Đừng để lạm phát "cuốn trôi" người dân nghèo!

Diendandoanhnghiep.vn Giảm thuế, phí xăng dầu có thể ban đầu Nhà nước sẽ giảm thu ngân sách, song điều lớn hơn đó là đem lại sức sống cho doanh nghiệp và đời sống của người dân.

>>Bộ trưởng Bộ Tài chính: Cân nhắc giảm thuế để hạ giá xăng dầu

Nhiều tháng nay người dân, doanh nghiệp, các chuyên gia và gần đây nhất là các đại biểu Quốc hội đang họp đều có rất nhiều ý kiến về việc tăng giá xăng dầu và giá cả hàng hoá trên thị trường Việt Nam.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú.

Trước tình hình thực tế nóng bỏng làm ảnh hưởng đến đời sống của các tầng lớp dân cư và đời sống của doanh nghiệp. Hầu hết đều đồng tình đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đề xuất sớm việc giảm giá xăng dầu bằng các công cụ thuế phí, hiện đang chiếm đến 38-40% trong cơ cấu giá bán lẻ trên 31.000/lít xăng như hiện nay.

Những khó khăn, vất vả, trở ngại của doanh nghiệp và người dân thì ai cũng biết. Ngoài ra còn có những tác động xấu, lâu dài cho cả nền kinh tế và đời sống nhân sinh, nếu không giải quyết kịp thời sẽ gây hậu quả trong năm 2022 và một số năm nữa.

Trên thực tế Bộ Công Thương, Bộ Tài chính cũng biết đến việc này và có trả lời quan điểm của mình, nhưng sự chờ đợi của mọi người thì lại không được như mong muốn.

Báo chí gần đây có đăng ý kiến của Bộ Công Thương: “Tình hình giá vẫn được kiểm soát và tương đối ổn định.”

Trước đó, khoảng 10 ngày: “Nếu giảm giá xăng dầu thì chúng ta có thể bị các nước kiện về chống bán phá giá, trợ cấp, thậm chí là thao tùng tiền tệ. Giảm giá xăng chính là ép giá đầu vào và chúng ta không phản ảnh đúng giá trị của hàng hoá. Giảm giá xăng chính là tạo điều kiện cho buôn lậu xăng dầu”.

>>Đại biểu Nguyễn Thị Yến: Cần công khai, minh bạch quản lý, điều tiết giá xăng dầu

khi giá xăng dầu trở về mức hợp lý sẽ thúc đẩy doanh thu phải nộp ngân sách có thể còn nhiều hơn số tiền mà nhà nước đã bỏ ra để giảm thuế phí ban đầu.

Khi giá xăng dầu trở về mức hợp lý sẽ thúc đẩy doanh thu phải nộp ngân sách có thể còn nhiều hơn số tiền mà nhà nước đã bỏ ra để giảm thuế phí ban đầu.

Phân tích kỹ ý kiến của Bộ Công Thương cho ta thấy, ý kiến có phần nào đúng, Nhưng lại chưa đáp ứng được nguyện vọng chính đáng, cấp bách của doanh nghiệp và người dân hiện nay, nhất là sau đại dịch họ còn rất nhiều khó khăn.

Dư luận cho rằng, giảm thuế phí xăng dầu có thể ban đầu nhà nước sẽ giảm thu ngân sách, song điều lớn hơn đó là đem lại sức sống cho doanh nghiệp và đời sống của người dân lành.

Một khi giá xăng dầu trở về mức hợp lý sẽ thúc đẩy doanh thu phải nộp ngân sách có thể còn nhiều hơn số tiền mà nhà nước đã bỏ ra để giảm thuế phí ban đầu.

Đây là cái gốc của sự phát triển bền vững ở nước ta, là cái gốc để nuôi nguồn nhân lực cho sản xuất kinh doanh và cho sự phát triển. Dư luận mong rằng, các bộ, ngành có liên quan cần lắng nghe một cách nghiêm túc, gần dân, gần doanh nghiệp hơn nữa để có những đề xuất kịp thời, chính xác, đủ độ chín ngay trong nửa đầu tháng 6 năm 2022 này.

Nếu chúng ta bỏ qua thời cơ để giảm giá xăng dầu hiện nay sẽ kéo theo nhiều hệ luỵ và ai đó chắc chắn sẽ phải chịu trách nhiệm với những việc làm đi ngược lại dư luận, ngược lại lòng dân, xa rời thực tế cuộc sống. Xin nhắc lại lời của Chủ tịch nước: “Đừng để lạm phát cuốn trôi người dân nghèo” để kết luận cho bài viết này.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đừng để lạm phát "cuốn trôi" người dân nghèo! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713496528 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713496528 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10