Nam Định: Làng hoa “chờ giờ” đón Tết

Diendandoanhnghiep.vn Còn hơn chục ngày nữa là đến tết Nguyên Đán Quý Mão, nhiều hộ dân tại các làng nghề trồng hoa đang tất bật chuẩn bị cho vụ hoa quan trọng trong năm.

>>> Làng hoa Đà Nẵng tất bật vào vụ Tết

Làng hoa sẵn sàng...

Đến xã Mỹ Tân - Mỹ Lộc - Nam Định vào những ngày này, không khí rộn ràng trên vườn hoa. Là địa phương cung ứng hoa chủ đạo cho TP Nam Ðịnh và các tỉnh lân cận, tết là thời điểm cung cấp số lượng lớn nhất ra thị trường và cũng là thời điểm mang lại khoản thu nhập cao nhất cho người trồng hoa.

Theo lãnh đạo huyện Mỹ Lộc cho biết: Xã Mỹ Tân có gần 600 hộ tham gia trồng hoa, cây cảnh, với tổng diện tích hơn 90ha; trong đó, thôn Hồng Hà 1 với khoảng 200 hộ trồng trên tổng diện tích 40ha, thôn Hồng Hà 2 với khoảng 210 hộ với tổng diện tích 40ha, thôn Bình Dân với khoảng 180 hộ trồng hoa... Diện tích trồng hoa cúc chiếm khoảng 80%, còn lại là các hoa ly, lay-ơn, cát tường, hồng tỷ muội, loa kèn.

Chỉ còn hơn 10 ngày à đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Nông dân các vùng trồng hoa, cây cảnh trong tỉnh đang tất bật, tập trung chăm sóc, bảo vệ, chuẩn bị cho vụ hoa quan trọng trong năm.

Chỉ còn hơn 10 ngày là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Nông dân các vùng trồng hoa, cây cảnh trong tỉnh đang tất bật, tập trung chuẩn bị cho vụ hoa quan trọng trong năm.(báo Nam Định)

Theo lãnh đạo UBND xã Mỹ Tân: Nghề trồng hoa mang lại thu nhập khá cao, ổn định. Nhiều năm trước, nếu như nghề trồng hoa khá vất vả, sản lượng, chất lượng phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết, thì nay việc phát triển trồng hoa tại các địa phương trong tỉnh đã dần theo hướng tập trung, áp dụng khoa học kỹ thuật. Từ sự thành công của nhiều mô hình đã giúp người nông dân nâng cao nhận thức, thay đổi tập quán canh tác từ sản xuất nông nghiệp thuần tuý sang sản xuất hàng hoá chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường.

 Thị trấn Cồn, nơi đây hiện có 2 làng trồng hoa là Ðỗ Bá và Nguyễn Chẩm A được UBND huyện Hải Hậu công nhận làng nghề. Mỗi làng nghề có khoảng 100 gia đình trồng các loại hoa như: loa kèn, cúc, ly, lay-ơn... với tổng diện tích hơn 20ha.

Nghệ nhân Ðỗ Thanh Trường – Mỹ Tân, là một trong những người đầu tiên sản xuất, kinh doanh các loại hoa từ năm 1995. Ông Trường cho biết: Theo kinh nghiệm trồng hoa vụ tết, ngoài việc đưa vào trồng những loại hoa được thị trường ưa chuộng, có giá trị kinh tế cao thì các hộ dân có “mẹo” để bảo đảm có hoa bán liên tục, không bị “đọng” vào thời gian cao điểm. Với hơn 2.000m2 trồng hoa, gia đình tôi không xuống giống ồ ạt mà rải vụ, mỗi lượt cách nhau ít nhất 1 tuần đến 10 ngày. Ðồng thời, thực hiện làm chủ thời vụ bằng công nghệ, như: Che chắn, thắp điện sưởi ấm, kích nở cho hoa...

Đến xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) vào những ngày này, không khí rộn ràng trên vườn hoa. Là địa phương cung ứng hoa chủ đạo cho TP Nam Ðịnh và các tỉnh lân cận (báo Nam Định)

Đến xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) vào những ngày này, không khí rộn ràng trên vườn hoa. Là địa phương cung ứng hoa chủ đạo cho TP Nam Ðịnh và các tỉnh lân cận (báo Nam Định)

Sau nhiều năm thành công từ việc trồng, nhân giống hoa cúc, dịp tết năm nay, ông Trường mạnh dạn đầu tư 1.000m2 nhà lưới để trồng thêm các loại hoa ly, tuy líp, lay-ơn... Ðồng thời, áp dụng trồng trong nhà màng, nhà lưới... để bảo đảm sự sinh trưởng, phát triển ổn định của hoa. Nếu thuận lợi ông có doanh thu từ nhà vườn 500 triệu đồng, trừ chi phí lãi 200 triệu đồng.

Còn theo Nghệ nhân Ðỗ Mạnh Hùng – TT Cồn, vườn cây cảnh nhà ông sở hữu nhà vườn hoa phong lan với tổng diện tích 2.000m2 với 3 nhà lưới lắp đặt hệ thống phun tưới tự động công nghệ cao với kinh phí đầu tư hàng trăm triệu đồng. Theo tính toán, trừ chi phí, ông Hùng thu được từ 300-500 triệu đồng tiền lãi mỗi năm. Chuẩn bị cho các đơn hàng vào dịp Tết Nguyên đán, gia đình ông đã đầu tư xây dựng khu nhà lưới để nhân giống một số dòng địa lan quý để giảm chi phí đầu vào, tăng thu nhập.

... đào quất chờ giờ

Theo ông Đoàn Huy Bé - xã Nam Phong - TP Nam Định: Với kinh nghiệm hơn 35 năm trồng và kinh doanh cây cảnh, nhà vườn đã xây dựng được thương hiệu nhà vườn uy tín có sức cạnh tranh mạnh trên thị trường cây cảnh miền Bắc với quất thế, bưởi, cam, quýt cảnh, sanh, si các loại.

Ông Ðỗ Mạnh Hùng ở làng nghề hoa, cây cảnh Ðỗ Bá, thị trấn Cồn (Hải Hậu) chăm sóc vườn phong lan (báo Nam Định)

Ông Ðỗ Mạnh Hùng ở làng nghề hoa, cây cảnh Ðỗ Bá, thị trấn Cồn (Hải Hậu) chăm sóc vườn phong lan (báo Nam Định)

Theo ghi nhận của phóng viên, năm nay được mùa quất. Cây nào cây nấy trong vườn của đều đẹp nhất vùng bởi quả to, tròn, chín đều. Những cây quất cao trên dưới 2m, tán dầy, lừng lững, quả trĩu trịt vàng ươm, nhìn từ xa như một bó đuốc khổng lồ.

Theo ông Bé, bình quân mỗi vụ hoa, cây cảnh Tết gia đình ông thu về hơn 500 triệu đồng. Nhà vườn của gia đình ông hiện có hơn 1.000 gốc quất, hơn 1.000 cây tùng La hán, mộc hương với tổng diện tích gần 10 mẫu. Vườn được chia theo từng khu vực, với nhiều chủng loại quất có giá dao động từ 1,5 triệu đến vài chục triệu đồng/cây.

Thời điểm này, đa số quất trong vườn đã kết trái, ra nhiều lộc xanh mướt, ông Bé và thợ làm vườn nhà tôi đã có khách đặt trước hết rồi chỉ chờ ngày chuyển đi, một số cây các doanh nghiệp thuê chơi Tết; những cây bé hơn phù hợp cho gia đình cũng đang được chăm chút cho đẹp để Tết này bán chợ hoặc người mua lẻ. Năm nay tuy không bão gió nhưng mưa nhiều nên việc chăm sóc cây cũng rất vất vả.

Bên cạnh đó, công thợ lẫn vật giá leo thang khiến chi phí tăng lên không ít nên lợi nhuận cũng giảm ít nhiều. Ngoài ra, sức mua của thị trường hoa cây cảnh Tết này cũng không mạnh mẽ như cuối năm 2021”. Ông Bé cho biết thêm, hàng năm, thương lái đều đến thăm, mua cây cảnh từ trước Tết Nguyên đán chừng 2 tháng, sau đó chụp ảnh một số cây, quay clip vườn trồng rồi đi thuê bến bãi (điểm bán) và quảng bá trên mạng, vừa để bán online và để người mua biết địa chỉ tìm đến mua.

Làng cây cảnh xã Nam Phong nam định (báo Nam Định)

Làng cây cảnh xã Nam Phong - nông dân chăm sóc Quất (báo Nam Định)

Năm nay, thị trường cây cảnh Tết chững lại. Nếu những năm trước dịch, đến thời điểm này, nhà vườn của ông đã bán được hơn 2/3 vườn thì năm nay số lượng đặt hàng mới chỉ đạt 1/3. Từ đầu tháng, khách đến mua và đặt cây rất thưa thớt. Cây quất của gia đình năm nay quả to đều, lá xanh hơn mọi năm, hy vọng nhu cầu thị trường chơi cây quất cảnh năm nay cao, để người nông dân bớt được khó khăn sau mấy năm ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Còn tại vườn đào của anh Đoàn Huy Trường với hơn 30 năm chuyên trồng các loại: Đào cổ, đào bích và cả giống đào quý như đào Thất Thốn. Vườn nhà anh hiện có hơn 240 gốc đào, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Nắm bắt được xu thế chơi cây của thị trường, bên cạnh việc bán, anh Trường cũng phát triển thêm dịch vụ cho khách thuê cây để chơi Tết. Cây cho thuê có giá dao động từ 4 triệu đến 20 triệu đồng.

Để có được những thế đào đẹp, ra nhiều nụ thì mỗi dịp đầu xuân khi cây giống được đưa về nhà vườn đều phải chiết cành tạo thế cho cây, chăm sóc tới tháng 10 hàng năm thợ vườn sẽ chuẩn bị kích cho đào ra nụ và tới tháng 11 thì bắt đầu tuốt lá. “Cây đào vốn ưa nước mà năm nay mưa nhiều nên những giống đào trồng tại đây được đánh giá là phát triển tốt và thuận lợi”, anh Trường chia sẻ thêm.

Không chỉ đào, quất cảnh là cây cảnh chủ lực, Nam Phong còn là nơi phát triển các mô hình trồng hoa cảnh giàu tiềm năng cạnh tranh trên thị trường. Chị Phạm Thị Hoa, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất và kinh doanh hoa cây cảnh Nam Phong tại thôn Phù Long 1 cho biết: “Trên 2ha đất bãi giáp sông Đào, chúng tôi hiện đang sản xuất hơn 30 nghìn gốc lan các loại, hơn 70 nghìn cây hoa ly, 100 nghìn khóm hoa cát tường, đảm bảo cung ứng đủ phục vụ thị trường Tết Quý Mão 2023”.

Theo thống kê, xã Mỹ Tân có gần 600 hộ tham gia trồng hoa, cây cảnh, với tổng diện tích hơn 90ha (báo Nam Định)

Theo thống kê, xã Mỹ Tân có gần 600 hộ tham gia trồng hoa, cây cảnh, với tổng diện tích hơn 90ha (báo Nam Định)

Đặc biệt, với công nghệ nhà lưới hiện đại trồng hoa lan hồ điệp công nghệ cao rộng 1.000m2 của hợp tác xã đã giúp người dân dễ dàng được chơi loại hoa đẹp, “quý tộc” với giá cả phù hợp. Hiện tại, hơn 70% số hoa lan đã có khách hàng từ các nơi đặt hàng trước. Các loại hoa khác như hoa ly, cát tường, dơn đều đang được hợp tác xã tập trung chăm bón đảm bảo sinh trưởng tốt, ra hoa đúng thời điểm. Dự kiến, vụ hoa Tết 2023, hợp tác xã sẽ có doanh thu từ 4-5 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 10-15 lao động thường xuyên.

Tết đến, Xuân về là dịp mà nhu cầu tiêu thụ hoa tươi tăng đột biến. Năm nay vụ hoa Tết đang được bà con kỳ vọng được mùa, được giá để bù đắp cho hai năm trước do ảnh hưởng của COVID-19, và không khí mùa xuân được trọn vẹn hơn với đào quất, hoa tươi các loại tưng bừng khoe sắc, đến với mọi nhà.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nam Định: Làng hoa “chờ giờ” đón Tết tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711625920 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711625920 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10