[VBF GIỮA KỲ 2018] "Chính sách khai khoáng cần thân thiện hơn với nhà đầu tư"

Diendandoanhnghiep.vn Đó là đề xuất của ông Bill Howell - Trưởng nhóm công tác Khoáng sản nhằm giải quyết thách thức trong phát triển công nghiệp khai thác khoáng sản. 

Ông Bill Howell trưởng nhóm công tác khoáng sản đề xuất giải quyết về những công nghệ trong khai thác khoáng sản. 

Ông Bill Howell - Trưởng nhóm công tác khoáng sản đề xuất giải quyết về những công nghệ trong khai thác khoáng sản (Ảnh: Quốc Tuấn) 

Chia sẻ liên quan đến nội dung này, ông Howell cho biết: “Hầu hết tất cả các doanh nghiệp khai khoáng Việt Nam hiện đối mặt với thách thức về công nghệ lỗi mốt và mức độ cơ giới hóa thấp, cơ sở hạ tầng kém, nhân công nhiều nhưng năng suất thấp, năng lượng sử dụng quá nhiều, rủi ro cao về an toàn, và mức ô nhiêm môi trường không thể chấp nhận được".

Theo đó, để giúp doanh nghiệp trong ngành khai khoáng trở nên hiệu quả hơn, năng suất cao hơn, an toàn hơn và thân thiện, bền vững với môi trường hơn phải thúc đẩy đổi mới công nghệ và các thông lệ tốt nhất trên thế giới thông qua đầu tư nước ngoài và liên doanh.

 

Đặc biệt, theo ông Bill Howell, hiện nay, Luật khoáng sản không ổn định tại Việt Nam và thuế suất, các thuế xuất khẩu và các chi phí khác quá cao so với các nước khác. Đây chính là các tác nhân lớn làm giảm đầu tư và làm cho phần lớn các hoạt động khai khoáng hiện tại Việt Nam không sinh lời hoặc cận biên, dẫn tới việc đóng cửa các mỏ hoặc tạm dừng hoạt động.

Ngoài ra, ông Howell cũng cho rằng, hiện nay không có doanh nghiệp khai khoáng lớn nước ngoài nào đầu tư vào việc tìm kiếm và phát triển tài nguyên khoáng sản của Việt Nam.

“Điều này khiến các thông lệ khai khoáng không hiệu quả và hoang phí, cùng với việc làm xuống cấp các nguồn tài nguyên khoáng sản và môi trường. Đồng thời, thúc đẩy hoạt động khai khoáng và xuất khẩu khoảng sản trái phép với rất ít hoặc không cần phải trả thuế cũng gia tăng”, ông Howell nhấn mạnh.

Đại biểu thảo luận tại Diễn đàn VBF giữa kỳ 2018.

Đại biểu thảo luận tại Diễn đàn VBF giữa kỳ 2018 (Ảnh: Quốc Tuấn)

Để giải quyết các vấn đề này, đại diện Nhóm Công tác Khai Khoáng đề xuất: “Văn phòng Thủ tướng và Văn phòng Chính phủ, với sự hỗ trợ từ Bộ KHĐT và VCCI xem xét lại Luật khoáng sản hiện hành và đưa ra chính sách khai khoáng thân thiện hơn với nhà đầu tư và cạnh tranh hơn, bao gồm một hệ thống thuế công bằng đối với cả Chính phủ và nhà đầu tư với các điều luật cùng chính sách ổn định cho sự cam kết dài hạn”.

Ngoài ra, ông Howell cũng đề xuất, cải thiện sự phối hợp giữa các Bộ và Ban ngành của Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Công Thương, và Bộ Tài chính ở các cấp Trung ương và đại phương để thúc đẩy sự hiểu biết luật khai khoáng một cách thống nhất, giúp các nhà đầu tư tiềm năng hiểu dễ dàng hơn. Luật hiện tại quá rắm rối và mâu thuẫn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [VBF GIỮA KỲ 2018] "Chính sách khai khoáng cần thân thiện hơn với nhà đầu tư" tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714831626 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714831626 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10