Samsung và tham vọng vượt qua TSMC

Diendandoanhnghiep.vn Samsung đang xem xét đầu tư hơn 10 tỷ USD để xây dựng nhà máy sản xuất chip ở Mỹ, một động thái cho thấy tham vọng cạnh tranh với TSMC của Đài Loan trong lĩnh vực sản xuất chip theo hợp đồng.

Tờ Wall Street Journal đưa tin, Samsung - nhà sản xuất điện thoại thông minh và chip nhớ lớn nhất thế giới, đang thảo luận để đầu tư tới 17 tỷ USD để xây dựng một nhà máy chip ở Arizona, Texas hoặc New York.

Samsung sẽ xây dựng nhà máy đầu tiên tại Mỹ.

Samsung sẽ xây dựng nhà máy đầu tiên tại Mỹ.

Trên thực tế, mảng chip nhớ rất quan trọng đối với Samsung, mặc dù họ có nhiều lĩnh vực kinh doanh, từ điện thoại thông minh cho đến công viên giải trí. Nhưng sự biến động gần đây đang thúc đẩy tập đoàn đa dạng hóa hoạt động kinh doanh bán dẫn của mình. Công ty đặt mục tiêu tạo ra một nguồn doanh thu lớn khác khi thị trường điện thoại thông minh, dường như đã bão hòa và trì trệ.

Còn nhớ năm 2019, công ty công nghệ có trụ sở tại Suwon, Hàn Quốc này đã chi hàng tỷ USD để củng cố các lĩnh vực khác của chất bán dẫn từ trí tuệ nhân tạo cho đến 5G cũng như vô số thiết bị khác. Một lĩnh vực mà nhiều thập kỷ trước, người sáng lập đã quá cố của Samsung, Lee Byung-chull đã đặt cược lớn giúp thúc đẩy vận mệnh của công ty và gia đình ông.

Trước đó, Samsung có kế hoạch đầu tư tổng cộng 133 nghìn tỷ won (khoảng 116 tỷ USD) trong thập kỷ tới vào hai lĩnh vực: hệ thống LSI (chip không phải bộ nhớ, như bộ vi xử lý ứng dụng) và xưởng đúc (sản xuất chip theo hợp đồng).

Các nhà phân tích đã cho rằng, việc Samsung đầu tư rất lớn vào lĩnh vực này có thể là dấu hiệu cho thấy tham vọng đánh chiếm thị phần từ các đối thủ lâu đời là Qualcomm và TSMC, những người dẫn đầu về bộ vi xử lý di động và xưởng đúc.

Thời điểm này, Samsung đang cho thấy những bước đi đầu tiên khi triển khai tìm kiếm để xây dựng nhà máy trị giá hơn 10 tỷ USD. Đây sẽ là khoản đầu tư lớn nhất và quan trọng nhất mà công ty sẽ thực hiện khi không có lãnh đạo, phó chủ tịch Jay Y. Lee mới bị kết án tù hai năm rưỡi hồi đầu tháng này vì tội hối lộ.

Có thể thấy, một nhà máy có trụ sở tại Mỹ của Samsung sẽ chủ yếu phục vụ các chuyên gia chip hàng đầu của Mỹ, các công ty chuyên thiết kế chip nhưng thuê ngoài sản xuất như AMD hay là Nvidia. Các công ty này đang chứng kiến sự gia tăng nhu cầu đối với chip máy tính và máy chủ của họ trong thời đại đại dịch khi ngày càng có nhiều người làm việc, học tập và chơi trực tuyến.

Theo kế hoạch, TSMC sẽ bắt đầu xây dựng nhà máy chip vào năm 2021 lên tới 12 tỷ USD.

Theo kế hoạch, TSMC sẽ bắt đầu xây dựng nhà máy chip vào năm 2021 lên tới 12 tỷ USD.

Chuyên gia phân tích tại công ty nghiên cứu IDC cho rằng, AMD, Intel và Qualcomm có thể sẽ là “mục tiêu phục vụ” của Samsung. Bên cạnh đó, các công ty khởi nghiệp bán dẫn có trụ sở tại Mỹ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo sẽ chào đón các thiết bị tiên tiến gần nhà hơn. 

Brady Wang, nhà phân tích chất bán dẫn tại công ty nghiên cứu Counterpoint, cho biết, Samsung đã có ý định mở rộng phạm vi ở Mỹ từ năm 2019, nhưng phải tạm dừng kế hoạch vì đại dịch COVID-19. Trong khi đó, đối thủ TSMC đã thông báo về nhà máy của riêng mình ở Mỹ - một xưởng đúc trị giá 12 tỷ USD ở Arizona vào năm ngoái đã khiến Samsung càng sốt ruột. 

Thời điểm này, TSMC và Samsung là hai nhà sản xuất chip hợp đồng hàng đầu trên thế giới. Các chuyên gia cho rằng, việc Samsung xây dựng một công ty bán dẫn lớn ở Mỹ có thể sẽ đặt họ lên ngang tầm với TSMC.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Samsung và tham vọng vượt qua TSMC tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713418679 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713418679 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10