Quảng Ninh chú trọng thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

Diendandoanhnghiep.vn Để giúp doanh nghiệp hoạt động ngày càng thuận lợi, công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh luôn được Quảng Ninh chú trọng thực hiện.

>>> Quảng Ninh: Cửa khẩu Móng Cái tăng tốc từ những ngày đầu năm

>>> Quảng Ninh: Quyết liệt chống buôn lậu trên tuyến biển trong những ngày cận Tết

 

Đi đến cùng, đồng hành với doanh nghiệp

Quảng Ninh được biết đến là một trong những địa phương dẫn đầu về tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại. Trong đó, nổi bật là hạ tầng giao thông bảo đảm liên thông với cả đường bộ cao tốc, đường hàng không, đường thủy, hàng hải quốc tế.

Quảng Ninh đang làm điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư

Quảng Ninh đang làm điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ninh, ngoài lợi thế về vị trí địa lý và hạ tầng giao thông, địa phương này cũng đang sở hữu lực lượng lao động trẻ, có trình độ tay nghề cao. Đặc biệt, Quảng Ninh còn có tổng diện tích khu công nghiệp, khu kinh tế lớn nhất cả nước, với 2 KKT ven biển, 3 KKT cửa khẩu, 16 KCN. Các KKT, KCN của Quảng Ninh được kết nối với nhau bằng hệ thống đường cao tốc, tạo thuận lợi cho giao thương, vận chuyển hàng hóa; các KKT ven biển và KKT cửa khẩu của Quảng Ninh đều được Chính phủ cho phép hưởng cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư cao nhất. Ngoài ra, Quảng Ninh cũng là một trong những trung tâm sản xuất điện lớn nhất Việt Nam, các nhà đầu tư đến Quảng Ninh sẽ yên tâm với nguồn năng lượng dồi dào.

Đây chính là “lực đẩy” để Quảng Ninh thu hút hàng nghìn doanh nghiệp đến đầu tư và hoạt động. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có khoảng 2.200 đơn vị doanh nghiệp thành lập mới, hơn 910 doanh nghiệp hoạt động trở lại; đưa tổng số doanh nghiệp và đơn vị phụ thuộc hiện có trên địa bàn là 17.600 với tổng số vốn đăng ký đạt 385.550 tỷ đồng. Toàn tỉnh còn có 643 hợp tác xã, trong đó 44 hợp tác xã thành lập mới.

>>> Quảng Ninh: Đầu tư hơn 800 tỷ đồng xây đường nối với Lạng Sơn

Theo ông Phạm Văn Thể - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh cho biết, quan điểm đi đến cùng, đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư đã được tỉnh Quảng Ninh thực hiện một cách triệt để, tích cực. Công tác hỗ trợ đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp có nhiều đổi mới, hiệu quả và thích ứng nhanh, linh hoạt. Về phía cộng đồng doanh nghiệp rất mong muốn trong năm 2023 sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, tháo gỡ khó khăn từ tỉnh, các sở, ngành, địa phương.

Người lao động làm việc tại KCN Hải Yên (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Người lao động làm việc tại KCN Hải Yên (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Theo bà Nguyễn Thị Vân Thoa - Phó trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, BHXH tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Hiện ngành đang tiếp tục triển khai trên phần mềm kê khai nộp BHXH lên phiên bản website để hỗ trợ miễn phí đối với các doanh nghiệp khi đăng ký thực hiện giao dịch với cơ quan BHXH, đồng thời rút ngắn thời hạn giải quyết TTHC của doanh nghiệp, người dân”.

Còn theo đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, Quảng Ninh rất mong muốn cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và chính quyền cũng đồng hành cùng nhau cam kết đi cùng nhau và tiến về phía Quảng Ninh. Địa phương cũng cam kết hỗ trợ doanh nghiệp nhanh nhất, quyết liệt nhất và hiệu quả nhất.

Đặt mục tiêu lớn

Năm 2023, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng trên 10%, trọng điểm là thu hút vốn FDI ít nhất 1 tỷ USD vào các KCN, KKT; phát triển mới ít nhất 2.000 doanh nghiệp.

Để đạt được mục tiêu này, tỉnh Quảng Ninh đang chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai mạnh các giải pháp để thu hút đầu tư vào địa phương. Trong đó, đôn đốc các chủ đầu tư các dự án hạ tầng KCN đẩy nhanh việc đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, mặt bằng sạch để thu hút đầu tư thứ cấp; đồng thời, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh...

Công nhân làm việc tại KCN Đông Mai (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Công nhân làm việc tại KCN Đông Mai (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Ông Bruno Jaspaert - Tổng giám đốc KCN DEEP C cho biết: “Chúng tôi rất cẩn trọng khi chọn một địa điểm đầu tư và Quảng Ninh chính là điểm đến hội tụ mọi yêu cầu của nhà đầu tư nước ngoài. Ngoài ra, Quảng Ninh vẫn còn quỹ đất dồi dào, cùng nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trực tiếp cho doanh nghiệp. Đây là những điểm mạnh để các doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư vào Quảng Ninh trong tương lai”.

Còn theo Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hồng Kông tại Việt Nam cho biết, Quảng Ninh có hệ thống cảng biển phát triển, tiếp giáp với trung tâm cảng biển lớn nhất phía Bắc. Đây là địa điểm lý tưởng cho các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu, xuất khẩu thành phẩm sang Trung Quốc và các nước trên thế giới dễ dàng, thuận tiện. Các thành viên của Hiệp hội Doanh nghiệp Hồng Kông tại Việt Nam đang tiếp tục tìm kiếm địa điểm đầu tư mới tại Việt Nam và Quảng Ninh chắc chắn nhận được sự quan tâm từ các nhà đầu tư này.

Được biết, thời gian qua, công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được các sở, ngành và địa phương trong tỉnh Quảng Ninh vào cuộc triển khai một cách bài bản, hiệu quả. Để tạo điều kiện nhất cho các doanh nghiệp, tỉnh Quảng Ninh cũng tiếp tục cải tiến quy trình đăng ký doanh nghiệp và tiếp tục rút ngắn thời gian cấp đăng ký doanh nghiệp xuống còn dưới 1 ngày; khuyến khích doanh nghiệp đăng ký kinh doanh qua mạng; đa dạng các hoạt động hỗ trợ thực hiện đăng ký doanh nghiệp...

Bên cạnh đó, địa phương này còn chỉ đạo các sở, ban, ngành thường xuyên rà soát, cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính ; đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, rút ngắn thời gian ở mỗi bước trong việc cấp phép xây dựng và các thủ tục liên quan.

Ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cho biết: Với hệ thống giao thông ngày càng hoàn thiện, tỉnh Quảng Ninh có nhiều lợi thế để thu hút được những nguồn nhân lực dịch chuyển từ khắp các vùng. Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh đang nhanh chóng thúc đẩy các quy hoạch điều chỉnh của các KKT, khu đô thị...đảm bảo quy hoạch không cản trở sự phát triển của các doanh nghiệp.

 

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh chú trọng thúc đẩy doanh nghiệp phát triển tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713927768 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713927768 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10