Quảng Trị: Xúc tiến du lịch khai phá những tiềm năng

Diendandoanhnghiep.vn Quảng Trị đã tăng cường công tác xúc tiến du lịch với các đối tác trong và ngoài nước để phát triển tiềm năng và thế mạnh du lịch địa phương để xây dựng các sản phẩm du lịch mới hấp dẫn du khách.

>>Kỳ vọng Hải Phòng sẽ trở thành trọng điểm du lịch quốc gia

Hợp tác khai thác tiềm năng du lịch biên giới

Quảng Trị nằm trên các trục đường giao thông huyết mạch của quốc gia và kết nối với hành lang kinh tế Đông - Tây chạy qua Lào - Thái Lan - Myanmar và Campuchia. Khai thác tiềm năng du lịch sẵn có, tỉnh Quảng Trị đang đẩy mạnh liên kết với các doanh nghiệp và các địa phương trong vùng. Đặc biệt là có nhiều thuận lợi trong mở rộng hợp tác kinh tế, phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch với các các tỉnh giáp biên giới và các nước trong khu vực.

Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo

Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo - nút quan trọng trên Hành lang kinh tế Đông - Tây của nước ta

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, tận dụng ưu thế sẵn có và mối quan hệ truyền thống giữa Việt Nam và Lào, tỉnh Quảng Trị đã thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện với 2 tỉnh Savannakhet, Salavan. Đồng thời thường xuyên duy trì các hoạt động giao lưu hữu nghị với các địa phương khác của Lào như Champasak, Sekong, Bolykhamxay… Nhất là du lịch biên mậu khu vực cửa khẩu quốc tế Lao Bảo – Densavan.

Cụ thể, hai bên đã kết nối đưa vào khai thác tour du lịch Bảo tàng Bản Đông, Đường Hồ Chí Minh (phía Lào), sân bay Tà Cơn, Nhà tù Lao Bảo (phía Việt Nam). Đặc biệt, Quảng Trị cùng với tỉnh Savannakhet và Mukdahan (Thái Lan) tổ chức nhiều tour du lịch Caravan hấp dẫn khám phá tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây. Đến nay, 3 địa phương Quảng Trị - Savannakhet - Mukdahan đã luân phiên tổ chức được 14 kỳ hội nghị hợp tác thương mại, đầu tư, du lịch, lao động và truyền thông, phạm vi hợp tác mở rộng ra 11 tỉnh của Thái Lan, 7 tỉnh miền Trung Lào và 7 tỉnh miền Trung Việt Nam.

Tour

Quảng Trị tăng cường kết nối các địa phương để xúc tiến điểm đến du lịch (Ảnh: Cụm tượng đài "Khát vọng thống nhất" )

Cùng với đó, hai bên đã tổ chức nhiều hội thảo, hội chợ triển lãm quốc tế, các chương trình khảo sát điểm đến, phối hợp cùng nhau phát triển du lịch, xây dựng những chính sách cụ thể để khuyến khích doanh nghiệp phát triển loại hình du lịch đường bộ, Caravan, nghỉ dưỡng biển.

Để kích cầu, tạo điều kiện thuận lợi khai thác phát triển du lịch khu vực biên giới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Trị đề xuất cho phép khách du lịch qua tham quan khu vực biên giới bằng Giấy thông hành thay vì hộ chiếu như hiện nay.

Gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp

Ngày 24-2, UBND tỉnh Quảng Trị đã thực hiện lễ ký kết hợp tác phát triển du lịch với Saigontourist Group giai đoạn 2023-2025 nhằm cùng phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác tư vấn đầu tư xây dựng các sản phẩm liên kết vùng kết nối Quảng Trị với các địa phương, dịch vụ du lịch mới tại Quảng Trị. Trong đó, tăng cường hợp tác trong các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch trong và ngoài nước; hợp tác trong việc đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ ngành du lịch của tỉnh Quảng Trị.

Ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: “Tỉnh Quảng Trị sẽ ưu tiên có các chính sách đặc thù theo quy định của pháp luật tạo điều kiện cho Saigontourist Group trong quá trình đầu tư, nghiên cứu và xây dựng các sản phẩm, chương trình du lịch tại địa phương. Tỉnh cũng sẽ hỗ trợ các công việc liên quan đến quá trình tổ chức, triển khai các hoạt động du lịch, khai thác nguồn khách tại tỉnh, hoạt động đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi khảo sát, đầu tư phát triển sản phẩm du lịch, dịch vụ mới nhằm thu hút khách du lịch…”

Thỏa thuận hợp tác 2023 - 2025 giữa UBND tỉnh Quảng Trị và Saigontourist Group

Lãnh đạo Saigontourist Group và UBND tỉnh Quảng Trị ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa giai đoạn 2023-2025

Chia sẻ về các kế hoạch trong chiến lược hợp tác với UBND tỉnh Quảng Trị, Ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Saigontourist Group cho biết, Tập đoàn sẽ chỉ đạo Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist trao đổi hợp tác với các đơn vị, đối tác tại tỉnh Quảng Trị xây dựng phát triển, chào bán các sản phẩm du lịch tour, tuyến mới tại Quảng Trị. Đồng thời, chỉ đạo Trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist và các đơn vị thành viên của Saigontourist Group tiếp tục hỗ trợ, mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ du lịch cho tỉnh Quảng Trị.

Bên cạnh đó, sự gắn kết với doanh nghiệp đã được đánh giá cao và nhận được sự phối hợp rất chặt chẽ của nhiều doanh nghiệp, trong đó có thể nói tới sự phối hợp của Tập đoàn T&T trong việc tài trợ hệ thống chiếu sáng và âm thanh tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, Thành Cổ Quảng Trị và Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải, với tổng trị giá lên tới 59 tỉ đồng.

Tạo sản phẩm du lịch đặc trưng không cạnh tranh

Sự phối hợp của Tập đoàn T&T với cơ sở hạ tầng âm thanh, ánh sáng, Quảng Trị hiện đã và đang xây dựng các chương trình tour du lịch độc đáo và mới lạ, không có tính cạnh tranh giữa các sản phẩm và các địa phương. Ngược lại, đó là sự liên kết chặt chẽ tạo thành một tuyến điểm, vùng du lịch đặc trưng. Đây được xem là một trong những chiến lược được áp dụng rất thực tế gắn với lý thuyết “Đại dương xanh” trong du lịch của W. Chan Kim và Renee Mauboungne.

>>Đột phá phát triển du lịch nông thôn

Tour du lịch ban đêm thành Cổ Quảng Trị sẽ được đưa vào khai thác dự kiến bắt đầu từ ngày 5/03/2023. Đây chính là một sản phẩm đặc trưng tạo tính liên kết chặt chẽ các tuyến điểm du lịch gắn với ý nghĩa hết sức đặc biệt – một sản phẩm du lịch hoài niệm, khám phá “Bí ẩn miền đất thiêng”.

Thành cổ Quảng Trị lung linh về đêm

Thành cổ Quảng Trị lung linh về đêm

Tour được tổ chức vào ngày 14 và 30 âm lịch hàng tháng. Điểm bắt đầu tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Quảng Trị. Du khách sẽ dâng hương, dâng hoa các liệt sĩ ở thành cổ Quảng Trị, tìm hiểu về lịch sử của sự kiện 81 ngày đêm đỏ lửa vào năm 1972. Thuyền đưa du khách ra giữa dòng Thạch Hãn, thả bè hoa và hoa đăng tưởng niệm các liệt sĩ và sẽ kết thúc hành trình bằng tham gia các hoạt động tại tuyến phố đi bộ ở thị xã Quảng Trị.

Ông Lê Minh Tuấn – Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Quảng trị cho biết: “Tour du lịch ban đêm nhằm mục đích để phát huy tốt giá trị lịch sử của di tích, tạo không gian mới cho hoạt động tri ân, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ với đạo lý uống nước nhớ nguồn”.

Ông Phạm Công Vinh - Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Trị nhận định: “Đây là mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp du lịch. Chương trình tour du lịch ban đêm sẽ thêm các dịch vụ thương mại nhằm giữ chân du khách khi đến với Quảng Trị, ít nhất là một đêm phòng. Đồng thời tăng lợi ích xã hội và nâng cao đời sống cho người dân Quảng Trị”.

Ngoài ra, Saigontourist Group và khách sạn Sài Gòn - Đông Hà hợp tác giới thiệu sản phẩm mới với tour lịch sử, tâm linh, biển đảo "Tri ân Thành cổ - Sưởi ấm dòng sông lửa - Khám phá đảo tiền tiêu Cồn Cỏ" theo hành trình 3 ngày 2 đêm.

Số hóa các sản phẩm du lịch

Quảng Trị hiện có 562 di tích văn hóa vật thể và 342 di sản văn hóa phi vật thể, là tiềm năng lớn để phát triển du lịch nhân văn giá trị như: các cụm di tích lịch sử đặc biệt cấp quốc gia (Cụm di tích đôi bờ Hiền Lương, Thành cổ Quảng Trị…). Gắn với các nguồn tài nguyên tự nhiên (Khu bảo tồn thiên nhiên Đakrông, khu bảo tồn biển đảo Cồn Cỏ,…).

Cơ sở dữ liệu di sản được số hóa trên App

Cơ sở dữ liệu di sản được số hóa trên App di động và giới thiệu các Tour du lịch số Di sản tỉnh Quảng Trị

Để thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành du lịch, tỉnh Quảng Trị đã xây dựng ngân hàng số di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh của tỉnh bằng công nghệ GIS, 3D, UAV và AI. Các lớp dữ liệu của ngành du lịch được số hóa và tích hợp theo một cơ chế thống nhất, phục vụ công tác quy hoạch và quản lý du lịch, phát triển hệ thống bản đồ số của tỉnh.

Một số sản phẩm đã được đưa vào sử dụng như: Cơ sở dữ liệu số về di sản Quảng Trị gồm di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh, kể cả vật thể và phi vật thể; Xây dựng thành công hệ thống thông tin di sản Quảng Trị và các cụm di tích lịch sử trên các thiết bị di động thông minh. Đây được xem là những thành công bước đầu trong việc số hóa các di tích văn hóa, lịch sử, từ đó thúc đẩy phát triển ngành du lịch thông minh của tỉnh.

Đáp ứng những yêu cầu đặt ra trong tình hình mới, Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị đã phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích và Bảo tàng tỉnh Quảng Trị cùng một số đơn vị chức năng để thực hiện nhiều nghiên cứu góp phần xây dựng ngân hàng số di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh của tỉnh trong thời gian tới.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: Xúc tiến du lịch khai phá những tiềm năng tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711646250 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711646250 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10