ nâng cao đáng kể vị thế của Sakana AI trong bối cảnh công nghệ toàn cầu. Sakana AI đặt mục tiêu phát triển các công nghệ AI bền vững có thể giải quyết những thách thức cấp bách của Nhật Bản, như sự suy giảm dân số và nhu cầu cạnh tranh về công nghệ. Được thành lập vào tháng 7 năm 2023 , Sakana AI nhanh chóng trở thành công ty khởi nghiệp nhanh nhất của Nhật Bản đạt được trạng thái kỳ lân.

Nhật Bản là quốc gia châu Á đang thu hút sự chú ý của toàn cầu vào thị trường AI. Microsoft Corp đang đầu tư 2,9 tỷ USD trong hai năm để xây dựng các trung tâm dữ liệu và cơ sở hạ tầng điện toán đám mây của quốc gia này. Đồng sáng lập OpenAI Sam Altman cũng vừa mở một văn phòng tại Tokyo. Microsoft hiện đã hợp tác với SoftBank Corp về AI tạo sinh, trong khi OpenAI đang hợp tác với Rakuten Group Inc.

Nhóm chuyên gia của NVIDIA tại Sakana tập trung thúc đẩy quá trình dân chủ hóa AI tại Nhật Bản thông qua việc phát triển các mô hình nền tảng tiên tiến nhằm tự động hóa và đẩy nhanh quá trình khám phá khoa học với nền tảng điện toán tăng tốc của Nvidia.

Công ty khởi nghiệp Sakana
Thông qua Nvidia, startup như Sakana có thể nâng cao năng lực trong việc phát triển AI

Theo đại diện của NVIDIA chia sẻ, mối quan tâm chiến lược của công ty là mở rộng sự ảnh hưởng của mình đối với lĩnh vực AI. Hiện công ty nắm giữ khoảng 80% thị phần toàn cầu về bộ xử lý đồ họa (GPU) được sử dụng trong các trung tâm dữ liệu, tiếp tục dẫn đầu trong công nghệ bán dẫn AI.

Startup Sakana AI sẽ được ưu tiên tiếp cận GPU mới nhất của NVIDIA, dự kiến ​​sẽ nâng cao năng lực của mình vào việc phát triển và vận hành các giải pháp AI tiên tiến.

Khoản đầu tư đầu tiên của Nvidia vào Nhật Bản là công ty khởi nghiệp AI Abeja vào năm 2017. Tháng 3 năm nay, Nvidia đã đầu tư vào Ubitus, một công ty liên quan đến trò chơi có trụ sở tại Tokyo, thông qua một quỹ phụ. Khi cuộc đua phát triển AI ngày càng nóng lên, 20 trong số 39 công ty mà Nvidia đầu tư trên toàn thế giới vào năm 2023 đều có liên quan đến AI tạo sinh. Các khoản đầu tư của Nvidia đi theo xu hướng của các công ty công nghệ lớn, bao gồm Google và Apple, hỗ trợ các công ty khởi nghiệp AI để thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Trước đó, startup này được định giá khoảng 200 triệu USD, cách tiếp cận của Sakana trái ngược với cách tiếp cận của công ty hàng đầu trong ngành OpenAI và những công ty khác chi hàng tỷ USD để đào tạo AI trên các tập dữ liệu khổng lồ.

Theo đại diện của Sakana chia sẻ: "Các thuật toán của chúng tôi có thể tự động hóa việc tạo ra các mô hình AI như xử lý ngôn ngữ hoặc hình ảnh bằng cách mô phỏng, quá trình này được chọn lọc một cách tự nhiên khi chúng kết hợp, kiểm tra và loại bỏ dữ liệu, nhằm giảm lượng đầu vào của con người cần thiết".

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vì sao Sakana trở thành đối tác của Nvidia?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO