Chiến sự Nga- Ukraine: Nga đang dần rút khỏi Bakhmut?

Diendandoanhnghiep.vn Việc Nga giảm cường độ tấn công Bakhmut cho thấy nước này có thể đang chuyển hướng lực lượng và nguồn lực sang các khu vực khác ở Ukraine.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Bao giờ đến hồi kết?

Xe tăng của quân đội Ukraine tại Bakhmut

Xe tăng của quân đội Ukraine trên đường phố Bakhmut

Theo chỉ huy lực lượng bộ binh Ukraine, Tướng Ukraine Oleksandr Syrskyi nói rằng Nhóm lính đánh thuê Wagner chiến đấu ở Donetsk đang chịu sự hao tổn đáng kể về nhân lực, thiết bị và sức mạnh; đồng thời ông Syrskyi nói thêm rằng lực lượng của ông sẽ tận dụng cơ hội có được trong thời gian rất sớm.

Những bình luận này được đưa ra khi các lực lượng Nga được cho là đang mất đà ở khu vực Donetsk, miền đông Ukraine. "Lực lượng chiến đấu chính của Nga trên mặt trận này là nhóm lính đánh thuê Wagner. Họ đang mất đi sức mạnh đáng kể và trở nên kiệt quệ. Chúng tôi sẽ sớm tận dụng cơ hội này, giống như chúng tôi đã làm ở gần Kiev, Kharkov, Balakliya và Kupiansk", ông Syrskyi nhấn mạnh.

Ông cho biết thêm, căn cứ quân sự Bakhmut sẽ vẫn là một địa điểm chiến lược quan trọng trong chiến sự Nga-Ukraine. "Đối thủ đã không từ bỏ hy vọng chiếm Bakhmut bằng mọi giá bất chấp tổn thất về nhân lực và thiết bị", ông Syrsky nói.

Nguồn tin của Reuters ở gần khu vực tiền tuyến phía Bắc Bakhmut đã nhìn thấy những dấu hiệu phù hợp với dự đoán cho rằng cuộc tấn công của Nga trong khu vực có thể đang suy yếu. Tại một ngôi làng do Ukraine nắm giữ ở phía Tây Soledar, ngoại ô phía Bắc của Bakhmut, cường độ oanh tạc của Nga đã giảm đi rõ rệt so với hai ngày trước đó.

“Ở đây một tuần trước rất nóng, nhưng ba ngày gần đây yên tĩnh hơn. Chúng ta có thể thấy điều này trong các cuộc không kích của đối phương. Nếu trước đây có 5-6 cuộc không kích trong một ngày, thì hôm nay chúng tôi chỉ thấy có một cuộc tấn công bằng trực thăng", một binh sĩ Ukraine chia sẻ thông tin với Reuters.

Tuy nhiên, người đứng đầu Tập đoàn Wagner của lực lượng lính đánh thuê cho Nga ở Ukraine, ông Yevgeny Prigoin, đã bác bỏ thông tin của Bloomberg cho rằng ông đang chuẩn bị cắt giảm sự tham gia của Wagner vào cuộc xung đột sau một tranh chấp lớn với Bộ Quốc phòng Nga.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu tại Ukraine chừng nào Nga còn yêu cầu", ông Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo tập đoàn an ninh tư nhân Nga Wagner, cho biết trên Telegram hôm 23/3. Bên cạnh đó, ông Prigozhin cho biết, hiện nay Ukraine triển khai khoảng 80.000 quân gần Bakhmut, cũng như chuẩn bị cho kế hoạch phản công vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 để thọc sườn và chia cắt các đơn vị Wagner ở Bakhmut khỏi lực lượng chính quy Nga.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Khi tâm lý quyết định chiến trường!

Các tay súng Wagner triển khai ở Ukraine hồi năm ngoái. Ảnh: Ria Novosti.

Các tay súng Wagner ở Ukraine hồi năm ngoái. Ảnh: Ria Novosti.

Ông Prigozhin kêu gọi Bộ Quốc phòng Nga áp dụng mọi biện pháp để ngăn điều này xảy ra, và nhấn mạnh lực lượng Wagner bị tách khỏi quân đội chính quy sẽ dẫn tới những hậu quả tiêu cực với chiến dịch của Nga tại Ukraine.

Theo giới quan sát nhận định, việc Nga giảm cường độ tấn công Bakhmut có thể đồng nghĩa với việc quân đội nước này đang chuyển hướng lực lượng và nguồn lực sang các khu vực khác. Nguồn tình báo từ Vương quốc Anh cho rằng quân đội Nga đã tiến xa hơn về phía Bắc Ukraine trong tháng này và giành lại một phần quyền kiểm soát các hướng tiếp cận thị trấn Kreminna. Các trận chiến dữ dội khác cũng đang diễn ra xa hơn về phía Nam.

Nhà phân tích quân sự Ukraine Oleh Zhdanov cũng đồng ý với những đánh giá này. Trên kênh YouTube cá nhân, ông chỉ ra rằng các cuộc tấn công của Nga vào Bakhmut đang giảm dần và họ đang chuyển nỗ lực tấn công về phía Nam tới thị trấn Avdiivka.

Hiện nay, các lực lượng của Nga đã hoạt động tích cực hơn ở các khu vực phía Bắc thuộc các vùng Kharkiv và Luhansk cũng như các vùng trung tâm Zaporizhzhia và Nam Kherson. Do đó, bất kỳ sự thay đổi nào ở Bakhmut sẽ gây ra sự chú ý mạnh mẽ do tầm quan trọng mang tính biểu tượng của thành phố này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Nga đang dần rút khỏi Bakhmut? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711718038 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711718038 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10