Chính trị - Xã hội

GDP năm 2024 ước vượt dự báo và mục tiêu Quốc hội đề ra

Hà Thu 01/10/2024 02:00

Dự kiến năm 2024 tốc độ tăng GDP cả năm ước đạt từ 6,8 - 7%, vượt mục tiêu Quốc hội đề ra từ 6-6,5%

tangtruong8.jpg
Tốc độ tăng GDP cả năm 2024 ước đạt khoảng 6,8-7%, vượt mục tiêu Quốc hội đề ra 6-6,5%

Thông tin trên được đưa ra tại phiên họp toàn thể để thẩm tra Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 vừa diễn ra mới đây.

Theo đó, trong 8 tháng năm 2024, dù tình hình thế giới và trong nước có nhiều yếu tố rủi ro, khó lường, nhưng trên cơ sở kết quả của 8 tháng, dự kiến cả năm 2024 tình hình kinh tế - xã hội đạt và vượt 14/15 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó đạt và vượt toàn bộ các chỉ tiêu xã hội.

Đối với chỉ tiêu tốc độ tăng GDP cả năm ước đạt khoảng 6,8-7%, vượt mục tiêu Quốc hội đề ra (6-6,5%) và vượt cả dự báo của các tổ chức quốc tế, thuộc nhóm ít các nước tăng trưởng cao trong khu vực, thế giới.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, tốc độ tăng GDP vượt mục tiêu Quốc hội đề ra là nhờ nhiều lĩnh vực duy trì đà tăng khá như khu vực dịch vụ tiếp tục đà tăng trưởng, cả năm ước tăng 7,0%; tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả năm ước tăng dưới 4,5%; thu Ngân sách Nhà nước ước cả năm tăng 10,1% so với dự toán…

Nói thêm về tăng trưởng GDP, Thứ trưởng Trần Quốc Phương khẳng định, năm nay chắc chắn sẽ vượt mục tiêu Quốc hội đề ra. Nếu không có ảnh hưởng của bão số 3, mức tăng trưởng sẽ còn cao hơn.

Đặc biệt điểm sáng nhất là thu hút FDI với số vốn đăng ký 8 tháng đạt gần 19,3 tỷ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ; vốn FDI thực hiện ước đạt 13,55 tỷ USD, tăng 3,4%, cao nhất từ năm 2021 đến nay.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương thông tinh, lĩnh vực hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ, có bước đột phá rõ nét, nhất là hạ tầng giao thông, điện lực. Đến nay đã hoàn thành và đưa vào khai thác hơn 2.000 km đường bộ cao tốc; dự án 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối, với quy mô gần 1 tỷ USD được khánh thành sau hơn 6 tháng thi công thần tốc. Năm 2024, chỉ số phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam tăng 15 bậc.

Đối với công tác hoàn thiện thể chế, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, pháp luật được chỉ đạo quyết liệt, với tinh thần cải cách, đổi mới trong tư duy, cách nghĩ, cách làm, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. Từ đầu năm đến nay, Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua 14 Luật, 23 Nghị quyết và cho phép Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm từ ngày 1/8/2024. Đồng thời đã ban hành và chỉ đạo ban hành 121 văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành.

Liên quan đến các giải pháp thực hiện giải pháp từ nay đến cuối năm, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, sẽ chú trọng ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát phấn đấu tốc độ tăng GDP đạt khoảng 7%, hoàn thành toàn bộ 15 chỉ tiêu chủ yếu. Đồng thời tiếp tục tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận tín dụng, tập trung cho sản xuất kinh doanh và các lĩnh vực ưu tiên.

Cùng với đó, tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế, pháp luật, cơ chế, chính sách để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; trình Quốc hội ban hành ngay trong Kỳ họp thứ 8 các dự án luật (sửa đổi) và các dự án một luật sửa nhiều luật về đầu tư, đầu tư công, tài chính, ngân sách nhà nước, tài sản công…

Trước đó, một số tổ chức quốc tế đã đưa ra nhận định kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi vững vàng. Cụ thể, ngày 25/9, ADB cho biết giữ nguyên dự báo triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong hai năm 2024 và 2025 lần lượt ở mức 6% và 6,2%.

Ông Shantanu Chakraborty, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam, cho biết kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2024 và sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, dù có những bất ổn trên toàn cầu. Sự phục hồi ổn định là kết quả của sản xuất công nghiệp cải thiện và thương mại gia tăng mạnh mẽ.

Trong khi đó, HSBC cho rằng, nền kinh tế Việt Nam được kỳ vọng sẽ chứng kiến tăng trưởng mạnh hơn nhờ sự phục hồi vững vàng, lĩnh vực sản xuất vươn mình mạnh mẽ và lạm phát diễn biến theo chiều hướng thuận lợi hơn.

Tăng trưởng GDP được cải thiện và gây bất ngờ trong quý 2/2024, đạt 6,9% so với cùng kỳ năm trước. Lĩnh vực sản xuất phục hồi mạnh mẽ và vượt ra khỏi tình trạng đáng buồn của năm ngoái. Do đó, HSBC vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam cho cả năm 2024 và 2025 ở mức 6,5%.

Về lạm phát, các chuyên gia của HSBC cho rằng, diễn biến giá cả đang có chiều hướng thuận lợi hơn trong 6 tháng cuối năm khi hiệu ứng cơ sở không thuận lợi do giá năng lượng giảm dần.

Ở một góc độ khác, các chuyên gia tại UOB lại cho rằng, mặc dù Việt Nam đã tăng trưởng vượt trội ở mức 6,93% trong quý 2/2024, tốc độ nhanh nhất trong gần 2 năm, nhưng đà tăng trưởng mạnh mẽ này khó có thể tiếp tục trong nửa cuối năm 2024.

“Tác động sẽ thể hiện qua việc sản lượng sụt giảm và các cơ sở bị hư hỏng ở nhiều lĩnh vực như sản xuất, nông nghiệp và các dịch vụ. Tuy nhiên, ngoài những gián đoạn tạm thời này, các yếu tố cơ bản dài hạn vẫn khá vững chắc”, UOB nhận định.

Bên cạnh đó, các chuyên gia tại UOB cho rằng sau khi tính đến những yếu tố ảnh hưởng từ bão Yagi, các nỗ lực tái thiết và nền cơ sở cao hơn trong nửa cuối năm 2023, UOB cũng đã điều chỉnh giảm mức dự báo tăng trưởng cho Việt Nam.

Theo đó, UOB đưa ra dự báo đối với quý 3/2024, tốc độ tăng trưởng chậm lại ở mức 5,7% (giảm so với mức 6,0% trước đó) và đối với quý 4/2024 là 5,2% (giảm so với mức 5,4%).

“Do đó, dự báo tăng trưởng cả năm của chúng tôi cho năm 2024 được hạ xuống còn 5,9% (giảm khoảng 0,1% điểm phần trăm so với dự báo trước đó là 6%). Đây vẫn là sự phục hồi tích cực so với mức tăng trưởng 5% vào năm 2023”, UOB cho biết.

Đồng thời, dự báo tăng trưởng GDP cho năm 2025 được điều chỉnh tăng khoảng 0,2% điểm phần trăm lên 6,6%, phản ánh mức tăng dự kiến ​​để bù đắp cho những khoản sụt giảm trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
GDP năm 2024 ước vượt dự báo và mục tiêu Quốc hội đề ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO