Việt Nam nói gì về việc máy bay Australia bị Trung Quốc chặn ở Biển Đông?

Diendandoanhnghiep.vn Máy bay Australia bị tiêm kích Trung Quốc quấy rối trên Biển Đông, trong khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

>> Thực hư việc chiến đấu cơ Trung Quốc chặn máy bay Australia trên Biển Đông

Người phát Ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

Người phát Ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

Tại họp báo thường kỳ ngày 9/6, trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin máy bay Australia bị tiêm kích Trung Quốc quấy rối trong không phận thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh:

“Việt Nam cho rằng hoạt động của tất cả các nước cần phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 và các quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), không làm gia tăng căng thẳng khu vực, đóng góp thiết thực vào duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, trật tự, hợp tác và phát triển của khu vực và quốc tế.

Một lần nữa, Việt Nam khẳng định có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử về chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế".

Trước đó, ngày 5/6, ông Richard Marles, Bộ trưởng Quốc phòng Australia cho biết một máy bay tuần sát, săn ngầm P-8 thuộc không quân nước này đã bị một chiến đấu cơ J-16 của Trung Quốc ngăn chặn một cách nguy hiểm trong “hoạt động giám sát biển thông thường” trong không phận quốc tế ở Biển Đông vào ngày 26/5.

Theo Bộ Quốc phòng Australia, "hành động ngăn chặn này dẫn đến thao tác nguy hiểm đe dọa an toàn đối với máy bay P-8 và phi hành đoàn”.

Theo miêu tả của Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles, máy bay Trung Quốc bay rất gần, phía trước chiếc máy bay của RAAF và phóng ra một gói gồm nhiều mảnh kim loại gây nhiễu xạ. Những mảnh kim loại này đã bị hút vào động cơ chiếc máy bay của Australia.

Phía Australia lập luận rằng không có gì bất thường khi họ thực hiện các chuyến bay giám sát ở Biển Đông.

Máy bay do thám P-8A Poseidon của Australia vừa bị tiêm kích Trung Quốc quấy rối trên Biển Đông, trong khu vực thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. (Nguồn: Không quân Hoàng gia Australia)

Máy bay do thám P-8A Poseidon của Australia vừa bị tiêm kích Trung Quốc quấy rối trên Biển Đông, trong khu vực thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. (Nguồn: Không quân Hoàng gia Australia)

>> Trung Quốc nói gì về việc Australia “tố” chặn máy bay giám sát biển?

Phản hồi về vấn đề này, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Đàm Khắc Phi (Tan Kefei) cho biết nước này đã cảnh báo một máy bay do thám chống tàu ngầm P-8A của Australia rời đi sau khi máy bay này bị chiến đấu cơ của Bắc Kinh chặn trên Biển Đông ngày 26/5.

Ông Đàm cáo buộc máy bay của Australia đã đe dọa an ninh và chủ quyền của Trung Quốc, và chính quyền Canberra đã phát tán "thông tin sai lệch". 

Ở một diễn biến khác, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên kêu gọi Australia nghiêm túc tôn trọng lợi ích an ninh quốc gia và lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, hành động và phát ngôn thận trọng để "tránh tính toán sai lầm dẫn đến hậu quả nghiêm trọng".

Ông Triệu Lập Kiên nhấn mạnh: "Bắc Kinh không bao giờ cho phép bất kỳ quốc gia nào xâm phạm chủ quyền và an ninh hoặc phá hoại hòa bình và ổn định ở Biển Đông với lý do tự do hàng hải".

Trước phản hồi của Bắc Kinh, ngày 8/6, Thủ tướng Australia Anthony Albanese khẳng định, sự việc xảy ra cuối tháng 5. Theo đó, máy bay do thám của nước này đang trên không phận quốc tế thì bị một chiến đấu cơ Trung Quốc chặn và thả một túi chứa các mảnh nhôm vào động cơ máy bay.

"Sự cố này xảy ra trên không phận quốc tế", ông Albanese khẳng định trong cuộc họp báo sáng 8/6.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam nói gì về việc máy bay Australia bị Trung Quốc chặn ở Biển Đông? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710837275 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710837275 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10