Hai tỉnh Bắc Giang và Hải Dương cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tăng cường hợp tác các nội dung trọng tâm đã thống nhất, nhất là phát triển hệ thống giao thông.
>>>Liên kết vùng mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp
Đó là nhấn mạnh của ông Trần Đức Thắng - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hải Dương và ông Dương Văn Thái – Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bắc Giang tại Hội nghị đánh giá tình hình, kết quả thực hiện, triển khai các nhiệm vụ hợp tác phát triển giai đoạn 2023 – 2025 và những năm tiếp theo.
Đầu tư phát triển hệ thống giao thông kết nối 2 địa phương
Việc hợp tác, liên kết phát triển đã được 2 địa phương Bắc Giang và Hải Dương thực hiện từ nhiều năm trước. Cụ thể, năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang đã chủ động ký kết 2 văn bản về chương trình phối hợp, triển khai liên kết hợp tác trên 13 lĩnh vực, với 34 nội dung, nhiệm vụ cụ thể, toàn diện trên các lĩnh vực xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, hợp tác liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Tổng kết lại, Hải Dương và Bắc Giang đã phối hợp triển khai thực hiện 11 trong 13 lĩnh vực với 31 trong 34 nội dung, nhiệm vụ cụ thể về quy hoạch, kế hoạch, xây dựng hạ tầng giao thông, công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ, quốc phòng, an ninh…
Trong giai đoạn 2023 – 2025, Ban Thường vụ 2 tỉnh đã xác định các nội dung hợp tác như sau, sẽ tăng cường phối hợp, nghiên cứu, trao đổi thông tin trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của hai tỉnh bảo đảm tính liên kết, đồng bộ, hợp lý, đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông vận tải, công nghiệp, thương mại, dịch vụ.
Bên cạnh đó, tập trung đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông tăng cường kết nối không gian giữa hai tỉnh, bao gồm việc phối hợp đầu tư hoàn thành xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn hai bên đầu cầu, phấn đấu thông xe toàn tuyến trước tháng 9/2024, tỉnh Bắc Giang đầu tư kéo dài tuyến nhánh đường tỉnh 293 đi chùa Vĩnh Nghiêm, xây dựng cầu qua sông Lục Nam kết nối với đường Côn Sơn - Kiếp Bạc. Tỉnh Hải Dương đầu tư đoạn tuyến còn lại kết nối đến đường Côn Sơn - Kiếp Bạc, phấn đấu khởi công trước năm 2025.
Tỉnh Bắc Giang nghiên cứu, bổ sung vào quy hoạch tuyến đường từ đường tỉnh 293 (khu du lịch Suối Mỡ, huyện Lục Nam) kết nối với đường tỉnh 398B (khu vực chùa Thanh Mai, thành phố Chí Linh) để kết nối giữa Khu di tích đặc biệt Quốc gia Côn Sơn - Kiếp Bạc, chùa Thanh Mai (Chí Linh, Hải Dương) với khu du lịch Suối Mỡ và Khu du lịch tâm linh, sinh thái Tây Yên Tử (Bắc Giang).
>>>Thái Bình: Liên kết vùng thúc đẩy kinh tế doanh nghiệp phát triển
Tỉnh Hải Dương rà soát bổ sung quy hoạch bến thủy nội địa (cảng hành khách) tại đền Kiếp Bạc để kết nối tuyến du lịch với bến thủy nội địa chùa Vĩnh Nghiêm, xã Trí Yên, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.
Hai địa phương sẽ cùng phối hợp đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải sớm đầu tư mở rộng Quốc lộ 37 đoạn Chí Linh - Lục Nam - Kép, kết nối với cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn và xây dựng cầu đường bộ Cẩm Lý tách khỏi đường sắt. Đồng thời, đề nghị khôi phục tuyến đường sắt Kép - Hạ Long.
Cùng với đó, 2 tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh Quảng Ninh sớm hoàn thiện Hồ sơ khoa học Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc trình UNESCO công nhận là di sản thế giới, khai thác hiệu quả tuyến du lịch kết nối Côn Sơn - Kiếp Bạc tỉnh Hải Dương với chùa Vĩnh Nghiêm, suối Mỡ, khu du lịch tâm linh, sinh thái Tây Yên Tử, tỉnh Bắc Giang.
Tiếp tục duy trì và nâng cao hơn việc hợp tác
>>>9 tỉnh Bắc Trung Bộ và phía Bắc thúc đẩy liên kết vùng với TP. Hồ Chí Minh
Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Đức Thắng – Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương đề nghị 2 tỉnh tiếp tục duy trì và nâng cao hơn nữa việc hợp tác đối với tất cả các nội dung, lĩnh vực trong biên bản đã ký kết năm 2019 giữa lãnh đạo 2 tỉnh. Đồng thời nhấn mạnh, việc tiếp tục triển khai các nội dung trong chương trình hợp tác sẽ tạo tiền đề quan trọng giúp Hải Dương và Bắc Giang ngày càng gắn bó, hợp tác toàn diện.
Về phía tỉnh Bắc Giang, ông Dương Văn Thái – Bí thư Tỉnh ủy cho biết, Bắc Giang và Hải Dương là hai tỉnh giáp ranh, có nhiều điểm tương đồng về điều kiện tự nhiên, quy mô dân số, cùng nằm trong quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội và trên tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc) - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Xuất phát điểm với điều kiện kinh tế - xã hội hết sức khó khăn đến nay hai tỉnh đã vươn lên nằm trong nhóm phát triển khá của cả nước.
Trên cơ sở các nội dung ký kết, các cấp, ngành, 2 tỉnh đã cụ thể hóa và tập trung phối hợp thực hiện, mang lại hiệu quả thiết thực. Rõ nét nhất trong việc hai tỉnh phối hợp chặt chẽ đầu tư xây dựng tuyến đường dẫn và cầu Đồng Việt kết nối khu vực huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang với thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, mở ra không gian, động lực phát triển mới – ông Dương Văn Thái nhấn mạnh.
>>>Hải Phòng – Quảng Ninh: Tăng cường liên kết vùng
Tuy nhiên, cũng tại đây, lãnh đạo 2 tỉnh Bắc Giang, Hải Dương còn cho biết, hoạt động hợp tác, liên kết phát triển giữa hai tỉnh vẫn còn một số hạn chế, tồn tại về triển khai xây dựng một số tuyến giao thông kết nối, về cải cách hành chính, chuyển đổi số triển khai thực hiện chậm, chưa có kết quả cụ thể… Các nội dung phối hợp chủ yếu vẫn là trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, chưa có nhiều nội dung hợp tác có hiệu quả cao và kết quả cụ thể. Chưa có nhiều sự phối hợp trong thực hiện một số vấn đề về phát triển liên vùng, sự phối hợp chưa được thường xuyên, liên tục.
Tỉnh Hải Dương được định hướng phát triển trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, là trung tâm công nghiệp động lực của vùng Đồng bằng sông Hồng. Tỉnh Bắc Giang được xác định là trung tâm công nghiệp, hạt nhân quan trọng và động lực thúc đẩy phát triển của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ. Trước yêu cầu nhiệm vụ mới và để đẩy mạnh phát triển địa phương, khẳng định vị trí, vai trò trong vùng thì yêu cầu về tăng cường hợp tác giữa các tỉnh, nhất là các tỉnh giáp ranh càng trở nên quan trọng, cấp thiết.
Do đó, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái đề nghị các cơ quan tham mưu của 2 tỉnh tiếp thu ý kiến của các đại biểu tại hội nghị, hoàn thiện các nội dung hợp tác để thống nhất triển khai thực hiện. Đồng thời lưu ý, việc hợp tác cần thực chất, có đánh giá, kiểm điểm tiến độ, chất lượng, hiệu quả để góp phần quan trọng vào sự phát triển của 2 địa phương.
Có thể bạn quan tâm
Liên kết vùng mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp
04:10, 04/04/2023
Thái Bình: Liên kết vùng thúc đẩy kinh tế doanh nghiệp phát triển
00:52, 30/03/2023
9 tỉnh Bắc Trung Bộ và phía Bắc thúc đẩy liên kết vùng với TP. Hồ Chí Minh
14:59, 25/03/2023
Liên kết Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung: Vẫn thiếu một “nhạc trưởng”
18:36, 17/03/2023
Hải Phòng – Quảng Ninh: Tăng cường liên kết vùng
01:04, 20/02/2023