Vụ tàu cá Trung Quốc xả thải ra Biển Đông: Quân đội Philippines vào cuộc!

Diendandoanhnghiep.vn Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho biết, đã ra lệnh cho quân đội điều tra thông tin hàng trăm tàu Trung Quốc xả chất thải trực tiếp xuống Biển Đông.

Ngày 13/7, Liz Derr – người đứng đầu công ty công nghệ Mỹ Simularity cho biết hàng trăm tàu của cá của Trung Quốc neo đậu tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã xả rác thải và chất thải của con người xuống biển. 

"Hàng trăm tàu cá Trung Quốc xả thải trực tiếp xuống Biển Đông, gây ra sự bùng nổ của tảo, làm hư hại các rạn san hô và đe dọa các loài cá sống trong khu vực". - bà Liz Derr khẳng định sau khi phân tích hình ảnh vệ sinh Simularity có trụ sở tại Mỹ.

“Khi các con tàu không di chuyển, những đống chất thải của con người sẽ chồng chất lên nhau. Hàng trăm con tàu đang neo đậu ở Trường Sa đang trút nước thải thô lên các rạn san hô và đe dọa môi trường sống của các loài cá” – bà Derr thông tin.

Bộ trưởng Quốc Phòng Philippines Delfin Lorenzana tại cuộc họp báo ở Manila ngày 09/03/2017. NOEL CELIS / AFP

Bộ trưởng Quốc Phòng Philippines Delfin Lorenzana. Ảnh: NOEL CELIS / AFP

Trước hành động này của Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho biết, ông vừa ra lệnh cho Bộ Tư lệnh phía Tây thuộc Lực lượng vũ trang Philippines điều tra thông tin trên

“Bất chấp các tuyên bố và lợi ích chồng chéo của các quốc gia ở Biển Đông, tất cả các quốc gia phải có trách nhiệm quản lý môi trường", người đứng đầu Bộ Quốc phòng Philippines nhấn mạnh. 

Đến thời điểm hiện tại, giới chức Trung Quốc vẫn chưa bình luận gì về thông tin trên.

Tàu của Trung Quốc tập kết tại Đá Ba Đầu. Ảnh: MAXAR.

Tàu của Trung Quốc tập kết tại Đá Ba Đầu. Ảnh: MAXAR.

Những năm gần đây, Trung Quốc ngày càng gia tăng yêu sách chủ quyền phi lý trên Biển Đông.

Philippines hồi tháng 3 đã phát hiện hơn 200 tàu cá Trung Quốc hiện diện trái phép tại khu vực đá Ba Đầu, phía đông bắc của cụm Sinh Tồn thuộc chủ quyền của Việt Nam. Tuy nhiên, phía Trung Quốc đã phớt lờ các yêu cầu rút các tàu này ra khỏi khu vực.

Đá Ba Đầu là rạn san hô có hình dạng chữ V, thuộc cụm Sinh Tồn của quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam.

Cơ quan này cho rằng số thuyền nói trên là "một mối đe dọa do khả năng đánh bắt quá mức và hủy hoại môi trường biển, cũng như rủi ro đối với an toàn hàng hải". Vào thời điểm bị phát hiện tại đá Ba Đầu, các tàu cá nói trên đang không đánh bắt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ tàu cá Trung Quốc xả thải ra Biển Đông: Quân đội Philippines vào cuộc! tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711718710 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711718710 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10