Dữ liệu lạm phát củng cố kỳ vọng giữ nguyên lãi suất điều hành

Diendandoanhnghiep.vn Số liệu lạm phát mới nhất khó có thể gây lo ngại về thay đổi chính sách lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước.

>>> Kiểm soát lạm phát với chính sách giảm thuế, phí

Theo dữ liệu kinh tế tháng 2 vừa được Tổng cục Thống kê Việt Nam công bố và ghi nhận của chúng tôi, việc kiểm soát lạm phát vẫn ở mức tốt. Theo đó, lạm phát vẫn trong phạm vi 4% đến 4,5%.

Chi tiêu mùa Lễ Tết tăng dẫn đến CPI tháng 2 tăng, nhưng xu hướng chi tiêu hộ gia đình vẫn thận trọng và dự báo chỉ phục hồi mạnh mẽ 2 quý cuối năm. (Nguồn ảnh: MSN)

Chi tiêu mùa Lễ Tết tăng dẫn đến CPI tháng 2 tăng, nhưng xu hướng chi tiêu hộ gia đình vẫn thận trọng và dự báo chỉ phục hồi mạnh mẽ 2 quý cuối năm. (Nguồn ảnh: MSN)

CPI tăng không “làm khó” kỳ vọng giữ lãi suất điều hành

Dù vậy, lạm phát ghi nhận đã tăng tốc trong tháng 2/2024. Cụ thể, cả lạm phát chung và lạm phát cơ bản đều tăng trong tháng 2, cùng với nhu cầu cao về thực phẩm và hoạt động giải trí trong dịp Tết. Lạm phát toàn phần tăng lên +4% trong tháng 2 (so với +3,4% trong tháng 1), với chỉ số CPI tăng +1% so với tháng trước. Lạm phát cơ bản tăng lên +3% (so với +2,7% trong tháng 1), trong khi tăng +0,5% từ tháng trước.

Lạm phát thực phẩm tăng lên +4,2% (so với +2,3% trong tháng 1), với giá thực phẩm tươi sống cũng như chi phí ăn uống ở ngoài cao hơn (+4,2% so với +3,6% trong tháng 1). Giá thịt lợn tăng +3,9% so với tháng trước do tăng theo mùa yêu cầu. Giá gạo tiếp tục tăng (+2,2% MoM) trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu tăng từ các thị trường bị ảnh hưởng bởi El Nino và lệnh cấm xuất khẩu của Ấn Độ. 

>>> Tăng trưởng GDP quý IV/2023 làm bệ phóng phục hồi vững chắc cho 2024

Lạm phát văn hóa & giải trí (+1,7% so với +0,9% trong tháng 1) tăng lên mức cao nhất trong 7 tháng do tăng nhu cầu mua sắm, du lịch dịp Tết. Lạm phát vận tải (+2,6% so với +1,6% trong tháng 1) tăng +3,1% từ tháng trước, do nhu cầu đi lại cao trong dịp Tết đã khiến giá phương tiện công cộng tăng +15,5%.

Cả lạm phát toàn phần và lạm phát lõi đều tăng mạnh trong tháng 2 do rơi vào dịp Tết Nguyên đán. (Nguồn: MIBG)

Cả lạm phát toàn phần và lạm phát lõi đều tăng mạnh trong tháng 2 do rơi vào dịp Tết Nguyên đán. (Nguồn: MIBG)

Với diễn tiến lạm phát và các yếu tố vĩ mô, chúng tôi duy trì dự báo lạm phát chung ở mức +3,5% vào năm 2024 (so với +3,3% vào năm 2023). Lạm phát có thể vẫn còn tăng xung quanh mức hiện tại trong quý thứ hai, nhưng sau đó sẽ hạ nhiệt khi các yếu tố chi phối nền thấp từ năm ngoái bị loại bỏ.

Theo đó, chính sách tiền tệ của NHNN đang áp dụng hiện tại (mở rộng linh hoạt) được kỳ vọng không thay đổi. Các lãi suất điều hành của NHNN sẽ tiếp tục giữ nguyên để hỗ trợ phục hồi sản xuất, xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế. 

Trong tháng 1, chúng tôi đã đánh giá về áp lực tiền Đồng dẫn đến khả năng áp lực lên chính sách tiền tệ, hạn chế mục tiêu cắt giảm thêm lãi suất tiền tệ của NHNN trong 2024. 

Đầu tư vào bất động sản tăng, nhu cầu phục hồi

Theo dữ liệu, lọc bớt những dư âm của tháng 1, nền kinh tế ghi nhận sự phục hồi xuất khẩu hai chữ số trong tháng 1-tháng 2 năm 2024.

Tuy nhiên, xuất khẩu giảm -5% so với một năm trước vào tháng 2 (so với +46% trong tháng 1), phần lớn là do thời điểm khác nhau của dịp Tết (tức là vào tháng 1 năm ngoái). Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ cũng có thể làm gián đoạn hoạt động vận chuyển.

Vốn

Dòng vốn vào từ Hồng Kông tăng gấp bốn lần trong tháng 2/2024, lần đầu tiên trở thành nhà đầu tư lớn thứ 2 Việt Nam. (Nguồn: MIBG)

Trong đó, xuất khẩu máy tính và điện tử vẫn tiếp tục tăng (+6,3% so với +68,3% trong tháng 1) bất chấp ngày làm việc ít hơn, nhấn mạnh nhu cầu lạc quan. Tổng xuất khẩu sang Mỹ (+7%) tiếp tục tăng tăng trưởng, bù đắp sự sụt giảm ở các thị trường lớn khác.

Kết hợp từ tháng 1 đến tháng 2 để loại bỏ các hiệu ứng cơ bản, xuất khẩu tăng mạnh +19,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự phát triển trên diện rộng, dẫn đầu là máy tính và điện tử (+33,9%). Xuất khẩu điện thoại có mức tăng khiêm tốn hơn +4,1%. Là một trung tâm sản xuất đang lên, Việt Nam đang được hưởng lợi từ sự thay đổi chu kỳ điện tử của nền kinh tế toàn cầu. Doanh số điện thoại thông minh và PC toàn cầu tăng trưởng trở lại vào cuối năm ngoái nhờ bình thường hóa hàng tồn kho, chu trình thay thế công nghệ và người dùng nâng cấp lên các máy có khả năng ứng dụng AI.

Năng lực sản xuất đang tăng lên cùng với dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào, cho phép Việt Nam nắm bắt được phần lớn hơn trong sự phục hồi nhu cầu toàn cầu.

Xuất khẩu phi điện tử cũng có mức tăng trưởng lành mạnh từ tháng 1 đến tháng 2 năm 2024. 

Sản xuất công nghiệp 2 tháng đầu năm tăng +5,7% YoY (tháng 2: -6,8%), dẫn đầu là sản xuất (+5,9%)và điện khí (+12,2%). Tăng trưởng xuất khẩu vượt xa tốc độ tăng trưởng sản xuất, hàm ý sự sụt giảm trong tồn kho thành phẩm. Với số lượng đơn đặt hàng mới ngày càng tăng và lượng hàng tồn kho cạn kiệt, nhà máy sản xuất có thể sẽ bắt kịp và tăng trưởng mạnh hơn trong những tháng tới. PMI tháng 2 chỉ ra rằng lượng hàng tồn kho thành phẩm đang giảm nhanh nhất trong bốn tháng và mạnh nhất kể từ tháng 1 năm 2023.

Tuy nhiên, nền kinh tế vẫn ghi nhận sự thận trọng của hộ gia đình với việc cân nhắc về tiêu dùng. Các hộ gia đình vẫn chưa sẵn sàng để nới lỏng hầu bao trong bối cảnh tiền thưởng Tết thấp hơn và sự phục hồi kinh tế không chắc chắn. Chúng tôi mong đợi sự phục hồi vững chắc hơn trong 2 quý cuối năm 2024. 

Sự lạc quan về bán lẻ, du lịch cho đến đầu tư FDI, đặc biệt nhà đầu tư nước ngoài đang tỏ ra quan tâm sâu sắc đến bất động sản Việt Nam, trong đó FDI đăng ký tăng vọt +254% từ một năm trước lên 1,4 tỷ USD từ đầu năm đến nay.

Đáng chú ý, đầu tư vào bất động sản chiếm gần 1/3 tổng số cam kết so với chỉ 12,7% vào năm 2023. Vào tháng 1, bất động sản đã nhanh chóng vượt qua sản xuất để trở thành ngành lớn nhất nhận FDI. Giá bất động sản hấp dẫn đã thu hút sự quan tâm, mặc dù các nhà đầu tư đang chờ đợi một quy định pháp lý rõ ràng hơn. Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản mới sẽ có hiệu lực từ ngày tháng 1 năm 2025, mang lại sự rõ ràng hơn về quy định cho các nhà phát triển. Luật Đất đai trì hoãn từ lâu đã được thông qua vào ngày 18 tháng 1, nhằm giải quyết các điểm nghẽn trong các lĩnh vực chính như định giá đất, thu hồi đất, cấp quyền sử dụng đất và đấu giá đất cũng góp phần củng cố triển vọng đầu tư vào thị trường này và kỳ vọng bất động sản trở lại thời kỳ “ngôi sao” của nền kinh tế. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dữ liệu lạm phát củng cố kỳ vọng giữ nguyên lãi suất điều hành tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714286191 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714286191 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10