Doanh nghiệp lo ngại khi mặt bằng lãi suất cho vay tăng

Diendandoanhnghiep.vn Mặt bằng lãi suất tiền gửi có dấu hiệu rục rịch tăng, nhiều doanh nghiệp lo ngại mặt bằng lãi suất tiết kiệm đẩy lên cao kéo theo lãi suất cho vay tạo mặt bằng giá mới gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Mặt bằng lãi suất tiền gửi của nhiều nhà băng đã tăng trong quí 1/2022

Mặt bằng lãi suất tiền gửi của nhiều nhà băng đã tăng trong quí 1/2022

Lãi suất rục rịch tăng

Theo khảo sát của DĐDN, mặt bằng lãi của một số nhà băng đều đã tăng. Lãi suất huy động tiết kiệm hiện nay của các ngân hàng đều đã tăng so với đầu năm nay từ 0,2 - 0,5 điểm %.

Hiện 30 ngân hàng điều chỉnh lãi suất tiết kiệm với mức tăng cao nhất lên đến 0,7% một năm. Biểu lãi suất tiết kiệm tại VPBank lãi suất kỳ hạn 6 tháng đã tăng thêm 0,5 điểm %, lên 6,1%/năm; đối với kỳ hạn dài 36 tháng thì tăng từ 6,1% lên 6,7%/năm. Tại MBB cũng đã tăng 0,2 điểm % lãi suất tiền gửi tại kỳ hạn một tháng, hai tháng lên lần lượt 2,9% và 3%/năm kể từ đầu tháng 4; Lãi suất tại SCB gửi online kỳ hạn 9 tháng là 6,85% và lên đến 7,35%/năm cho kỳ hạn từ 18 tháng trở lên…

So với giai đoạn trước, từ cuối tháng 4 đến nay, số lượng nhà băng nâng lãi suất tiết kiệm ngày càng nhiều. Theo đó một số nhà băng cũng tham gia vào mặt bằng lãi suất mới như SHB, ABBank, SeABank, BacABank... Nhiều nhà băng vốn đã có lãi suất tiết kiệm cao hơn mức chung thị trường, nay tiếp tục nâng thêm để đẩy mạnh huy động vốn từ cư dân.

Đa phần các ngân hàng chọn tăng lãi suất cho các kỳ gửi ngắn hạn, nâng mặt bằng chung tiến sát mốc 4%/năm. Theo các chuyên gia, nhiều ngân hàng muốn thu hút thêm lượng tiền gửi CASA (tiền gửi không kỳ hạn) bằng cách đầu tư vào công nghệ số hóa. Đây sẽ là xu hướng phát triển trọng yếu trong thời gian sắp tới.

Theo thống kê của Công ty Chứng khoán VNDirect đến hết quý 1/2022 lãi suất tiền gửi kỳ hạn 3 và 12 tháng của các ngân hàng quốc doanh không đổi so với mức cuối năm 2021, trong khi lãi suất tiền gửi hai kỳ hạn trên của các ngân hàng  cổ phần tư nhân lần lượt tăng 7 điểm lên 8 điểm cơ bản.

Ông Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia tài chính ngân hàng, cho biết 6 tháng cuối năm lãi suất huy động khó có thể duy trì ở mức thấp lịch sử do nhu cầu huy động vốn cao hơn khi tín dụng tăng tốc, áp lực lạm phát ở Việt Nam sẽ gia tăng và sự cạnh tranh gay gắt hơn với các kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán để thu hút dòng vốn.

Theo Công ty Chứng khoán VNDirect, dự báo lãi suất huy động sẽ tăng nhẹ 30-50 điểm cơ bản vào năm nay. Trong đó, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại có thể tăng lên mức 5,9-6,1% một năm vào cuối năm 2022, vẫn thấp hơn so với mức trước đại dịch là 7% một năm.

 Lo ngại lãi suất cho vay neo cao

Theo nhiều doanh nghiệp, dù không thông báo rộng rãi lãi vay nhưng ở một số nhà băng cũng có dấu hiệu tăng. Hiện các hợp đồng vay của các doanh nghiệp đều có mức lãi suất trên 9%/năm, có hợp đồng đang gánh lãi suất cao nhất từ 9,5 đến 9,7%/năm, trong khi trước đó dịch COVID-19 nhiều hợp đồng vay của các doanh nghiệp chỉ xoay quanh mức lãi suất 8%/năm.

Lực đẩy tăng lãi suất cho vay

Hiện nay chưa đến kỳ điều chỉnh lãi suất theo hợp đồng nhưng nhiều doanh nghiệp lo ngại về dấu hiệu tăng lãi suất đầu vào. Hiện các ngân hàng  đều đưa ra quy định lãi suất vay đối với doanh nghiệp được điều chỉnh theo công thức gồm lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng cộng thêm biên độ từ 3 - 3,5%. Như vậy nếu lãi suất kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng lên trên 7%/năm thì doanh nghiệp sẽ phải trả lãi dao động vào khoảng 10 - 10,5%/năm.

 Đối với 1 số khoản vay của hộ kinh doanh cao nhất có mức lãi suất cho vay là  8,4%/năm, cao hơn mức lãi suất áp dụng trong 3 tháng đầu năm (hợp đồng vay tính từ năm 2021 khi đại dịch lần thứ 4 xảy ra). Nhiều doanh nghiệp đang tính toán để có thể giảm bớt số tiền vay trong kỳ đáo hạn tới để giảm chi phí trong điều kiện dù đại dịch COVID-19 đã được kiểm soát nhưng họ vẫn chưa thể phục hồi.

Khảo sát mới đây của nhiều tổ chức cho thấy, doanh nghiệp mới chỉ vừa phục hồi sau đại dịch và đối diện với nhiều khó khăn như chi phí xăng dầu, hàng hóa đều tăng cao. Không ít doanh nghiệp chưa có dấu hiệu tăng trưởng trở lại như kỳ vọng.

Ông Nguyễn Thanh Bình-  Giám đốc Công ty XNK Thanh Bình chia sẻ, nếu lãi suất gia tăng thì chi phí hoạt động sẽ càng tăng cao nên công ty không dám nghĩ đến chuyện vay thêm để đầu tư, mở rộng sản xuất mà chỉ cố gắng duy trì hoạt động để có công ăn việc làm cho CBNV….

Liên quan đến vấn đề này, TS Cấn Văn Lực -Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, cho rằng, lãi suất cho vay có thể đã chạm đáy thời gian qua và khó giảm thêm trong bối cảnh áp lực lạm phát gia tăng, lãi suất đầu vào đi lên … Do vậy, NHNN phải kiểm soát để dòng vốn tín dụng đổ đúng vào các lĩnh vực ưu tiên, sản xuất - kinh doanh thay vì chảy vào những lĩnh vực rủi ro như bất động sản.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp lo ngại khi mặt bằng lãi suất cho vay tăng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713894177 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713894177 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10