Cải cách mạnh mẽ thể chế để bất động sản hồi sinh

Diendandoanhnghiep.vn 70% khó khăn của doanh nghiệp bất động sản liên quan đến pháp lý. Khi pháp lý khó khăn, dòng vốn cũng sẽ ách tắc. Như tình trạng hiện nay, doanh nghiệp bị tắc cả đầu vào lẫn đầu ra.

>> Bất động sản và mối “liên thông” với tiêu dùng nội địa

Nội dung trên được các chuyên gia chia sẻ tại Diễn đàn Bất động sản mùa Xuân lần III do Tạp chí Reatimes tổ chức sáng 10/3.

Diễn đàn Bất động sản mùa Xuân lần III

Chia sẻ tại Diễn đàn Bất động sản mùa Xuân lần III do Tạp chí Reatimes tổ chức mới đây, các chuyên gia cho rằng thời gian qua, trước diễn biến phức tạp và nguy cơ mất ổn định của thị trường bất động sản, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã liên tiếp có các chỉ đạo nhằm phát triển lành mạnh và bền vững thị trường. Gần đây nhất, việc Chính phủ ban hành Nghị định 08 được coi là giải pháp tình thế, kỳ vọng tháo gỡ đa số những vướng mắc liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn năm nay và năm tới.

Tuy nhiên, theo nhận định của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, trong năm 2023, “cơn bão” đối với thị trường bất động sản sẽ dữ dội hơn nếu như những vấn đề tồn tại lớn chưa được tháo gỡ kịp thời, nhất là vấn đề pháp lý và ổn định, hài hòa nguồn vốn từ thị trường vốn và tín dụng.

Theo khảo sát mới nhất của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, hiện 65% khó khăn của các doanh nghiệp bất động sản đến từ những vướng mắc chính sách, pháp lý; 20% từ nguồn vốn và 15% từ các yếu tố thị trường - doanh nghiệp.

“Giải cứu” 156 dự án tại TP HCM: Phân nhóm để gỡ thủ tục pháp lý

Theo TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, cần có sự cải cách mạnh mẽ về thể chế, dẫn đường cho sự hồi sinh của thị trường bất động sản. 

Bên cạnh đó, vị chuyên gia cũng cho rằng, những năm qua, dòng tiền đã quá dễ dãi khi dễ tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn. "Chúng ta đã hơi coi nhẹ vấn đề quản trị rủi ro, đặc biệt là rủi ro pháp lý. Cho nên đây là vấn đề đang được quan tâm hàng đầu" - TS Vũ Tiến Lộc nhận định.

Cũng theo vị chuyên gia, riêng về pháp lý, không có chuyện thương lượng mà phải đảm bảo tính chắc chắn. Ông Lộc đề nghị rà soát toàn bộ các dự án đang thực hiện hiện nay để tìm ra được những dự án tốt. Song song với đó, cần thúc đẩy các ngân hàng thảo luận giãn nợ. Nếu có vướng mắc với đơn vị thầu, thi công thì khuyến khích mua lại dự án đảm bảo pháp lý, nhưng phải đi kèm điều kiện các nhà thầu có đủ điều kiện và mong muốn hợp tác.

TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam

TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam

Đồng quan điểm, TS. Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV cũng cho rằng với doanh nghiệp, năm nay vẫn là năm khó khăn, cần có kế hoạch cho trái phiếu đáo hạn năm nay, năm tới. Nguồn vốn phải đa dạng, không trong đợi hoàn toàn vào ngân hàng. Bên cạnh đó, phải quan tâm hơn đến quản lý rủi ro tài chính (lãi suất, tỷ giá, dòng tiền…). Tích cực góp ý, phản biện chính sách, văn bản pháp luật liên quan.

Đưa ra lời khuyên cho các doanh nghiệp bất động sản, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam, Chủ tịch HĐQT GP. Invest Nguyễn Quốc Hiệp cho rằng, doanh nghiệp nên biết tự lượng sức mình, phải biết khả năng của mình đến đâu, sức chịu đựng đến giới hạn nào mới có thể đi được đường dài. Đặc biệt với những khó khăn trên thị trường, đầu tiên, doanh nghiệp cần phải tự cứu mình như tiết giảm lại kênh đầu tư, mức đầu tư sao cho phù hợp với sức khỏe của mình.

Cũng trong khuôn khổ chương trình Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ III, Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2022 - 2023 được tổ chức đã tôn vinh những nhà phát triển bất động sản, nhà cung cấp dịch vụ bất động sản uy tín và chuyên nghiệp; vinh danh các dự án bất động sản chất lượng trên các loại hình, phân khúc. 

Các hạng mục vinh danh bao gồm Top 10 thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ dẫn đầu thị trường bất động sản năm 2022 - 2023, Top 5 Dự án nhà ở xã hội và nhà ở đại chúng tốt nhất năm 2022; Dự án công trình xanh - thông minh tốt nhất năm 2022, Top 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam 2022, Top 10 nhà phát triển bất động sản tiềm năng nhất năm 2023.

Một số hình ảnh tại Lễ vinh danh

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cải cách mạnh mẽ thể chế để bất động sản hồi sinh tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714345342 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714345342 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10