Các ông lớn công nghệ tranh giành vị trí trong kỷ nguyên AI

QUÂN BẢO 07/11/2023 05:05

Trong khi các công ty công nghệ hàng đầu đồng loạt tung ra báo cáo doanh thu quý 3/2023 và đa số đều vượt kỳ vọng, thì tất cả sự chú ý lại đều đổ dồn về những kế hoạch phát triển AI tạo sinh.

>>AI “kiểu ChatGPT” cố vấn tài chính

Kể từ khi OpenAI ra mắt chatbot ChatGPT một năm về trước, cả thế giới bắt đầu phát sốt về AI tạo sinh. Nhiều nhà quan sát cho rằng có thể so sánh “địa chấn” AI tạo sinh với sự ra đời của internet.

Các công ty trong Thung lũng Silicon, dù là bán điện thoại, bán quảng cáo hoặc bán chip máy tính, đều đang cố chứng minh mình là kẻ dẫn đầu trong thị trường AI tạo sinh. Vậy nên không có gì khó hiểu khi chủ đề bàn tán nhiều nhất đợt báo cáo doanh thu này vẫn là AI tạo sinh.

Alphabet, công ty mẹ của Google, kẻ nắm trùm mảng quảng cáo online, ghi nhận lợi nhuận tăng đến 42%, đạt gần 20 tỷ USD. Thế nhưng cổ phiếu của Alphabet lại rớt 10% trong hai phiên vì Google Cloud không đạt được kỳ vọng dù đang trên đà mở rộng. Theo thông tin ghi nhận được, Google Cloud là một nền tảng để các startup về AI triển khai các hệ thống AI tạo sinh.

Max Willens, một nhà phân tích tại Insider Intelligence, nhận xét rằng mặc dù độ uy tín của Google với các startup AI có thể giúp Google Cloud thành công về lâu về dài, nhưng nó lại không đủ thỏa mãn các nhà đầu tư.

Cả Microsoft, một trong những nhà đầu tư chính của OpenAI, lẫn Google và Meta đều đang đào tạo những mô hình ngôn ngữ riêng của mình để phát triển AI tạo sinh. Trong khi đó theo Yory Wurmser, nhà phân tích của Insider Intelligence, những công ty chuyên về dịch vụ đám mây, bao gồm Azure (Microsoft), Amazon Web Services và Google Cloud, đều đang bắt đầu kiếm tiền từ AI dù chi phí còn rất cao.

Phần lớn chi phí dùng để đầu tư các bộ vi xử lý, thứ không thể thiếu nếu muốn xử lý dữ liệu.

Chính nhu cầu lớn này đã tạo nên cơ hội làm ăn ngon lành cho nhà sản xuất chip Nvidia. Họ đã trúng đậm khi nhiều năm trước, họ chấp nhận đánh cược để phát triển các bộ xử lý đồ họa (GPU). GPU là một trong những thành tố chính dẫn đến sự phát triển nhanh chóng của AI tạo sinh như hiện nay.

Trong khi đó Intel, đối thủ sừng sỏ của Nvidia trong lĩnh vực sản xuất chip, cũng đang cho ra đời những con chip mạnh mẽ mang tên Xeons, có hiệu năng đủ để đáp ứng nhu cầu xử lý của AI. Intel kỳ vọng sản phẩm của mình sẽ tạo nên bước đột phá trong tương lai.

Amazon, một ông lớn làng công nghệ khác, đang lên kế hoạch đầu tư 4 tỷ USD vào Anthropic, đối thủ của OpenAI. Sản phẩm của Anthropic là Bedrock, dịch vụ xây dựng các ứng dụng AI tạo sinh.

Chia sẻ về Bedrock, CEO Andy Jassy của Amazon cho biết quá trình tìm ra một mô hình AI vừa phù hợp vừa tối ưu chi phí thực sự rất phức tạp. Khi ấy, Bedrock sẽ giải quyết đa số những khó khăn này và giúp người dùng đưa ra các quyết định đúng đắn hơn.

Ngay cả với Apple, một công ty luôn theo tiêu chí “không để xu hướng chi phối đường lối hoạt động”, cũng không thể thoát khỏi các câu hỏi về AI. Tim Cook, người đứng đầu Apple hiện nay, phản hồi khá chung chung rằng Apple đang đầu tư khá nhiều, nhưng chưa thể tiết lộ chi tiết.

Trong khi đó, những nhà quan sát mong đợi Apple có thể làm nhiều hơn là một thứ như trợ lý ảo Siri, công cụ vốn không được phát triển trong nhiều năm trở lại đây. So sánh thì Amazon vừa tuyên bố họ sẽ dần bổ sung các tính năng AI cho Alexa, đối trọng của Siri ở Amazon.

Nhìn nhận về thị trường AI hiện tại, Carolina Milanesi, một nhà phân tích tại Creative Strategies, chia sẻ rằng chưa có ai bứt phá, và chưa có ai bị tụt lại về sau. Bởi vì AI tạo sinh vẫn là một thị trường mới chớm nở, nó vẫn cần rất nhiều sự đầu tư. Hay nói cách khác, AI tạo sinh mới được nói nhiều ở góc độ người tiêu dùng, nhưng muốn phát triển có lợi nhuận thì AI tạo sinh phải bắt đầu từ góc độ của doanh nghiệp, mảng mà giờ vẫn rất sơ khai.

Có thể bạn quan tâm

  • Apple phải gỡ hơn 100 ứng dụng “kiểu ChatGPT” tại Trung Quốc

    Apple phải gỡ hơn 100 ứng dụng “kiểu ChatGPT” tại Trung Quốc

    00:15, 09/08/2023

  • Stanford: ChatGPT đang ngày càng “kém thông minh” hơn

    Stanford: ChatGPT đang ngày càng “kém thông minh” hơn

    03:00, 28/07/2023

  • AI “kiểu ChatGPT” chẩn đoán bệnh

    AI “kiểu ChatGPT” chẩn đoán bệnh

    05:01, 14/07/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Các ông lớn công nghệ tranh giành vị trí trong kỷ nguyên AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO