"Bước đi" mới của Trung Quốc thông qua RCEP

Diendandoanhnghiep.vn Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy đa dạng quan hệ hợp tác thương mại với các quốc gia khác thông qua các hiệp định thương mại trong khu vực, đặc biệt là RCEP.

>> Nhật Bản - Ấn Độ xích lại gần nhau vì lo Trung Quốc?

Trung Quốc

Nhiều chuyên gia cho rằng doanh nghiệp Trung Quốc nên tận dụng các thỏa thuận thương mại khu vực để củng cố quan hệ kinh doanh với các đối tác châu Á

Tại Diễn đàn châu Á Bác Ngao, các nhà kinh tế và giám đốc điều hành doanh nghiệp cho rằng, các công ty Trung Quốc nên tận dụng các thỏa thuận thương mại khu vực để củng cố quan hệ kinh doanh với các đối tác châu Á của họ trong bối cảnh cạnh tranh với Mỹ đang gia tăng.

Các chuyên gia cho biết Trung Quốc có thể sử dụng Hiệp định RCEP để đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình và tìm kiếm thêm các quan hệ đối tác mới với các nước Đông Nam Á, điều này sẽ giúp nước này củng cố chuỗi công nghiệp và duy trì tính cạnh tranh.

RCEP, bao gồm 15 quốc gia thành viên bao gồm cả Trung Quốc, có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm ngoái và là hiệp định thương mại lớn nhất thế giới, bao trùm khoảng 1/3 dân số thế giới và 30% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu.

“RCEP mang đến những cơ hội tuyệt vời về chính sách và thuế quan. Hầu hết các doanh nghiệp, bao gồm cả những doanh nghiệp ở Trung Quốc đều có kế hoạch tiến vào Đông Nam Á và các thị trường mới nổi trong tương lai”, ông Feng Bo, Phó Chủ tịch điều hành của Tập đoàn China COSCO Shipping Corporation Limited, cho biết.

Ông Feng cũng cho biết thêm, ngành vận tải biển toàn cầu đang gặp thách thức do thiếu các vị trí thiết bị đầu cuối tại các cảng và tăng chi phí hoạt động do các doanh nghiệp cần thực hiện trách nhiệm kinh tế và xã hội của họ trong việc giảm lượng khí thải carbon và bảo vệ môi trường.

“Một số khách hàng của chúng tôi đã bắt tay vào việc đa dạng hóa và khu vực hóa để kéo chuỗi cung ứng và chuỗi ngành càng gần họ càng tốt", ông Feng nói với SCMP.

Bằng cách tận dụng các thị trường mới nổi, thị trường nước thứ ba hoặc thị trường khu vực hóa, các công ty đa quốc gia có thể giảm bớt sự không chắc chắn của chuỗi cung ứng và nắm bắt các cơ hội mới.

Với việc mở cửa trở lại và phục hồi kinh tế của Trung Quốc đang đi đúng hướng, có thể có nhiều cơ hội hợp tác giữa nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và các nền kinh tế khác, đặc biệt là với các nước thuộc RCEP. Vào tháng 2, Dalian Infobank, một nhà cung cấp dữ liệu thương mại của Trung Quốc đã ước tính rằng xuất khẩu của Trung Quốc sang các nước RCEP đóng góp 16,78% vào tăng trưởng GDP vào năm 2022, cao hơn nhiều so với mức 5,89% vào năm 2021 trước khi RCEP có hiệu lực.

>>  RCEP sẽ giúp Việt Nam tiếp cận tốt hơn với các thị trường tiêu dùng lớn

Trung Quốc đã và đang tiếp cận với các quốc gia Đông Nam Á để thúc đẩy hợp tác thương mại và kinh tế. Ảnh: AFP

Trung Quốc đã và đang tiếp cận với các quốc gia Đông Nam Á để thúc đẩy hợp tác thương mại và kinh tế thông qua RCEP. Ảnh: AFP

Trong thời gian gần đây, Trung Quốc đã tăng cường tiếp cận với các quốc gia Đông Nam Á để thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại. Ông Sui Pengfei, người đứng đầu bộ phận hợp tác quốc tế tại Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc, cho biết rằng Trung Quốc và các nước Đông Nam Á nên tận dụng triệt để các chính sách của hiệp định thương mại khu vực như RCEP và Hiệp định tự do Trung Quốc-ASEAN để củng cố quan hệ thương mại chặt chẽ hơn.

Đồng quan điểm, ông Yao Yang, Hiệu trưởng Trường Phát triển Quốc gia thuộc Đại học Bắc Kinh, cho biết tại diễn đàn rằng, thương mại hai chiều đang có xu hướng phục hồi trở lại. Chuyên gia này cũng chỉ ra, mặc dù các công ty đang chuyển cơ sở sang Đông Nam Á, một số doanh nghiệp cũng đang có xu hướng chuyển dịch vụ trở lại Trung Quốc.

“Đó thực sự là một điều tốt cho Trung Quốc vì điều đó có nghĩa là các hoạt động sản xuất tại Trung Quốc được phục hồi và nâng cấp mạnh mẽ”, ông Yao nói và nhấn mạnh điều đó cũng tốt cho các nước xung quanh như các quốc gia ASEAN, Ấn Độ và tất cả các nước đang phát triển ở châu Á khi việc hợp tác sẽ mang lại cho những quốc gia này cơ hội hội nhập sâu rộng hơn với nền sản xuất của Trung Quốc.

Ông Fabrizio Ferri, người đứng đầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Fincantieri SPA, cho biết các công ty đa quốc gia chuyển hướng sang Đông Nam Á không chỉ do nhu cầu giảm thiểu rủi ro chuỗi cung ứng toàn cầu do đại dịch gây ra mà còn vì tầng lớp trung lưu đang phát triển và bùng nổ ở Đông Nam Á.

“Tầng lớp trung lưu ở Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Philippines đang tăng lên. Điều này đồng nghĩa với việc nhu cầu sử dụng những sản phẩm và dịch vụ tốt hơn đang ngày một trở nên cấp thiết hơn” ông nói thêm.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Bước đi" mới của Trung Quốc thông qua RCEP tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713568540 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713568540 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10