Kinh tế tư nhân là “động cơ” của nền kinh tế

Diendandoanhnghiep.vn “Muốn phát triển nền kinh tế Vùng vững mạnh có khả năng cạnh tranh, cần phát triển vai trò hạt nhân là các doanh nghiệp, chủ yếu là doanh nghiệp tư nhân”.

Đó là chia sẻ của ông Lưu Công Thành, Giám đốc Công ty cổ phần thương mại Trung Thành, chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh với PV Báo Diễn đàn Doanh nghiệp.

- Ông đánh giá thế nào về vai trò của khu vực kinh tế tư nhân trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ?

Khu vực kinh tế tư nhân là một phần không thể thiếu, đã đóng góp lớn vào việc hình thành tài sản cố định và đầu tư dài hạn của khu vực doanh nghiệp nói riêng và của toàn bộ nền kinh tế Quảng Ninh và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nói chung.

Sự phát triển của doanh nghiệp là hạt nhân của sự phát triển địa phương. Bởi lẽ, khu vực tư nhân là đóng góp chính cho việc thu ngân sách của địa phương, tạo việc làm, giảm nghèo, cải thiện điều kiện sống, tăng trưởng bền vững và toàn diện của địa phương. Sự tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững của các chỉ số này trong khu vực tư nhân của Quảng Ninh sẽ đóng vai trò quan trọng để kinh tế Vùng trở nên mạnh mẽ, tự chủ, dẫn đầu cả nước, không phụ thuộc quá nhiều vào vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Ông Lưu Công Thành:

Ông Lưu Công Thành khẳng định rằng: "Kinh tế tư nhân là động cơ của nền kinh tế"

- Dường như Quảng Ninh đã có nhiều cơ chế làm “bệ phóng” cho kinh tế tư nhân đột phá, ông có nhận định như vậy?

Quảng Ninh là một tỉnh có rất nhiều tiềm năng, thế mạnh về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý mà không phải nơi nào cũng có được. Bên cạnh đó, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã có rất nhiều chủ trương đột phá & đúng hướng, phù hợp nguyên tắc thông thoáng, công bằng, minh bạch, đảm bảo tính cạnh tranh, phù hợp thị trường và xu thế của thế giới, tạo sân chơi bình đẳng cho tất cả các doanh nghiệp không phân biệt lớn, nhỏ, trong và ngoài nước. Từ đó, môi trường đầu tư của tỉnh Quảng Ninh đã được cải thiện đáng kể và minh chứng là chỉ số PCI của Quảng Ninh luôn ở top đầu cả nước, ngày càng có nhiều doanh nghiệp đầu tư và phát triển tại Quảng Ninh.

Không chỉ vậy, cơ hội đối với khu vực kinh tế tư nhân tại Quảng Ninh cũng được mở rộng khi các công trình công cộng, các dự án cơ sở hạ tầng vốn thường chỉ được dành cho doanh nghiệp Nhà nước giờ đây cũng được dành cho khu vực tư nhân (dự án sân bay Vân Đồn, dự án đường bao biển).

Chưa hết, khi được hỗ trợ tích cực bởi một môi trường kinh doanh ngày một cải thiện và bởi các chương trình thông tin, truyền thông, tinh thần khởi nghiệp kinh doanh của các bạn trẻ Quảng Ninh cũng tăng mạnh, đây là một dấu hiệu đáng mừng cho tỉnh Quảng Ninh nói riêng và của Vùng Bắc Bộ nói chung. Qua đó, Quảng Ninh không chỉ đứng đầu danh sách những nơi đáng sống nhất Châu Á – Thái Bình Dương, mà còn nằm top đứng đầu cả nước về đầu tư phát triển kinh tế.

Sân bay Vân Đồn - hình mẫu kinh tế tư nhân trong nền kinh tế

Sân bay Vân Đồn - hình mẫu kinh tế tư nhân trong nền kinh tế

- Ông có cho rằng Việt Nam sẽ là “hổ châu Á” khi kinh tế tư nhân chiếm giữ vai trò then chốt trong nền kinh tế?

Có ý kiến cho rằng các nước phát triển là nơi khu vực kinh tế tư nhân có sức mạnh khổng lồ và ưu thế tuyệt đối. Trong số các nước này, một trường hợp rất đáng để tham khảo đó là phát triển kinh tế tư nhân tại Hàn Quốc. Đây là một quốc gia Đông Bắc Á đã tạo nên sự thần kỳ ở châu Á, từ một nước bị tàn phá và chia cắt sau chiến tranh đã vươn lên ngang hàng với các nước phát triển trên thế giới nhờ biết nắm bắt mọi thời cơ và vận dụng chính sách linh hoạt để huy động tiềm lực trong nước. Các công ty tư nhân đã được tạo điều kiện hình thành và phát triển thành những tập đoàn xuyên quốc gia chính là động lực cho sự phục hồi này. Đến nay, khu vực kinh tế tư nhân là một lực lượng thiết yếu và tạo động lực cơ bản trong nền kinh tế Hàn Quốc.

Hiện nay, Chính phủ Việt Nam hiện đang theo đuổi kế hoạch cổ phần hóa hầu hết các doanh nghiệp Nhà nước và đặt mục tiêu giảm số doanh nghiệp Nhà nước xuống chỉ còn 103 doanh nghiệp vào năm 2020. Đây càng là một tiền đề thuận lợi cho việc phát huy nguồn lực khu vực kinh tế tư nhân trong đầu tư phát triển vùng nói chung.

- Vậy cần phát triển các doanh nghiệp tư nhân thế nào để khu vực này là “động cơ” của nền kinh tế, thưa ông?

Tôi cho rằng, chính sách phát triển doanh nghiệp cần ưu tiên vào việc nâng cao năng lực của doanh nghiệp tư nhân trong việc ứng dụng và nâng cao trình độ công nghệ. Công nghệ có thể được chuyển giao từ nước ngoài hoặc từ khu vực doanh nghiệp FDI. Việc ứng dụng, nhận chuyển giao công nghệ một cách có chiến lược, kiên trì, liên tục và thông minh sẽ dẫn đến việc tích lũy về bí quyết, công nghệ, kiến thức và sau đó là sáng tạo và phát minh, sáng chế.

Cùng với xu hướng của Công nghiệp 4.0, sự tăng trưởng của khu vực tư nhân cần phải được dẫn dắt bởi các hoạt động sáng tạo, phải được hướng tới mục tiêu năng suất cao hơn nhằm đảm bảo năng lực cạnh tranh vững chắc trong những thập niên sắp tới.

Một lần nữa tôi xin khẳng định, trong nền kinh tế thị trường hiện nay, nguồn lực từ khu vực kinh tế tư nhân là nguồn lực lớn nhất. Phát huy nguồn lực khu vực kinh tế tư nhân chính là đầu tư phát triển vùng nói chung. Muốn phát triển nền kinh tế Vùng vững mạnh có khả năng cạnh tranh, cần phát triển vai trò hạt nhân là các doanh nghiệp, chủ yếu là doanh nghiệp tư nhân. Cũng qua đây, tôi hy vọng, Quảng Ninh nói riêng và Khu kinh tế Bắc Bộ nói chung sẽ tạo nhiều điều kiện hỗ trợ thuận lợi hơn nữa để các Doanh nghiệp chúng tôi phát triển, góp phần giúp kinh tế Vùng trở thành động lực kinh tế mũi nhọn của cả nước.

-Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kinh tế tư nhân là “động cơ” của nền kinh tế tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714448297 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714448297 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10