Gian nan "cửa ải" lên trời!

Nguyễn Việt 11/07/2019 11:30

Vận tải hàng không là ngành kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp muốn tham gia “sân chơi” phải tuân thủ Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Hàng không dân dụng.

Đăng kí thành lập một công ty hàng không là tương đối dễ dàng. Tuy nhiên muốn hoàn thành các thủ tục cần thiết và được cấp đủ các loại giấy phép để có thể thực sự cất cánh lại đòi hỏi một quá trình gian nan hàng năm trời.

Đăng ký thành lập một công ty hàng không tương đối dễ dàng, nhưng muốn hoàn thành các thủ tục cần thiết và được cấp đủ các loại giấy phép để có thể thực sự cất cánh lại đòi hỏi một quá trình gian nan hàng năm trời.

Đơn cử, Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) được thành lập ngày 31/5/2017 với vốn điều lệ ban đầu thể hiện trên Giấy Đăng ký kinh doanh là 700 tỷ đồng. Để được cấp phép bay, doanh nghiệp còn cần xuất trình bản chính của giấy xác nhận thể hiện số vốn điều lệ được phong tỏa trên tài khoản ngân hàng. Trong trường hợp của Bamboo Airways, giấy xác nhận vốn 700 tỷ đồng của hãng do Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) cấp ngày ngày 29/5/2018 – tức gần một năm sau ngày thành lập.

Chứng minh vốn điều lệ

Hàng không Thiên Minh hay Vinpearl Air cũng sẽ phải chứng minh số vốn tương ứng của mình (1.000 tỷ đồng và 1.300 tỷ đồng) đang được phong tỏa trong tài khoản ngân hàng. Không phải ngẫu nhiên mà các hãng hàng không lại chọn các mức vốn điều lệ 700, 1.000 và 1.300 tỷ đồng này. Theo quy định của Nghị định 92/2016/NĐ-CP, đối với các hãng muốn vận chuyển hành khách cho cả các tuyến nội địa và quốc tế, 700 tỷ đồng là số vốn tối thiểu để khai thác đến 10 tàu bay; 1.000 tỷ đồng là số vốn tối thiểu để khai thác từ 11 đến 30 tàu bay; cuối cùng, 1.300 tỷ đồng là số vốn tối thiểu để khai thác trên 30 tàu bay.

Có thể bạn quan tâm

  • Nóng cuộc đua hàng không - dịch vụ du lịch

    Nóng cuộc đua hàng không - dịch vụ du lịch

    02:07, 11/07/2019

  • Vingroup “đánh lớn” vào ngành hàng không với Vinpearl Air và VinAviation School

    Vingroup “đánh lớn” vào ngành hàng không với Vinpearl Air và VinAviation School

    11:29, 10/07/2019

  • Ai là

    Ai là "ông trùm" của hãng hàng không mới Thiên Minh?

    05:00, 29/06/2019

  • Vì sao Cục Hàng không cấp “phiếu nhân nhượng” cho phi công của Vietjet Air?

    Vì sao Cục Hàng không cấp “phiếu nhân nhượng” cho phi công của Vietjet Air?

    15:31, 27/06/2019

Bamboo Airways đã được cấp Giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không (KDVCHK) ghi nhận vốn điều lệ 700 tỷ đồng và có thể khai thác tối đa 10 tàu bay. Hiện nay hãng này đang muốn mở rộng đội tàu lên hơn 30 chiếc và đã có hồ sơ gửi đến Bộ Giao thông Vận tải nhưng chưa được cấp giấy phép mới.

Liên quan đến yêu cầu về vốn, đăng kí kinh doanh cấp đổi tháng 7/2018 ghi nhận vốn điều lệ của Bamboo Airways đã tăng lên thành 1.300 tỷ đồng. Tuy nhiên đến quí I/2019, Bamboo Airways mới trình giấy xác nhận vốn mới được phong tỏa tại ngân hàng. Nếu Vinpearl Air được cấp phép bay với vốn điều lệ 1.300 tỷ đồng, hãng này sẽ không phải xin cấp lại giấy phép khi muốn mở rộng đội bay do đây là mức vốn bắt buộc cao nhất theo qui định.

Chờ chấp thuận chủ trương

Các công ty hàng không cần lập hồ sơ chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không và trình lên Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thẩm định. Nếu hồ sơ được đánh giá đáp ứng đủ các điều kiện theo qui định của Luật Đầu tư và Nghị định số 118 năm 2015, Bộ sẽ đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. Trong trường hợp của Bamboo Airways, cuối tháng 6/2018, hồ sơ dự án của hãng được Bộ KH&ĐT đánh giá là cơ bản hội đủ các thủ tục pháp lý cần thiết. Quy mô đầu tư dự kiến phù hợp với quy định tại Nghị định 92 về số lượng tàu bay duy trì tối thiểu trong suốt quá trình kinh doanh vận tải hàng không (3 chiếc).

Dự án cũng phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định (nơi Bamboo Airways đặt trụ sở chính) đến năm 2020 cũng như Quy hoạch phát triển vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ngày 9/7/2018 – tức hơn một năm sau ngày thành lập, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 836/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Tre Việt tại Sân bay Phù Cát, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định. Vinpearl Air, Hàng không Thiên Minh, Vietravel Airlines, Vietstar Airlines cũng sẽ cần được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư tương tự như Bamboo Airways nếu muốn cất cánh bay thương mại.

Sau khi được phê duyệt chủ trương đầu tư theo qui định của Luật Đầu tư, công ty hàng không vẫn cần được cấp Giấy phép Kinh doanh Vận chuyển hàng không (KDVCHK) theo qui định của Luật Hàng không dân dụng. Điều 10, Nghị định 92 năm 2016 nêu rõ: Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép cần được gửi về Cục Hàng không (thuộc Bộ GTVT) bao gồm: Văn bản đề nghị cấp giấy phép theo mẫu; Bản chính văn bản xác nhận vốn; Sơ đồ bộ máy tổ chức của doanh nghiệp; Bản sao có chứng thực quyết định bổ nhiệm, hợp đồng lao động, bản sao văn bằng, chứng chỉ chuyên môn của những người phụ trách; Hợp đồng nguyên tắc hoặc thỏa thuận về việc mua, thuê mua hoặc thuê tàu bay; Điều lệ hoạt động của doanh nghiệp.

Sau khi Bộ GTVT đánh giá hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, đáp ứng các điều kiện về vốn, phương án đảm bảo có tàu bay khai thác, tổ chức bộ máy, phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm, hồ sơ này vẫn cần được Thủ tướng xem xét và chấp thuận về mặt chủ trương. Tiếp đến, Bộ Giao thông Vận tải mới cấp Giấy phép KDVCHK. Trong trường hợp của Bamboo Airways, hãng này được cấp Giấy phép KDVCHK vào ngày 12/11/2018, tức một năm rưỡi sau ngày công ty Tre Việt được thành lập và hơn 4 tháng sau khi được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư.

Sau khi được cấp giấy phép bay, các hãng vẫn còn nhiều thủ tục phải hoàn thành như được Cục Hàng không phê duyệt chương trình an ninh hàng không, được cấp Giấy chứng nhận Người khai thác tàu bay (AOC) …

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Gian nan "cửa ải" lên trời!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO