[VBF GIỮA KỲ 2018] Thúc đẩy nông nghiệp bằng nông nghiệp thông minh và nông dân thông minh.

Diendandoanhnghiep.vn "Việt Nam sẽ trở thành ông lớn nông nghiệp, được dẫn dắt bởi Nông nghiệp thông minh và các nông dân thông minh" - ông David John Whitehead, Trưởng nhóm Doanh nghiệp Nông nghiệp VBF nhìn nhận.

Tại VBF giữa kỳ 2018, ông David John Whitehead, Chủ tịch Tập đoàn Mavin - Trưởng nhóm Doanh nghiệp Nông nghiệp VBF cho biết, nhóm công tác nêu bật các vấn đề liê quan Kháng thuốc kháng vi sinh (AMR), Đăng ký sản phẩm, Nhận diện và ghi chép vật nuôi, Các loại Hoóc môn bị cấm, Thanh kiểm tra các sản phẩm sữa đã qua xử lý nhiệt, Muối bổ sung I-ốt, quản lý và đăng ký các sản phẩm Thuốc Bảo vệ Thực vật, và một bộ khung quy định cho Thực phẩm và Thức ăn chăn nuôi Biến đổi gen, và Công nhận Lai tạo Biến đổi gen…

Toàn cảnh Diễn đàn VBF giữa kỳ 2018.

Toàn cảnh Diễn đàn VBF giữa kỳ 2018 (Ảnh: Quốc Tuấn)

Quy mô sản xuất đang thay đổi

Ông David John Whitehead cho biết, quy mô các công ty, cùng với kiến thức của nông dân trong việc sử dụng công nghệ và về thị trường, đã biến nông nghiệp từ một hoạt động gia đình thành một lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp.

“Nông dân ngày hôm nay là chủ doanh nghiệp với số vốn đầu tư lớn và nắm rõ về công nghệ cũng như thị trường nước ngoài. Nông dân Thông minh ngày nay không chỉ nắm rõ môi trường của họ, nhưng còn có thể thay đổi nó bằng công nghệ”, trưởng nhóm Doanh nghiệp nông nghiệp nhận định. Ông cũng cho rằng, nông dân ngày nay đã thay thế bởi doanh nghiệp kinh doanh gạo, cà phê, ngũ cốc, thức ăn chăn nuôi và gia súc tại thị trường quốc tế, đồng thời làm việc thường xuyên với nông dân địa phương.

Vị Trưởng nhóm Doanh nghiệp Nông nghiệp tin rằng, việc áp dụng IT và các giải pháp Công nghệ cao vào nông nghiệp là vô cùng quý giá, hiệu quả và hợp lý. Trong bối cảnh việc tăng cường khả năng nhận thức của người tiêu dùng về vệ sinh an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc ngày càng phổ biến, các doanh nghiệp nông nghiệp bắt buộc phải làm mọi cách để có thể có các hệ thống và quy trình xử lý tin cậy, hiệu quả và an toàn.

Ngoài ra, để có thể hoạt động trong thị trường quốc tế, các nông dân thời hiện đại cần phải đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế về quy trình trồng và giống, sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và các chất khác, thu hoạch, đóng gói, lưu trữ, vận chuyển và chuỗi cung ứng.

 ông David John Whitehead, Chủ tịch Tập đoàn Mavin - Trưởng nhóm Doanh nghiệp Nông nghiệp VBF

Ông David John Whitehead, Chủ tịch Tập đoàn Mavin - Trưởng nhóm Doanh nghiệp Nông nghiệp VBF.

“Điều này không thể thành công nếu thiếu các hệ thống công nghệ cao phức tạp và quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả. Nông nghiệp bền vững phải cùng lúc cho được an toàn thực phẩm, môi trường bền vững và cơ hội kinh tế”, ông David John Whitehead nhấn mạnh.

Để có thể đạt được những mục tiêu này, theo ông David John Whitehead, cần có sự thay đổi trong ngành nông nghiệp bằng sự nỗ lực và đoàn kết của các bên liên quan, bao gồm nông dân, chính phủ, xã hội và các doanh nghiệp tư nhân.

Các yếu tố thành công chủ chốt trong sự thay đổi trên toàn quốc của ngành nông nghiệp bao gồm: việc định hướng một cách đúng đắn thông qua lãnh đạo một cách hiệu quả, các mô hình chiến lược và đầu tư, cũng như việc chia sự thay đổi ra các phần tài chính, cơ sở vật chất, các thể chế và theo dõi.

Lấy ví dụ về cuộc khủng hoảng về giá lợn trong năm 2017 và đầu năm 2018 tại Việt Nam, ông David John Whitehead cho rằng, đây là một ví dụ điển hình về việc quản lý thị trường không có kế hoạch và không hiệu quả, cùng với việc bùng nổ thiếu kiểm soát các nhà sản xuất cám chăn nuôi chất lượng thấp, và thiếu sự kiểm soát về giá.

“Điều này cho thấy rõ Việt Nam cần phải cải thiện trong quản lý cung cầu, để tâm hơn đến thị trường trong nước cũng như nước ngoài, và cần sự can thiệp của chính phủ để ổn định giá cả”, Trưởng nhóm Doanh nghiệp Nông nghiệp nhấn mạnh. 

 Làm nông nghiệp chính xác

Đặc biệt, Cách mạng Công nghiệp 4.0 sẽ mang đến sự hội tụ của trí tuệ nhân tạo và công nghệ dữ liệu như một giải pháp mới cho các vấn đề về xã hội và công nghiệp trên khắp thế giới, bằng cách tích hợp các lĩnh vực ảo và vật lý.

“Cách mạng Công nghiệp 4.0 sẽ mang đến các thay đổi sâu lắng cho ngành nông nghiệp vốn là ngành thâm dụng lao động. Kết hợp trí thông minh nhân tạo và dữ liệu lớn (big data) sẽ giúp ngành nông nghiệp trở thành một ngành công nghệ cao có thể tự vận hành” - ông David John Whitehead khẳng định.

Lấy ví dụ, việc sử dụng các máy bay không người lái điều khiển từ xa chứa camera và thiết bị định vị GPS được quản lý bởi các hệ thống điều khiển hiện đại, sẽ giúp các Nông dân Thông minh đưa ra các quyết định thông minh về quản lý trồng trọt, chăn nuôi như cho ăn hay tưới tiêu.

Kiến nghị của nhóm doanh nghiệp Nông nghiệp nhận được sự quan tâm của nhiều Đại biểu tại Diễn đàn.

Kiến nghị của nhóm doanh nghiệp Nông nghiệp nhận được sự quan tâm của nhiều Đại biểu tại Diễn đàn (Ảnh: Quốc Tuấn)

Ông David John Whitehead cho biết, những công nghệ này cho phép việc làm nông nghiệp một cách chính xác. Cụ thể, như theo dõi sản lượng, phân tích sâu bệnh, đo độ ẩm của đất, đưa ra các quyết định về thời gian thu hoạch, và theo dõi sức khỏe cây trồng. Cụ thể hơn, Internet Vạn vật (IoT) sẽ đo độ ẩm, nhiệt độ và thời lượng nắng tại các trại, có thể kiểm soát từ xa thông qua các thiết bị cầm tay. Điều này không chỉ tăng sản lượng của trang trại, và còn gia tăng thêm giá trị của chúng.

"Bằng cách áp dụng các công nghệ 4.0, dữ liệu tổng hợp (bao gồm sản lượng nông nghiệp, thông tin về khí hậu, cấu trúc dân số và dữ liệu người tiêu dùng) có thể được phân tích một cách thấu đáo, chúng ta có thể sản xuất ra các sản phẩm được tùy chỉnh để tối ưu cung cầu. Và cùng lúc, Chính phủ có thể điều chỉnh đầu ra để ổn định giá cả”, ông David John Whitehead nhìn nhận.

Đồng thời, ông David John Whitehead cũng cho rằng, công nghệ 4.0 trong canh tác sẽ là một cơ hội tuyệt vời để tăng tính cạnh tranh trong nông nghiệp, và là một cơ hội để xử lý các điểm yếu cố hữu trong hệ thống nông nghiệp hiện tại và giới hạn của nông nghiệp thâm canh.  

“Chúng ta đang ở thời điểm khởi đầu của một thời đại nông nghiệp mới. Một thời đại mà Nông dân Thông minh có thể kiểm soát được môi trường, sản phẩm và thị trường của họ một cách chưa từng có. Việc áp dụng các công nghệ và hệ thống cung cấp dữ liệu, thông tin và kiến thức giúp nông dân có thể đưa ra các quyết định thông minh về chủng loại để trồng cũng như thời điểm thu hoạch và xuất ra thị trường”, Trưởng nhóm Nông nghiệp nhấn mạnh. 

Để làm được điều đó, vị này cho biết, doanh nghiệp cần sự hỗ trợ của Chính phủ trong việc thay đổi ngành nông nghiệp, thông qua việc lãnh đạo và pháp luật hiệu quả để thúc đẩy Việt Nam trở thành một ông lớn ngành nông nghiệp, được dẫn dắt bởi Nông nghiệp thông minh và các nông dân thông minh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [VBF GIỮA KỲ 2018] Thúc đẩy nông nghiệp bằng nông nghiệp thông minh và nông dân thông minh. tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711669720 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711669720 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10