Xây dựng hệ sinh thái đầu tư tác động

Diendandoanhnghiep.vn Ngân hàng SBI Shinsei khi lựa chọn rót vốn thông qua quỹ đầu tư tác động sẽ ưu tiên lựa chọn tính XH ở các DN cung cấp dịch vụ liên quan đến nuôi dạy trẻ, chăm sóc người cao tuổi và cách làm việc mới.

Với mục tiêu tạo ra những tác động tích cực và có thể dự đoán về xã hội và môi trường song song với lợi nhuận tài chính, đầu tư tác động đang thu hút sự quan tâm của các quỹ, tiến tới xây dựng hệ sinh thái đầu tư tác động.

SBI Shinsei được biết đến là ngân hàng đầu tiên ở Nhật Bản thành lập quỹ đầu tư tác động và bắt đầu các hoạt động rót vốn từ tháng 3/2019. Đến nay, Ngân hàng này đã thành lập quỹ thứ 2 và mời các bên tham gia cùng đầu tư vào dự án tạo tác động, góp phần mở rộng thêm chủ thể đầu tư tác động, tạo nên một hệ sinh thái.

 2/3 Dự án lọt Top 3 của Chương trình Phát triển Dự án Khởi nghiệp Quốc gia 2022 là dự ánp/khởi nghiệp tạo tác động – Chương trình do Tạp chíp/Diễn đàn Doanh nghiệp và UNDP Việt Nam phối hợp tổ chức.

2/3 Dự án lọt Top 3 của Chương trình Phát triển Dự án Khởi nghiệp Quốc gia 2022 là dự án khởi nghiệp tạo tác động – Chương trình do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp và UNDP Việt Nam phối hợp tổ chức.

Tiêu chí lựa chọn trong đầu tư tác động

Khi lựa chọn dự án và thực hiện đầu tư, Ngân hàng SBI Shinsei sẽ đánh giá và quyết định lựa chọn dựa trên tiêu chí tính hợp lý, rủi ro ở cả 2 khía cạnh kinh tế và xã hội. Các dự án, mô hình kinh doanh có tính kinh tế và tính xã hội đi cùng chiều nhau chứ không phải đánh đổi nhau sẽ được chọn.

Ở khía cạnh tính kinh tế, kinh nghiệm, trình độ và sự cân bằng của đội ngũ quản lý dự án có tầm nhìn dài hạn và ý chí quyết tâm làm đến cùng được cân nhắc khi đầu tư. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng xem xét đến những yếu tố độc đáo của dịch vụ và sản phẩm, những lợi thế lợi thế cạnh tranh, đóng góp vào việc giải quyết các vấn đề xã hội thông qua đổi mới sáng tạo, mô hình kinh doanh giúp mang lại lợi nhuận.

Ngoài ra, tính kinh tế trong các dự án tác động cũng đòi hỏi qui mô thị trường tiềm năng, các yếu tố gây cản trở việc mở rộng thị trường, nhất là chiến lược đầu tư, giảm thiểu rủi ro khi gặp bất lợi, phương án thoái vốn nào khác ngoài cách niêm yết trên sàn chứng khoán.

Ngân hàng SBI Shinsei khi lựa chọn rót vốn thông qua quỹ đầu tư tác động sẽ ưu tiên lựa chọn tính xã hội ở các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ liên quan đến nuôi dạy trẻ, chăm sóc người cao tuổi và cách làm việc mới. Đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra những cam kết dài hạn với mục tiêu rõ ràng là giải quyết các vấn đề xã hội thông qua kinh doanh.

Cấu trúc của hệ sinh thái đầu tư tác động

Theo bà Sayaka Takatsuka - Nhà sáng lập Quỹ Shinsei Investment, trên đây là những điều kiện cần thiết để đầu tư tác động – khác biệt với các quỹ đầu tư mạo hiểm khác.

Bà Sayaka Takatsuka cũng cho biết thêm, hiện đang là thời đại có sự thay đổi chóng mặt chưa từng thấy của đổi mới công nghệ với tốc độ phi thường, đây là thời điểm AI được dự đoán sẽ sớm vượt trí tuệ con người. Các mối đe dọa toàn cầu như dịch bệnh Covid sẽ tác động mạnh mẽ đến cuộc sống bình thường. Bối cảnh tỷ lệ sinh giảm, dân số già hóa, thiếu hụt lực lượng lao động ở các quốc gia như Nhật Bản đang đặt ra yêu cầu phải đa dạng hóa cách sống, cách làm việc.

“Do vậy, cần xây dựng hệ sinh thái những doanh nghiệp cân bằng giữa tính kinh tế và tính xã hội, đồng thời có cả tăng trưởng. Những doanh nghiệp như vậy vừa thúc đẩy giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường thông qua hoạt động kinh doanh, vừa tăng trưởng trong khi vẫn tiếp tục thu hút nguồn nhân lực, thiết bị và nguồn vốn”, bà Sayaka Takatsuka nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng hệ sinh thái đầu tư tác động tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714364461 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714364461 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10