Quảng Ninh: Tích cực chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Chuyển đổi số trong nông nghiệp là giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng sản phẩm và mức thu nhập của doanh nghiệp, HTX và người nông dân.

>>> Quảng Ninh: Tăng cường mục tiêu chuyển đổi số toàn diện

Chú trọng thực hiện

Theo lãnh đạo Sở NNPTNT tỉnh Quảng Ninh: Trải qua hơn 2 năm đại dịch COVID-19, việc xúc tiến thương mại và vận chuyển hàng hóa tiêu thụ sản phẩm theo phương thức truyền thống bị hạn chế, khiến Cơ sở sản xuất chè Dũng Nga của ông Trần Sĩ Dũng (thôn 8, xã Đường Hoa, huyện Hải Hà) gặp nhiều khó khăn.

Trong bối cảnh đó, việc ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất, thúc đẩy thương mại điện tử, xây dựng các kênh bán hàng trực tuyến... đã giúp cơ sở chè Dũng Nga khắc phục khó khăn, tiêu thụ được cơ bản số chè của mình. Nhờ đó, cơ sở vẫn đảm bảo hoạt động, không đứt gãy chuỗi tiêu thụ, giữ đúng cam kết với người nông dân Đường Hoa về việc bao tiêu sản phẩm chè sạch và đảm bảo công việc cho toàn bộ người lao động tại xưởng.

ơ sở chế biến chè Dũng Nga (thôn 8, xã Quảng Long, huyện Hải Hà) đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử và sử dụng hình thức thanh toán bằng mã QR (ảnh báo Quảng Ninh)

Cơ sở chế biến chè Dũng Nga đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử và sử dụng hình thức thanh toán bằng mã QR (ảnh báo Quảng Ninh)

Theo ông Trần Sĩ Dũng – Giám đốc HTX Chè Dũng Nga chia sẻ: Dù trong lúc dịch bệnh căng thẳng nhất, các thông tin, hình ảnh, video clip về quá trình chăm sóc, thu hoạch, chế biến sản phẩm chè sạch mang của HTX vẫn được tích cực đăng tải, nhằm duy trì độ nhận diện, tăng sức cạnh tranh và tìm kiếm thêm khách hàng. Đến nay, cách làm này vẫn cho thấy hiệu quả, bởi phù hợp với thói quen tiêu dùng của đông đảo người dân. Họ quan tâm tới các thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, ưa chuộng những mặt hàng sạch, tốt cho sức khỏe, mẫu mã phong phú. Theo ông Dũng nhờ công nghệ số mà những thông tin này có thể cung cấp rất đầy đủ, nhanh chóng đến các đối tác và khách hàng.

Theo lãnh đạo Hội nông dân: Đẩy mạnh chuyển đổi số đang được tỉnh Quảng Ninh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Và với vai trò của mình, các cấp hội nông dân trong tỉnh đã tích cực lồng ghép nội dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp vào phong trào, công tác hội. Nhất là về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của tỉnh về xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số, từ đó thúc đẩy việc áp dụng công nghệ số trong sản xuất nông nghiệp.

Theo ông Lê Văn Độ - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, bên cạnh nâng cao hiệu quả trong việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghệ số cũng giúp các doah nghiệp, HTX và người nông dân thuận tiện hơn trong học hỏi kỹ thuật, tìm hiểu thị trường, liên kết hợp tác sản xuất. Đây là điều kiện quan trọng, góp phần để nông nghiệp truyền thống dần chuyển đổi sang hiện đại, tạo ra nhiều cơ hội tăng năng suất lao động, giảm phụ thuộc vào điều kiện môi trường, thời tiết, kiểm soát dịch bệnh và công tác giống được thực hiện tốt hơn.

Sự thay đổi này không chỉ hiện hữu ở những doanh nghiệp quy mô lớn, mà ngay cả những chi, tổ hội nghề nghiệp, HTX, tổ hợp tác... cũng đã từng bước áp dụng phù hợp. Từ đó, góp phần triển khai thực hiện tốt các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn của tỉnh và từng địa phương.

Trong năm 2022, Quảng Ninh đã đưa được 187 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên lên sàn thương mại điện tử postmart.vn và voso.vn; trên 530 bộ mã truy xuất sản phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn và 72 tài khoản vận hành cho các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản trên địa bàn tỉnh đã được cơ quan chức năng cấp theo quy định...

Ông Lê Mạnh Quy (xã Quảng Minh, huyện Hải Hà) sử dụng máy sấy lạnh thăng hoa để đảm bảo chất lượng bông trà hoa vàng (ảnh báo Quảng Ninh)

Đưa công nghệ vào sản xuất để đảm bảo chất lượng bông trà hoa vàng (ảnh báo Quảng Ninh)

Điều này phần nào cho thấy thói quen giao dịch điện tử đang ngày càng phát triển; nhận thức của hội viên, nông dân về ứng dụng công nghệ cao, công nghệ số trong sản xuất nông nghiệp, về tầm quan trọng của việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm... ngày càng nâng cao.

Xây dựng những "nông dân số"

Theo lãnh đạo UBND huyện Đông Triều: Giai đoạn 2020-2022, trong bối cảnh thông thương ngừng trệ do tác động của dịch COVID-19, những hộ trồng na ở TX Đông Triều nhờ sử dụng thương mại điện tử nên đã tránh được cảnh ứ, ế sản phẩm, nguy cơ mất đi hàng trăm tỷ đồng. Cụ thể, vào tháng 7/2021, vựa na Đông Triều với khoảng 6.500 tấn quả bước vào chính vụ thu hoạch trong hoàn cảnh chuỗi vận chuyển, tiêu thụ bị đứt gãy do thực hiện lệnh giãn cách, cách ly, phong tỏa… bởi dịch COVID-19. Những tưởng rằng nhiều tấn quả na sẽ để già, rụng trên cây hoặc xảy ra tình trạng tồn đọng, ế ẩm sản phẩm sau thu hoạch, đồng nghĩa với việc nông dân có thể bị thất thu đến 200 tỷ đồng; nhưng việc tiêu thụ vẫn ổn định, thậm chí khởi sắc hơn vụ trước.

dùng thiết bị bay không người lái để phun thuốc trừ sâu trên đồng ruộng (ảnh báo QN)

 Sản xuất dùng thiết bị bay không người lái để phun thuốc trừ sâu trên đồng ruộng (ảnh báo QN)

Đó là nhờ từ việc các đơn vị chức năng đã kết nối với các sàn thương mại điện tử lớn là Sendo, Voso, Lazada, Cuccu, "DongTrieu Mart"…, những hộ trồng na Đông Triều đã nhanh chóng nắm bắt, thống nhất với các đơn vị liên quan về cách thức hợp tác, phương thức thanh toán, vận chuyển, tạo lập gian hàng trên sàn… để giao dịch thương mại điện tử, chính thức bán quả na theo phương thức online. Chỉ 3 tuần sau khi bán na trên nền tảng giao dịch online, các hộ trồng na Đông Triều đã tiêu thụ được khoảng 300 tấn quả na; 1 tháng sau đó, sản lượng tiêu thụ điện tử tăng lên 1.500 tấn.

Từ sự bắt nhịp thương mại điện tử của nông dân Đông Triều đã giúp họ không chỉ vượt qua những tác động bất lợi từ dịch bệnh, mà còn hình thành những kỹ năng hội nhập thị trường, phát huy mọi kênh phân phối, tiêu thụ hiện đại để đảm bảo mang lại doanh thu, lợi nhuận. Đây rõ ràng là sự chuyển dịch rất tích cực của nông dân.

Thực tế thương mại điện tử chỉ là một trong rất nhiều những biểu hiện của số hoá mà nông dân có thể tiếp cận, ứng dụng và làm chủ. Hiện nay, những nông dân thành thị, nông dân sản xuất bằng công nghệ cao, nông dân sản xuất bằng công nghệ số, không cứ phải có ruộng vườn thẳng cánh cò bay, mà vẫn tạo ra sản lượng nông sản lớn, giá trị cao.

Ông Lê Mạnh Quy (xã Quảng Minh, huyện Hải Hà) được nhiều người biết đến nhờ dòng sản phẩm có thương hiệu là trà hoa vàng Quy Hoa. Trong quá trình sản xuất, ông Quy lựa chọn phương pháp sấy đông lạnh thăng hoa để đảm bảo 99% tinh chất trong bông hoa, 97% hình thức bông hoa. Nhờ vậy mỗi bông hoa trà hoa vàng thành phẩm của thương hiệu Quy Hoa cho đến khi nằm trong ấm trà của người tiêu dùng vẫn giữ nguyên hình dáng, màu sắc, hương vị, tinh chất như khi còn đang tươi nguyên ở trên cây trà.

Được biết, hiện nay tại xã Cẩm La (TX Quảng Yên), hộ sản xuất Đồng Quang Cường triển khai mô hình chăn nuôi vịt thương phẩm và vịt đẻ lấy trứng; quy mô sản xuất gần 30.000 con vịt thương phẩm/năm, 7.000 con vịt đẻ trứng/ngày.

Đưa công nghệ vào kiểm soát nền nhiệt trong khi sản xuất hoa tươi (ảnh báo QN)

Đưa công nghệ vào kiểm soát nền nhiệt trong khi sản xuất hoa tươi (ảnh báo QN)

Cái hay của ông Cường là việc ứng dụng công nghệ số vào sản xuất. Đàn vịt thương phẩm được nuôi trong chuồng lạnh khép kín, nghĩa là làm chủ các thông số nhiệt độ, độ ẩm phù hợp với sinh trưởng và phát triển của con vịt, tránh được những tác động bất lợi từ môi trường tự nhiên. Các khâu ăn, uống của con vịt được thực hiện tự động, theo lập trình... Tất cả những thông số sản xuất đều được ông Cường cập nhật, tích hợp và điều chỉnh thông qua thiết bị smartphone.

Mục tiêu xây dựng những nông dân số, nghe thì có vẻ lạ lẫm, mới mẻ, nhưng thực chất nông dân đã và đang tự chuyển dịch, hình thành cho mình những kỹ năng số. Việc của những đơn vị chức năng là triển khai những cơ chế hỗ trợ, khuyến khích, qua đó nhân lên những nông dân số, trở thành số đông, ngày càng phát huy vai trò, vị thế của mình.

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh: Với sự quan tâm thiết thực, đúng hướng và tinh thần quyết liệt triển khai trong chuyển đổi số của các đơn vị chức năng, Quảng Ninh sẽ có đông đảo những "nông dân số" bắt nhịp xu hướng chuyển động hiện nay, góp phần vào sự phát triển của tỉnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Tích cực chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714267380 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714267380 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10