Chiến lược đầu tư cổ phiếu cuối năm

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam có thể sẽ tiếp tục có những diễn biến tích cực cuối năm nay. Vấn đề là cần có chiến lược đầu tư phù hợp để tránh rủi ro.

 Các nhà đầu tư có xu hướng lựa chọn mua vào các cổ phiếu đang tăng trong khi lại quên mất hoạt động đánh giá doanh nghiệp.

Các nhà đầu tư có xu hướng lựa chọn mua vào các cổ phiếu đang tăng trong khi lại quên mất hoạt động đánh giá doanh nghiệp.

>>> Lãi suất cao hơn vẫn là thách thức với nhà vay nợ

Một số báo cáo cập nhật gần đây của các tổ chức tài chính quốc tế đang đưa ra những tín hiệu về sự phục hồi của kinh tế thế giới, trong đó có đánh giá triển vọng nền kinh tế Mỹ cũng như hướng đi chính sách của các NHTW, đặc biệt là FED giai đoạn cuối năm. Theo đó, lạm phát toàn cầu có dấu hiệu giảm nhiệt, FED có thể sẽ ngừng hẳn chính sách tăng lãi suất.

Kinh tế thế giới ổn định hơn cũng là căn cứ cho việc dự phóng triển vọng kinh tế Việt Nam với những điểm phục hồi thông qua chỉ số lạm phát, hoạt động xuất nhập khẩu, tổng giá trị giải ngân FDI, đầu tư công vào các công trình, dự án trọng điểm quốc gia giai đoạn cuối năm… Đây là nền tảng vững chắc cho TTCK tiếp tục tăng điểm.

Tín hiệu khởi sắc

Cách nhìn kiểu “Top – down”, từ là nhìn từ bối cảnh vĩ mô, tham chiếu và đánh giá triển vọng tăng trưởng GDP Việt Nam, rồi đi đến nhận diện những nhóm ngành nhiều tiềm năng tăng trưởng giai đoạn tới là bước tiếp cận truyền thống và đang minh chứng cho cơ hội đầu tư vào TTCK có thể không quá sớm, nhưng là thời điểm hợp lý để giải ngân đầu tư trên TTCK Việt Nam.

Cho dù tăng trưởng GDP năm 2023 có thể thấp hơn mốc mục tiêu 6,5%/năm, nhưng điều này sẽ không quá quan trọng khi chúng ta đang chứng kiến thanh khoản của TTCK luôn giao động quanh mốc 20 – 23 nghìn tỷ VND trong khoảng 1 tháng trở lại đây. Đây là minh chứng thuyết phục nhất cho việc dòng tiền đã và đang chảy mạnh từ các kênh đầu tư truyền thống, như tiền gửi, bất động sản, ngoại tệ để chuyển sang kênh đầu tư cổ phiếu.

Mặt khác, số liệu lũy kế về tăng trưởng các tài khoản chứng khoán mở mới đang chỉ ra sự hấp dẫn của TTCK trong bối cảnh rất nhiều thông tin kinh tế vĩ mô hỗ trợ, như việc nới lỏng chính sách tiền tệ với nhiều đợt giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước; một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản…

>>> Áp lực tỷ giá và trái phiếu, kinh tế vĩ mô vẫn có dấu hiệu khởi sắc

“Đòn bẩy” VN-Index

Thanh khoản của TTCK đang duy trì ở mức cao, nhiều cổ phiếu nhóm ngành tài chính – xây lắp – bất động sản– hóa chất… cũng đã tăng, giúp VN-Index không chỉ hồi phục, mà còn lên tới mức 1.240 – 1.250 điểm. Nhóm cổ phiếu VN30 cũng có tăng điểm tốt trong giai đoạn vừa qua với đà tăng của các cổ phiếu đầu ngành, như HPG, MWG, FPT, VCB, VIC, GAS… Điều này đã chỉ ra rằng dòng tiền tham gia TTCK không chỉ trong ngắn hạn mà đang phản ánh chất lượng, ổn định hơn của dòng tiền.

Nhóm cổ phiếu lớn tăng điểm cũng kéo theo sự hưởng ứng của nhiều nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ của các nhóm ngành như tiêu dùng, bán lẻ, hóa chất, dầu khí, tiện ích… Thống kê giá trị giao dịch và diễn biến của nhiều cổ phiếu chủ chốt cho thấy xu hướng tăng điểm của TTCK vẫn còn cho dù áp lực chốt lời có thể diễn ra tại các vùng kháng cự mạnh 1.240 – 1.250 điểm, kế tiếp là 1.280 – 1.300 điểm.

Tuy nhiên trong giai đoạn này, việc xem xét mua cổ phiếu gì, tỷ trọng thế nào… có lẽ được ưu tiên hơn là việc dự báo diễn biến TTCK biến động như thế nào trong thời gian tới.

Quan tâm nhóm ngành nào?

Theo số liệu kết quả kinh doanh quý II và thống kê mức độ tăng trưởng doanh thu/lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp niêm yết cho thấy tiềm năng tăng trưởng của nhóm cổ phiếu hóa chất, công nghệ, thép, dầu khí, vật liệu xây dựng… sẽ hấp dẫn dòng tiền đầu tư giai đoạn cuối năm nay.

Tuy nhiên, đà tăng của nhiều cổ phiếu bất động sản, xây lắp, hóa chất… cũng đang khiến các nhà đầu tư cần thận trọng hơn trong việc chọn lựa cổ phiếu để đưa vào danh mục đầu tư của mình.

Có lẽ giai đoạn cuối năm nay, không chỉ đơn giản là chọn nhóm ngành nào triển vọng mà các nhà đầu tư cần quan tâm nhiều hơn đến các cổ phiếu riêng lẻ đặc thù – những cổ phiếu thị giá thấp hơn so với giá trị sổ sách, thấp hơn so với 2/3 giá trị tài sản ròng, đặc biệt là các cổ phiếu có mức định giá rẻ hơn so với thu nhập tương lai của doanh nghiệp.

Quản trị rủi ro

Các nhà đầu tư vẫn có xu hướng lựa chọn mua vào các cổ phiếu đang tăng trong khi lại quên mất hoạt động đánh giá doanh nghiệp và luôn tự hỏi việc thị giá đã quá cao so với mức giá ước tính hay không. Cho dù diễn biến TTCK từ này đến cuối năm có thể là thuận lợi, nếu các nhà đầu tư quá tập trung vào việc dự báo diễn biến TTCK, rất có thể sẽ mua bán sai thời điểm, dẫn đến thua lỗ trong đầu tư cổ phiếu. Để lựa chọn đúng các cổ phiếu triển vọng, các nhà đầu tư cũng cần rà soát xem liệu thị giá đã giảm hay ở mức chiết khấu lớn hay không.

W. Buffet đã từng chia sẻ rằng “ngay cả khi bạn có thể lựa chọn đúng cổ phiếu để mua, nếu giá mua quá cao thì không còn là lợi thế”. Do vậy, việc lựa chọn các cổ phiếu của nhóm ngành khu công nghiệp, hóa chất, thép, dầu khí với việc phân bổ tỷ trọng đầu tư vừa phải sẽ là chiến lược hợp lý giai đoạn cuối năm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến lược đầu tư cổ phiếu cuối năm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714352021 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714352021 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10