Vô lý quy định 20% quỹ đất nhà ở xã hội

Diendandoanhnghiep.vn Việc bắt buộc dành 20% tổng diện tích đất ở để xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) tại một dự án sẽ khiến kiến trúc, cảnh quan, không gian chung của cả dự án không đồng bộ, thiếu mỹ quan.

>>> Mạnh tay thu hồi quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Lê Mỹ Hưng, Phó giám đốc Khối Điều hành dự án TP HCM, Tập đoàn Novaland. Không những vậy, theo ông Hưng, quy định này còn làm giảm hiệu quả đầu tư và gây khó khăn trong việc cung cấp các dịch vụ, tiện ích.

Dự án nhà ở xã hội giá 100-200 triệu đồng một căn tại Bình Dương. Ảnh: Quỳnh Trần.

Dự án nhà ở xã hội tại Bình Dương. Ảnh: Quỳnh Trần.

Đặc biệt, khi đầu tư dự án, doanh nghiệp thường chủ động tự đi mua đất và lẽ ra được quyền tự do kinh doanh phù hợp theo quy định, không làm những điều pháp luật cấm, nên việc buộc doanh nghiệp phải bố trí quỹ đất làm nhà ở xã hội là có phần khiên cưỡng.

Ông Trần Quốc Dũng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh cho rằng, cách điều tiết NƠXH như hiện nay đang có những bất cập, gây nên rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là đối với các dự án trung cấp và cao cấp tại khu vực trung tâm.

Ông Dũng lấy ví dụ một dự án chỉ có 2 ha đất tại TP.Thủ Đức, chủ đầu tư đã phải bồi thường giá cao, trong khi tiền đất được khấu trừ cho quỹ đất NƠXH theo đơn giá nhà nước, chênh lệch rất lớn doanh nghiệp sẽ phải gánh. Điều này chắc chắn sẽ đội giá nhà thương mại lên cao.

“Đối với các khu đất do chủ đầu tư tạo lập thì cho phép doanh nghiệp được quyền lựa chọn phương án bố trí bằng đất tại khu vực phù hợp để phát triển NƠXH hoặc bằng tiền mà không phân biệt quy mô khu đất, dự án” - ông Dũng đề xuất.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM cho rằng, từ lúc việc điều tiết quỹ đất làm nhà ở xã hội được quy định tại Nghị định 100/2015, Nghị định 49/2021 đến nay, tất cả dự án tại khu vực trung tâm đều không ai thực hiện quy định này.

Ông Châu dẫn chứng đơn cử một dự án tại Thủ Thiêm, sau khi trừ các chi phí và ưu đãi, tiền bồi thường giải phóng mặt bằng thì bình quân mỗi m2 NƠXH phải ở tầm 30-40 triệu đồng. Như thế thì người thu nhập thấp nào có thể mua nổi? Chưa kể mua nhà ở những khu vực đắt đỏ này sẽ phải chi trả các dịch vụ, tiện ích cao cấp đi kèm.

Thay vì áp đặt, nên điều chỉnh quy định theo hướng phù hợp với phát triển NƠXH sao cho thuận tiện nhất để mọi thành phần đều có thể chủ động. Cụ thể, doanh nghiệp đầu tư có thể xây dựng NƠXH tại dự án nếu muốn, hoặc được đề xuất hoán đổi quỹ đất xây NƠXH.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vô lý quy định 20% quỹ đất nhà ở xã hội tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715133373 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715133373 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10