Làm thương hiệu bằng âm thanh

Diendandoanhnghiep.vn Âm thanh nhận diện thương hiệu, hay là xây dựng thương hiệu bằng âm thanh, đang là xu hướng rất được các công ty ưa chuộng hiện nay.

>> Cẩm nang về "thời khắc vàng" để nâng tầm thương hiệu Việt

Mastercard đã ra mắt “âm thanh nhận diện thương hiệu” tại Việt Nam với bản phối nhiều loại nhạc cụ dân tộc.

p/Mastercard mới ra mắt “âm thanh nhận diện thương hiệu” tại Việt Nam. Nguồn: Mastercard

Mastercard mới ra mắt “âm thanh nhận diện thương hiệu” tại Việt Nam. Nguồn: Mastercard

Từ Mastercard

Mastercard vừa hợp tác cùng nhạc sĩ Dương Khắc Linh thực hiện một bản phối âm thanh nhận diện thương hiệu dành riêng cho thị trường Việt Nam, sử dụng các nhạc cụ truyền thống như sáo, đàn tranh, đàn bầu, tạo nên dấu ấn Việt mà không làm mất đi âm điệu mạnh mẽ của giai điệu gốc.

Mastercard bắt đầu ra mắt âm thanh nhận diện thương hiệu vào năm 2019. Âm thanh nhận diện này được Mastercard sử dụng làm âm thanh chấp nhận thanh toán tại các điểm POS ở nhiều thị trường, cũng như được tích hợp vào các chiến lược tiếp thị đa kênh của Mastercard trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam, âm thanh nhận diện của Mastercard đã được triển khai trong sản phẩm SoftPOS của Sacombank, ứng dụng Tiki và ứng dụng Payoo từ quý 4 năm 2021.

Việc xây dựng âm thanh nhận diện thương hiệu của Mastercard nhận được nhiều thành công, đặc biệt là danh hiệu Âm thanh thương hiệu hay nhất (Best Audio Brands) do AMP bình chọn liên tiếp trong hai năm 2019 và 2020.

Tới xu hướng

Theo nghiên cứu, 67 triệu người Mỹ nghe podcast mỗi tháng, streaming âm thanh tăng 32%, cũng như 41% người Mỹ tìm kiếm bằng giọng nói mỗi ngày. Khi hành vi người dùng thay đổi, thì hành vi thương hiệu cũng sẽ thay đổi theo.

Một nghiên cứu cho thấy trong năm 2021, 22% thương hiệu lần đầu tiên xây dựng âm thanh nhận diện thương hiệu. Xu hướng này diễn ra trên mọi mảng, từ dịch vụ tài chính, xe hơi cho đến công nghệ và bán lẻ. Những tên tuổi lớn như American Express, Frito-Lay, Colgate, General Mills và Walmart đều đầu tư rất nhiều cho âm thanh trong vòng 18 tháng qua.

p/Bản phối lại âm thanh nhận diện thương hiệu từng đoạt giải của Mastercard hợp tác cùng nhạc sĩ Dương Khắc Linh sử dụng các nhạc cụ truyền thống như sáo, đàn tranh, đàn bầu. Nguồn: Mastercard

Bản phối lại âm thanh nhận diện thương hiệu từng đoạt giải của Mastercard hợp tác cùng nhạc sĩ Dương Khắc Linh sử dụng các nhạc cụ truyền thống như sáo, đàn tranh, đàn bầu. Nguồn: Mastercard

Không chỉ vậy, với những đơn vị có hệ sinh thái thương hiệu trải dài nhiều mảng, thì họ còn tìm tòi đầu tư phát triển những công nghệ để có thể xây dựng âm thanh nhận diện thương hiệu nhưng có tính cá nhân hóa. Chẳng hạn VentureSonic Al là một công cụ kiểu vậy. Đây là công cụ trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra hàng trăm đoạn âm thanh phù hợp với bối cảnh của người tiêu dùng.

AdsWizz ước tính rằng khi quảng cáo có âm thanh được bối cảnh hóa, thì sẽ tăng tỷ lệ tương tác của khán giả lên 238%. Tức là ở đây khán giả sẽ không bấm bỏ qua quảng cáo, mà sẽ chịu nghe/xem quảng cáo. Bởi vì với họ, những đoạn quảng cáo này không gây gián đoạn, mà là một thứ gì đó họ có thể tận hưởng.

Ở Việt Nam cũng từng có một thương hiệu sử dụng âm thanh rất thành công, đó là Kem Wall với đoạn giai điệu “rao kem” trên các xe bán kem lưu động (rất tiếc nay đã không còn).

Sức mạnh của âm thanh

Có hai lý do chính để âm thanh trở thành một vũ khí bí mật cho việc xây dựng thương hiệu. Thứ nhất, âm thanh có thể tạo nên kết nối về cảm xúc. Theo nghiên cứu từ Sentient Decision Science, âm thanh có thể ảnh hưởng đến 86% việc một người thích hoặc ghét một thương hiệu. Nguyên nhân là vì con người sẽ nghĩ về những gì họ thấy, nhưng lại cảm nhận những gì họ nghe được.

Âm thanh tạo nên phản ứng siêu nhanh, nhanh hơn hình ảnh 30 mili giây. Tức là trước khi con người nhận thức được âm thanh hoặc cảm nhận về nó, thì bản năng của họ đã phản ứng với âm thanh đó. Lợi thế trong tích tắc này cực kỳ quan trọng, giúp thương hiệu thiết lập trạng thái cảm xúc của khách hàng cũng như đem đến kỳ vọng về trải nghiệm thương hiệu.

Các thương hiệu mang tính biểu tượng và đáng nhớ nhất luôn tồn tại trong đầu công chúng, bởi vì họ biết kết nối âm thanh ở mức độ cảm xúc trong tiềm thức.

Chẳng hạn AT&T phát triển âm thanh nhận diện thương hiệu vào năm 2011. Chỉ sau ba năm ra mắt thị trường, âm thanh trở thành một tài sản thương hiệu dễ nhận diện thứ hai của công ty, chỉ sau AT&T Globe.

Thứ hai, âm thanh là phương tiện có thể đo lường. Thương hiệu có thể dễ dàng đo lường tác động và độ thành công của âm thanh nhận diện. Kể từ năm 2019, các công ty tăng gấp 4 lần doanh thu mua chỗ quảng cáo trên các nền tảng thiên về âm thanh, chẳng hạn podcast hoặc streaming audio. Năm ngoái, một nghiên cứu từ Ipsos chỉ ra rằng quảng cáo dùng âm thanh quảng cáo thương hiệu có kết quả cao gấp 8 lần.

Trong khi đó, các thương hiệu phải sử dụng những công cụ tiên tiến để phân tích dữ liệu, đánh giá sự tác động của âm thanh thương hiệu trước khi tung ra công chúng. Chẳng hạn SonicPulse, đây một công cụ kết hợp công nghệ liên kết ngầm và mã hóa khuôn mặt để kiểm tra sự hấp dẫn và nâng cao cảm xúc của các yếu tố xây dựng thương hiệu.

Những phân tích và ví dụ trên cho thấy đầu tư vào âm thanh nhận diện thương hiệu là một chiến lược thông minh của nhiều đơn vị, vì chúng giúp duy trì sức cạnh tranh trên thị trường và tạo nên những kết nối cảm xúc với khách hàng.

Đối với những thương hiệu chưa gia nhập cuộc chơi này, thì bây giờ cũng chưa phải là quá muộn. Bởi vì hiện nay chỉ có khoảng 41% nhà quảng cáo âm thanh và khoảng 8% nhà quảng cáo trên TV đã tập trung vào xây dựng âm thanh thương hiệu. Không chỉ vậy, các chuyên gia dự đoán rằng nhu cầu về xây dựng âm thanh thương hiệu vẫn sẽ tiếp tục phát triển, và trở thành một yếu tố bắt buộc trong tất cả các ngành.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Làm thương hiệu bằng âm thanh tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713518601 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713518601 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10