Doanh nghiệp cần cơ chế, chính sách đột phá để tăng cường nội lực và vượt khó

Diendandoanhnghiep.vn Đó là chia sẻ của bà Lê Hồng Thủy Tiên – Tổng giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) tại Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam năm 2023.

>>>CEO IPPG Lê Hồng Thủy Tiên nhận giải thưởng AWEN AWARD 2023

Quang cảnh Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam năm 2023.

Quang cảnh Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam năm 2023.

Phát biểu tại Diễn đàn CEO IPPG Lê Hồng Thủy Tiên cho biết, năm 2021 – 2022, các doanh nghiệp Việt Nam rơi vào khó khăn do đứt gãy chuỗi cung ứng, giãn cách xã hội, căng thẳng giữa Nga - Ukraine, lạm phát, giá xăng dầu, cước vận tải leo thang.

Đến đầu 2023, do ảnh hưởng tăng trưởng thương mại toàn cầu giảm, doanh nghiệp Việt Nam lại rơi vào thế bị động, bị hủy đơn hàng, doanh số sụt giảm. Doanh nghiệp nhỏ, lớn gì cũng gặp khó khăn trước các “con sóng” dữ của lạm phát và thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng.

Do đó, bà Thủy Tiên cho rằng, doanh nghiệp cần có cơ chế chính sách đột phá, để tăng cường nội lực và vượt khó. Từ đó, bà Lê Hồng Thủy Tiên đề xuất các giải pháp sau, nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển:

Thứ nhất, về Chính sách thuế, tài chính, hỗ trợ - lãi vay. Theo bà Thủy Tiên, đã có nhiều kiến nghị và nhiều giải pháp được kịp thời đưa ra, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn, lãi suất sau 4 lần điều chỉnh, hiện đang giảm, nhưng vẫn còn ở mức cao.

“Cần giải pháp cụ thể cho từng nhóm doanh nghiệp, cần có một cơ quan độc lập, đánh giá các hỗ trợ cho doanh nghiệp, để điều chỉnh các hỗ trợ sắp tới một cách thiết thực và hiệu quả hơn”, CEO IPPG Lê Hồng Thủy Tiên đề xuất.

Thứ hai, cần dở bỏ các rào cản. Theo đó, cần rà soát lại những quy định thiếu thực tế, không đặt ra các tiêu chuẩn cao hơn khu vực, thế giới hoặc cao hơn mức cần thiết để tránh lãng phí nguồn lực của doanh nghiệp.

Thứ ba, cần Cơ chế chính sách phát triển du lịch. Bà Thủy Tiên cho rằng, hiện nay các  nước trong khu vực đang chạy đua để kích cầu du lịch. Do đó, bà đề xuất xem xét, ban hành các chính sách đặc biệt nhằm kích cầu du lịch, cụ thể là Chính sách thương mại trong khu Phi thuế quan và Cửa hàng miễn thuế dưới phố.

bà Lê Hồng Thủy Tiên – Tổng giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) tại Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam năm 2023.

Bà Lê Hồng Thủy Tiên – Tổng giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam năm 2023.

Bà Thủy Tiên dẫn chứng, tại Jeju (Hàn Quốc) và Hải Nam (Trung Quốc), các chính sách ưu đãi của họ đã chứng minh Chính phủ không thất thu thuế, mà còn được lợi, vì tăng trưởng đầu tư, do khách du lịch đến chữa trị y tế, giáo dục, vui chơi, mua sắm. Khách du lịch nội địa được mua 15.000 USD miễn thuế/người/năm. Kết quả là du lịch tăng trưởng 80%, đầu tư tăng gấp đôi, GDP của Hải Nam tăng 4,2% năm 2022.

“Chúng tôi đề xuất mô hình factory outlet (trung tâm bán hàng giảm giá) trong khu Phi thuế quan, để thu hút du khách trong ngoài nước, nếu mở được ở Việt Nam, thì đây sẽ là mô hình đầu tiên trong khu vực, thu hút và giữ ngoại tệ cho Việt Nam, góp phần cho ngành du lịch Việt Nam có bước nhảy vượt bậc”, bà Thủy Tiên đề xuất.

Cũng theo CEO IPPG, các khu miễn thuế tại khu Trung tâm TP sẽ giúp thành phố phát triển thương mại giá trị cao và quảng bá sản phẩm của địa phương đến thị trường quốc tế, tăng thu du lich và thu hút khách du lịch, Ở Hàn Quốc, ngành này đem lại doanh số 16 tỷ USD/năm cho TP Seoul.

Bên cạnh đó, các công ty du lịch lữ hành Việt Nam cũng được hưởng hoa hồng từ việc bán hàng miễn thuế, qua đó, sẽ giải quyết bài toán giảm giá tour/vé máy bay, giá khách sạn có thể cạnh tranh với các tour du lịch trong khu vực.

“IPPG với lợi thế phân phối hơn 138 thương hiệu, nếu được tạo điều kiện về mặt bằng trung tâm, và có chính sách Duo Price (bán 2 giá cho - miễn thuế và nội địa ), chúng tôi sẽ đầu tư hàng loạt các cửa hàng miễn thuế như CH 3.000m2 tại Đả Nẵng, đang góp phần làm tăng khách du lịch đến TP Đà Nẵng”, CEO IPPG khẳng định.

Ngoài ra, cần cơ chế chính sách cho Trung tâm tài chính. Theo lãnh đạo IPPG, từ năm 2016, IPPG đã thuê công ty Sheerman - Anh Quốc lập Đề án thành lập Trung tâm tài chính tại TP.HCM và Đà Nẵng. Tại Nghị Quyết số 31 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM tầm nhìn đến 2045, cũng nêu rõ, TP.HCM sẽ là một trung tâm kinh tế tài chính của khu vực châu Á.

Bà Thủy Tiên cho rằng, đến nay, TP.HCM đã rất năng động triển khai và đệ trình Đề án lên các bộ ngành. Có nhiều lợi ích khi có Trung tâm tài chính như: Doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận nguồn vốn với chi phí hợp lý; Nâng cao năng lực cạnh tranh, cũng như được đào tạo chuyển giao nguồn nhân lực tài chính chất lượng cao …

Ngoài ra, Trung tâm tài chính còn thúc đẩy phát triển các ngành liên quan như: bất động sản, vui chơi giải trí, tạo động lực mạnh mẽ phát triển kinh tế toàn diện cho Thành phố.

“Chúng tôi mong Quốc Hội và Chính phủ quan tâm, sớm ban hành chính sách để TP.HCM triển khai Trung tâm tài chính, vừa khơi thông dòng vốn, tăng cường nội lực cho doanh nghiệp Việt Nam, vừa đánh dấu bước phát triển của Việt Nam trên thị trường tài chính thế giới”, CEO IPPG Lê Hồng Thủy Tiên đề xuất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp cần cơ chế, chính sách đột phá để tăng cường nội lực và vượt khó tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714562473 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714562473 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10