Hải Dương: Thu hút du lịch từ cây vải

Diendandoanhnghiep.vn Cây vải không những là loại cây trồng chủ lực, đem lại hiệu quả kinh tế cho bà con sinh hoạt nhiều huyện của tỉnh Hải Dương mà nó còn trở thành một loại hình du lịch "miệt vườn" đặc sắc.

>>> Hải Dương xúc tiến thương mại, khai hội vườn xuất khẩu

>>> "Cú hích" cho nông nghiệp hữu cơ

Từ bản sắc riêng…

Hải Dương vào dịp này là lúc cây vải chính vụ, du khách như hòa mình vùng miệt vườn với bạt ngàn cây quả. Những cây vải như mâm xôi khổng lồ với sắc đỏ hồng đặc sắc trên những tán lá xanh xanh. Cây vải không những là loại cây trồng chủ lực, đem lại hiệu quả kinh tế cho bà con sinh hoạt nhiều huyện của tỉnh Hải Dương mà nó còn trở thành một loại hình du lịch đặc sắc.

Theo ông Khổng Quốc Tuân - Giám đốc Thông tin Xúc tiến Du lịch Hải Dương, nhiều khách du lịch bốn phương nói rằng đến đất vải Thanh Hà vào khi nào vải không khác gì đi hội. Vì cây vải không đơn thuần là một loại cây ăn trái cho nét truyền thống lệ phí cao, mà chứa đựng những giá trị văn hóa, lịch sử của đất nước Hải Dương.

Du lịch trải nghiệm miệt vườn vải 2022

Du lịch trải nghiệm miệt vườn vải 2022

Vừa qua, tỉnh Hải Dương cũng tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ diễn ra như Hội nghị xúc tiến thương mại vải thiều và sản phẩm tiêu biểu của tỉnh năm 2022; Lễ hội vải thiều Thanh Hà 2022 với một loạt hoạt động (lễ rước vải thiều Thanh Hà vào chùa Thanh Lanh, cắt băng mở vườn vải thiều xuất khẩu, du khách thăm vùng trồng vải tiêu chuẩn xuất khẩu…). Cũng trong khuôn khổ sự kiện còn diễn ra Hội thi “Vải thiều Thanh Hà-Tinh hoa văn hóa xứ Đông”.

Những chuỗi sự kiện này là “màn trình diễn” của quả vải Thanh Hà nói riêng, các sản phẩm tiêu biểu của Hải Dương nói chung. Đây là cơ hội để quảng bá đặc sản Hải Dương thu hút điểm đến của du khách khi đến với Hải Dương. Với việc kết hợp tổ chức Tuần lễ xúc tiến thương mại và du lịch sẽ mở ra cơ hội kéo du khách về tham quan vùng vải. Đi thuyền trên sông Hương ngắm vải, tự tay hái và thưởng thức những trái vải tươi ngọt là trải nghiệm thú vị chắc chắn sẽ níu chân du khách.

Khách tham quan tại cây vải tổ tại xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà

Khách tham quan cây vải tổ tại xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà

Được biết, những năm gần đây Hải Dương đã sử dụng công nghệ thực hiện, bảo quản bằng máy móc mùa sử dụng sau thu hoạch của trái vải tăng lên, đồng thời giữ cho vải có hương vị thiên nhiên đất trời tạo hóa, nét truyền thống đẹp, đảm bảo chất lượng”

Với mong muốn đưa du lịch trải nghiệm miệt vườn trở thành điểm du lịch vừa qua nhiều công ty du lịch lữ hành Hải Dương đã triển khai nhiều hoạt động tích cực như: Tổ chức các tour, kết hợp với các doanh nghiệp lữ hành Hà Nội và các bản xứ để thúc đẩy lượng lữ khách đến với Hải Dương, trong đó, du lịch vườn vải là địa điểm đặc biệt.

Được biết, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã lên kế hoạch kết nối vùng vải Thanh Hà với những địa điểm Văn minh lịch sử vang tiếng của Hải Dương như di tích lịch sử quốc gia Văn Miếu - Mao Điền (thuộc xã Cẩm Điền, huyện Cẩm Giàng); làng nghề giày dép Văn Lâm (xã Hoàng Diệu, huyện Gia Lộc); phường rối nước Lê Lợi (Gia Lộc); đảo cò Chi Lăng Nam (huyện Thanh Miện)... Với lợi thế về giao thông do chỉ cách thủ đô Hà Nội khoảng 60km, các tuyến đường thuận tiện, dịch vụ lưu trú đa dạng, ngoài vải thiều Thanh Hà, Hải Dương còn có nhiều đặc trưng vang tiếng khác như bánh đậu xanh xanh Hải Dương, bánh gai Ninh Giang, bánh đa Thanh Miện…

Trong mùa nào đến, bên cạnh việc nâng cao năng suất và giữ vững chất lượng vải thiều dấu ấn, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu vải thiều, tiến tới xây dựng xong thị trường bền vững cho sản phẩm vải thiều Thanh Hà, Hải Dương sẽ đẩy mạnh tồn tại du lịch gắn với trung tâm vải nổi tiếng này.

Các vị khách trải nghiệm và tham quan vườn vải (Ảnh CTTHD)

Các vị khách trải nghiệm và tham quan vườn vải (Ảnh CTTHD)

... đến du lịch

Ngoài hoạt động quảng bá do chính quyền tổ chức, mỗi người Hải Dương cũng có vai trò không nhỏ để quảng bá về đặc sản Hải Dương tới bạn bè khắp nơi. Những mùa vải trước, rất nhiều hình ảnh đẹp về những vườn vải xum xuê, sai trĩu đã được tung lên các trang báo điện tử. Rất nhiều người con Hải Dương, nhất là những người quê Thanh Hà đã livestream cảnh du thuyền trên sông Hương, chèo thuyền ở Đồng Mẩn, cận cảnh những cành vải sai lúc lỉu sà xuống sát mép nước… đưa lên mạng xã hội thu hút sự quan tâm, bình luận, chia sẻ của rất nhiều bạn bè.

Điều này chứng tỏ vai trò của những người con Hải Dương trong quảng bá hình ảnh quả vải hay những đặc sản khác của Hải Dương rất quan trọng. Trong thời đại số, mỗi người đều đang tham gia nhiều hội nhóm trên mạng xã hội, nếu mỗi người cùng quảng bá về đặc sản quê mình trên các hội, nhóm mà mình tham gia thì chắc chắn sức lan tỏa sẽ không nhỏ.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch Hải Dương, những năm gần đây ngoài niềm vui vải được mùa, được giá, người nông dân Thanh Hà còn có thêm niềm tự hào được chọn là điểm đến của nhiều du khách muốn trải nghiệm không khí đồng quê. Đặc biệt mùa vải năm nay, Thanh Hà đón rất nhiều đoàn khách quốc tế đến thăm. Như vậy, bên cạnh quả vải, giá trị vô hình đi kèm của mảnh đất trồng vải cần được quan tâm đầu tư, khai thác tốt hơn nữa.

Theo bà Bùi Hồng Hạnh – Việt kiều Pháp nhân một chuyến trải nghiệm miệt vườn tại Hải Dương, địa phương hoàn toàn có thể khai thác du lịch mùa vải chín và tăng giá trị cho vùng đất Thanh Hà từ việc bán những sản phẩm được chế biến từ quả vải. Theo bà Hạnh, người làm du lịch Hàn Quốc thường dẫn tour tìm hiểu về nhân sâm, một sản phẩm nổi tiếng và có giá trị của đất nước này. Ngoài việc được hiểu về nguồn gốc, quá trình phát triển của cây nhân sâm, du khách còn được tham quam quá trình trồng, chăm sóc cây, được mua sâm và những sản phẩm chế biến từ cây này về làm quà. Vậy tại sao ta không học theo cách làm đó, để những trái vải thơm ngon được chế biến thành nước ép vải, kẹo vải, mứt vải, rượu vải... cũng là những sản vật bước đầu được du khách ưa chuộng.

Được biết, vào mùa hoa vải, những chai mật ong đặc sánh, vàng ươm, ngọt ngào cũng là thức quà mà du khách khó có thể bỏ qua khi về với đất vải Thanh Hà. Vài năm trở lại đây thương hiệu quả vải Thanh Hà không chỉ được quảng bá ở trong nước mà đã vươn tầm thế giới. Loại quả này đã được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới trong đó có cả những thị trường lớn và tiềm năng như Nhật Bản, Mỹ, Australia... Khi người dân biết đến trái vải thì nhu cầu được đến tận nơi trồng ra loại quả ngọt lành này là điều dễ hiểu. Như vậy du lịch trải nghiệm mùa vải hoàn hoàn có thể khai thác, phát triển tốt.

Đi thuyền ngắm vải chín tại vùng vải Thanh Hà - Hải Dương

Đi thuyền ngắm vải chín tại vùng vải Thanh Hà - Hải Dương

Để có thể khai thác du lịch mùa vải trước hết phải có sự quan tâm hơn của các cấp, các ngành nhất là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Khai thác du lịch gắn với đặc sản vải thiều phải có sự đầu tư bài bản cả về cơ sở vật chất lẫn xây dựng hình ảnh, thương hiệu và quảng bá hình ảnh du lịch. Du khách đến Thanh Hà mùa vải phải biết được mình cần tới nơi nào, ăn uống, trải nghiệm những gì?

Được biết, UBND tỉnh Hải Dương đã quyết định phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng khu du lịch sinh thái sông Hương-Thanh Hà. Đây là cơ hội quan trọng để địa phương này có thể chú tâm khai thác tiềm năng du lịch nơi đây. UBND huyện Thanh Hà cũng đã phê duyệt Đề án "Phát triển các điểm du lịch sinh thái sông Hương trên địa bàn huyện Thanh Hà giai đoạn 2021-2025".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Thu hút du lịch từ cây vải tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711700712 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711700712 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10