Công ty chăn ga gối đệm nổi tiếng Malouf được nhận xét là một trong những nhà cung cấp phát triển nhanh nhất và sáng tạo nhất trong ngành dệt may gia đình.
Được thành lập vào năm 2003 bởi Malouf và vợ anh - Kacie, ít ai biết rằng công ty đã phát triển từ nguồn vốn ít ỏi với chỉ vài tấm ga giường được chứa trong phòng ngủ thành một doanh nghiệp bán hàng tiêu dùng quốc tế.
Tuy nhiên, khi bạn hỏi Malouf rằng điều gì khiến anh ấy tự hào nhất về công việc của mình, đó không phải là dòng sản phẩm hàng đầu của anh ấy, mà là cách anh ấy đối xử với nhân viên, khách hàng, và những người xung quanh. Những điều đó khiến công ty Malouf được đứng thứ 8 trên bảng xếp hạng của Glassdoor về những nơi có môi trường làm việc tốt nhất.
Dưới đây là 9 điều mà Malouf cảm thấy quan trọng nhất trong quãng thời gian phát triển 16 năm của công ty mình.
1. Nụ cười rất quan trọng
Trong 16 năm xây dựng công ty của mình, Malouf luôn tập trung vào việc giữ cho môi trường làm việc luôn vui vẻ. “Tôi thích đùa giỡn và làm mọi người thoải mái bằng sự hài hước của mình”, Malouf chia sẻ. Công ty của anh luôn làm video vào ngày Cá tháng Tư hàng năm và mọi người không ngần ngại trêu ghẹo sếp của mình.
2. Sẵn sàng đón nhận phản hồi từ nhân viên
“Tôi nghĩ rằng việc nhận phản hồi từ nhân viên rất quan trọng”, Malouf nói. Khi nhân viên có thể trao đổi với bạn một cách thoải mái, công việc sẽ trở nên thuận lợi hơn và có nhiều ý tưởng hơn. Điều này không dễ dàng, nhưng nó xứng đáng để bạn cố gắng. Bởi qua đó, bạn có thể hiểu rõ nhân viên của mình hơn.
3. Thấu hiểu là điều rất cần thiết
“Tôi luôn cố gắng đồng cảm và nhìn nhận vấn đề từ nhiều hướng khác nhau”, Malouf nói. Hãy nhớ rằng, trọng tâm của việc bất đồng quan điểm là hai người nhiệt tình bảo vệ ý kiến của riêng mình. Điều đó có nghĩa là họ quan tâm đến công ty của bạn. Vì khi họ quan tâm rất nhiều, họ mới sẵn sàng chiến đấu vì quan điểm của mình.
4. Xây dựng các mối quan hệ giúp công ty trở nên bền vững hơn
Malouf chia sẻ: “Chúng tôi dựa vào hơn 15,000 đối tác bán lẻ để phân phối sản phẩm của mình, vì vậy điều quan trọng là phải hiểu quan điểm của các đối tác đó. Phản hồi giúp chúng tôi biết rõ khả năng của nhà bán lẻ và tìm hiểu cách chúng tôi có thể giúp họ phát triển các sáng kiến của mình. Nhưng quan trọng hơn, chúng tôi muốn trở nên tử tế, tốt bụng và đồng cảm”.
Malouf cũng áp dụng các nguyên tắc tương tự về cách đối xử với mọi người trong công ty với các đối tác bán lẻ của mình. Công ty đặt tiêu chí thân thiện và hữu ích lên hàng đầu bằng cách quan tâm đến lợi ích của các đối tác.
5. Khởi nghiệp không đơn giản
Nếu bạn đang nghĩ đến việc thành lập một doanh nghiệp, hãy chuẩn bị sẵn sàng cho điều đó. “Cứng rắn lên”, Malouf nói. Hãy lắng nghe lời khuyên từ những người sẽ thành thật một cách tàn nhẫn và hoàn toàn thực tế. Hãy chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất có thể và sẵn sàng cho sự thất bại. Bởi vì bạn sẽ phải đối mặt với điều này ít nhất một lần.
6. Quan tâm đến suy nghĩ của khách hàng
Để giữ cho người tiêu dùng đầu tư vào thương hiệu của bạn, hãy ủng hộ một thứ gì đó lớn lao hơn việc kinh doanh và kiếm tiền. Công ty của Malouf không chỉ quan tâm đến doanh thu mà còn quan tâm đến trách nhiệm đối với xã hội, người lao động và môi trường. Khách hàng, đặc biệt là những người trẻ tuổi, đang tìm kiếm các công ty mà họ cảm thấy hài lòng với mong muốn các doanh nghiệp chịu trách nhiệm cho mọi hoạt động của mình.
7. Làm gương cho nhân viên của mình
“Tôi luôn cố gắng làm gương cho nhân viên của mình. Tôi luôn làm việc chăm chỉ, vậy nên tôi mong đợi nhân viên của mình cũng làm việc đầy nhiệt huyết như vậy”, Malouf nói. Những áp lực tích cực như vậy sẽ giúp nhân viên hào hứng với công việc hơn. “Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đầu tư cho những nhân tài và thúc đẩy họ khám phá tài năng của bản thân”.
8. Nguồn cảm hứng có thể đến từ bất cứ đâu
Theo Malouf, gần đây, công ty của anh đã có một bước tiến triển lớn khi mở rộng thị trường sang chế tạo nội thất. “Chúng tôi đã tìm được nguồn cảm hứng khi tìm hiểu cách các nhà bán lẻ trình bày sản phẩm trong cửa hàng của mình”, Malouf nói. Theo anh quan sát, các nhà bán lẻ thường không trưng bày sản phẩm mà chỉ xếp thành một chồng - trông rất buồn tẻ và vô vị. Khách hàng sẽ không thể tưởng tượng được những sản phẩm này sẽ trông như thế nào khi họ mua về nhà.
Chính vì thế, công ty của Malouf đã quyết định làm luôn sản phẩm để phục vụ cho mục đích trưng bày. Đây không phải ý định ban đầu của công ty, nhưng anh và đồng nghiệp đã quyết định sản xuất thêm nội thất với nguồn cảm hứng này. “Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là chúng ta luôn sẵn sàng cho những quyết định không nằm trong dự tính, kể cả khi điều đó đi ngược lại với phong cách định hình của công ty ban đầu”, Malouf nói.
9. Con người là cốt lõi của sự thành công
Xây dựng một công ty với nhiệt huyết của bản thân là một điều đáng trân trọng. “Đôi khi chúng ta có thể bị mất phương hướng trong công việc và mất đi niềm vui và sự kết nối với mọi người. Tất cả lợi ích và giá trị của chúng tôi đều đến từ cốt lõi của sự đồng cảm, và đó là lý do tại sao chúng tôi đã có thể tuyển dụng rất nhiều người tài năng vào công ty của chúng tôi. Và những người đó đã nâng công ty này lên tầm cỡ mà tôi sẽ không bao giờ tưởng tượng được”, Malouf nói.
Tìm những người bạn tin tưởng và cùng chung chí hướng để giúp bạn có tầm nhìn xa hơn. “Những nhân viên tuyệt vời là chìa khóa cho việc kinh doanh thành công và tôi cảm thấy may mắn mỗi ngày khi được làm việc cùng những người bạn mà tôi gọi là đồng nghiệp”, Malouf chia sẻ.
Hi vọng những điều được chia sẻ trong bài viết này có thể giúp các bạn vượt qua những thách thức hàng ngày trong công việc hiện tại.