Quản trị thích ứng trong doanh nghiệp

LINH NGA 21/11/2023 16:24

Trong bối cảnh kinh tế biến động liên tục, thách thức đan xen và phức tạp chưa từng có, nhu cầu về quản trị thích ứng chưa bao giờ trở nên cấp bách như hiện nay. 

>>CSI thúc đẩy quản trị doanh nghiệp bền vững

Ông Nguyễn Sinh Dũng Thắng - Chủ tịch VNIDA 

Ông Nguyễn Sinh Dũng Thắng - Chủ tịch VNIDA 

Đây là chủ đề chính được các thành viên của Hội Thành viên độc lập HĐQT doanh nghiệp Việt Nam (Vietnam Independent Directors Association - VNIDA) chia sẻ tại Hội nghị cấp cao Thành viên HĐQT năm 2023 vừa được tổ chức tại TPHCM.

Những thách thức “sống còn”

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch VNIDA Nguyễn Sinh Dũng Thắng cho biết mặc dù nền kinh tế có sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, nhưng những biến động, thách thức không ngừng trên thế giới cũng như nhu cầu tiêu dùng trong nước giảm sút đã làm chậm lại sự phát triển của nền kinh tế nói chung cũng như các doanh nghiệp nói riêng.

“Hơn bao giờ hết, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với các thách thức cả trong và ngoài nước trong việc tiếp cận nguồn tài chính để duy trì sự phát triển cũng như khả năng phục hồi trong bối cảnh hiện tại”, Chủ tịch VNIDA chia sẻ.

Chia sẻ về thực trạng kinh tế Việt Nam, ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch HĐQT FiinGroup cho rằng sau mức tăng trưởng rất thấp nửa đầu năm 2023, GDP của Việt Nam được IFM dự báo sẽ tăng trưởng khoảng 4,7% cả năm 2023 và năm 2024 lên mức 5,8%. Mức tăng trường này đặt ra với với giả định rằng các thách thức với thị trường bất động sản được xử lý hoặc hấp thụ, tín dụng được nới lỏng nhất định và cầu về xuất khẩu dần khôi phục trở lại.

Quang cảnh hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch FiinGroup cũng đề cập đến 4 rủi ro chính đến kinh tế năm 2024 gồm kinh tế Mỹ và Trung Quốc chưa phục hồi lại mức cũ; thị trường bất động sản đóng băng dài hơn dự kiến; huy động vốn doanh nghiệp vẫn khó khăn và rủi ro đến từ địa chính trị, thực thi chính sách.

"Về triển vọng tăng trưởng kinh tế 2024, còn nhiều ẩn số bao gồm địa chính trị toàn cầu, xu hướng lãi suất quốc tế và xác suất suy thoái của các nền kinh tế là đối tác của Việt Nam, đặc biệt là Mỹ và Trung Quốc. Rủi ro nội tại đối với nền kinh tế Việt Nam và ngành tài chính lớn nhất có lẽ là triển vọng thị trường bất động sản và lây chéo sang nợ xấu trái phiếu doanh nghiệp và tín dụng ngân hàng. Yếu tố cần theo dõi là khi nào các chủ đầu tư giảm giá bất động sản và tháo gỡ pháp lý được triển khai trên diện rộng", Chủ tịch FiinGroup nhấn mạnh.

Doanh nghiệp cần thực hành quản trị tốt

Bà Trần Anh Đào, Quyền Tổng giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) cho rằng không chỉ đối mặt với các thách thức, các doanh nghiệp còn đứng trước các yêu cầu về việc đổi mới như chuyển đổi số, áp dụng ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị doanh nghiệp), ứng dụng khoa học công nghệ. Đây vừa là thách thức nhưng cũng đồng thời vừa là cơ hội mà các doanh nghiệp có thể nắm bắt để đẩy nhanh quá trình phục hồi và phát triển.

Bà Trần Anh Đào, Quyền Tổng giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) 

Bà Trần Anh Đào, Quyền Tổng giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) 

“Trong bối cảnh hiện nay, việc cải thiện chất lượng quản trị cũng như áp dụng phương thức quản trị thích ứng (adaptive governance) trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Quản trị thích ứng là một cách thức tiếp cận nhấn mạnh tính thích ứng, linh hoạt, khả năng đứng vững và khả năng phản ứng nhanh chóng với những thay đổi lớn cũng như các cú sốc về mặt kinh tế”, bà Đào nhận định.

Là trung tâm cốt lõi trong bộ máy quản lý và quản trị doanh nghiệp, bà Đào cho rằng, Hội đồng quản trị và các thành viên phải tiên phong trong tiếp cận và áp dụng phương thức quản trị thích ứng trong hoạt động. Qua đó, "chèo lái" công ty vượt qua khó khăn, thách thức, giúp công ty không chỉ tăng trưởng ổn định mà còn có thể phát triển mạnh mẽ.

Ông Lê Công Điền, Vụ trưởng Vụ Giám sát công ty đại chúng, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho rằng quản trị công ty nói chung và hoạt động của HĐQT nói riêng là yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đa dạng hóa nguồn lực cũng như giảm thiểu khả năng bị tổn thương trước những biến động của nền kinh tế.

Nhận thức rõ điều đó, thời gian qua Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành và khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam áp dụng Bộ Nguyên tắc Quản trị Công ty theo Thông lệ tốt nhất dành cho các công ty đại chúng của Việt Nam, với những nhóm nguyên tắc theo thông lệ quốc tế.

Bên cạnh đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cùng các Sở Giao dịch Chứng khoán có nhiều hoạt động phổ biến, khuyến khích hoạt động ESG trong hoạt động doanh nghiệp.

Là sự kiện lớn nhất dành cho các thành viên Hội đồng Quản trị (HĐQT), các nhà quản lý cấp cao tại Việt Nam, Hội nghị Cấp cao Thành viên Hội đồng Quản trị năm 2023 được tổ chức nhằm mục tiêu hỗ trợ kết nối, thúc đẩy quá trình chuyển đổi và truyền cảm hứng thông qua các hoạt động thảo luận xoay quanh những vấn đề mới nổi trong HĐQT, cách thức các thành viên HĐQT dẫn dắt và lãnh đạo doanh nghiệp để phát triển bền vững.

Hội nghị Cấp cao Thành viên Hội đồng Quản trị năm 2023 gồm các báo cáo và 2 phiên thảo luận chính. Trong đó, phiên thứ nhất tập trung vào nội dung "Quản trị Thích ứng: Hướng tới một HĐQT ổn định, có trách nhiệm và linh hoạt", còn phiên thứ hai tập trung vào nội dung "Chuyển đổi công ty gia đình: Quản điểm của thành viên trong và ngoài công ty gia đình".

Đây là nơi để những người lãnh đạo học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia hàng đầu trong ngành, mở rộng cơ hội hợp tác kinh doanh cũng như tìm hiểu cách nắm bắt các rủi ro và thách thức với hoạt động của HĐQT. 

Có thể bạn quan tâm

  • Quản trị doanh nghiệp kiểu Gen Z

    Quản trị doanh nghiệp kiểu Gen Z

    02:39, 02/09/2023

  • CSI- công cụ quản trị doanh nghiệp bền vững

    CSI- công cụ quản trị doanh nghiệp bền vững

    12:31, 07/07/2023

  • Hệ sinh thái số giúp đổi mới quản trị doanh nghiệp thúc đẩy phát triển kinh tế số

    Hệ sinh thái số giúp đổi mới quản trị doanh nghiệp thúc đẩy phát triển kinh tế số

    00:01, 16/09/2023

  • Văn hóa yêu thương trong quản trị doanh nghiệp

    Văn hóa yêu thương trong quản trị doanh nghiệp

    01:00, 10/05/2023

  • SMEs và quản trị doanh nghiệp hiện đại

    SMEs và quản trị doanh nghiệp hiện đại

    05:51, 24/01/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quản trị thích ứng trong doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO