Ấn Độ và bài học hồi sinh ngành sản xuất đay

Diendandoanhnghiep.vn Việc sử dụng túi dệt sợi đay không chỉ góp phần giảm thiểu tác động đến môi trường, mà còn hồi sinh một ngành công nghiệp lâu đời ở Ấn Độ.

>> Việt Nam - Ấn Độ nâng tầm chất lượng hợp tác

Ngành sản xuất đay tại Ấn Độ đang dần hồi sinh

Ngành sản xuất đay tại Ấn Độ đang dần hồi sinh

Khi phần lớn thế giới đang tìm kiếm các giải pháp thay thế có thể phân hủy sinh học cho các vật liệu tổng hợp như nhựa, đay Ấn Độ đang dần trở nên phổ biến trên toàn cầu, từ các siêu thị ở Hoa Kỳ, các hãng thời trang ở Pháp đến các nhà sản xuất rượu vang ở Italy.

Ông Raghavendra Gupta, một quan chức hàng đầu của Hiệp hội các nhà máy đay Ấn Độ, một cơ quan thương mại ở Kolkata, thủ phủ của Tây Bengal, cho biết: “Giờ đây tự nhiên là mốt. Không có chất liệu nào thân thiện với môi trường hơn đay".

Với nhận thức về môi trường ngày càng tăng trên toàn thế giới, các quốc gia khác nhau đang ngày càng chuyển sang sử dụng sợi tự nhiên để giảm bớt tác hại về mặt sinh thái do sử dụng sợi tổng hợp, dẫn đến nhu cầu và giá trị thị trường cao hơn đối với sợi đay. Đay bền hơn bông, cần ít tài nguyên hơn để trồng trọt và thời gian sinh trưởng ngắn hơn. 

Các nhà sản xuất đang hy vọng về sự hồi sinh của ngành công nghiệp đay của Ấn Độ nhờ lệnh cấm đối với nhựa sử dụng một lần mà hàng chục quốc gia, bao gồm cả Ấn Độ, đã ban hành trong những năm gần đây.

Trong nhiều năm, ngành công nghiệp này chủ yếu sản xuất bao bố để đựng gạo và các loại ngũ cốc khác với sự hỗ trợ của chính phủ Ấn Độ. Trong lịch sử, để duy trì sinh kế của hơn bốn triệu nông dân và hàng chục nghìn công nhân của các nhà máy dệt đay, chính phủ Ấn Độ đã ra lệnh đóng gói tất cả ngũ cốc và 20% đường trong các bao tải thô.

Bên cạnh đó, chính phủ Ấn Độ cũng đã tạo ra một số chương trình để giúp nông dân cải thiện sản xuất và các công ty mua máy móc hiện đại hơn. Theo Tạp chí Kinh tế Bangladesh năm 2022, khoảng 3% tổng thu nhập xuất khẩu của nước này đến từ đay.

>> Microsoft đang đàm phán để tham gia đầu tư vào startup Zupee của Ấn Độ

Những chiếc túi sợi đay của Ấn Độ đang góp phần giảm thiểu tác động đến môi trường

Những chiếc túi sợi đay của Ấn Độ đang góp phần giảm thiểu tác động đến môi trường

Ông Gupta cho biết, thị trường túi đay toàn cầu dự kiến sẽ tăng từ 2,3 tỷ USD vào năm 2021 lên 3,38 tỷ USD vào năm 2026. "Túi mua sắm chiếm 1/4 trong tổng số khoảng 400 triệu USD sản phẩm từ đay mà Ấn Độ xuất khẩu vào năm 2021, và trong 5 năm qua, xuất khẩu túi đay của nước này đã tăng hơn gấp ba lần", ông Gupta cho biết.

Việc giá nguyên liệu đay trên thị trường đang trở nên cao hơn trong những năm gần đây đã đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút sự quan tâm của người nông dân đối với việc tăng sản lượng và trồng nhiều loại đay khác nhau, bao gồm cả loại đay bản địa như Tosha, Meshta và Rabi-1.

Ông Varun Agarwala, Giám đốc điều hành của Ballyfabs International, một nhà sản xuất ở Kolkata, cho biết: “Những chiếc túi sợi đay phong phú đang góp phần phục hồi ngành công nghiệp này. Chúng được gọi là một chiếc túi cho cuộc sống: giá cả phải chăng, mạnh mẽ và thân thiện với môi trường".

Hiện tại, công ty này đã xuất khẩu túi đay đến hơn 50 quốc gia trên năm châu lục và phân phối đến các chuỗi siêu thị như Trader Joe’s và E.Leclerc... với thiết kế, kiểu dáng và hình dạng của túi đay đa dạng và phong phú hơn.

Việc đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm làm từ đay được kỳ vọng sẽ kích thích hoạt động sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường tại Ấn Độ; đồng thời tạo thêm nhiều cơ hội việc làm cho phụ nữ. Nhiều công ty hiện đang cung cấp những lợi ích tốt hơn cho phụ nữ, và số lượng lao động nữ đang dần tăng lên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ và bài học hồi sinh ngành sản xuất đay tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714404423 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714404423 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10