Sẵn sàng giải quyết áp lực giảm giá VND

Diendandoanhnghiep.vn Với quyết định mở rộng biên độ giao dịch tỷ giá giao ngay VND/USD từ mức +-3% lên +-5%, NHNN Việt Nam đang sẵn sàng ứng phó với áp lực giảm giá ngày càng tăng đối với VND.

NHNN nới biên độ tỉ giá thêm 2%, từ

NHNN nới biên độ tỷ giá thêm 2%, từ mức +-3% lên +-5%, có hiệu lực từ ngày 17/10/2022

>>> Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh biên độ tỷ giá giao ngay USD/VND

Trong thời gian qua, tỷ giá của Việt Nam hoạt động theo chế độ thả nổi có quản lý, với sự điều hành của NHNN thông qua thiết lập tỷ giá hối đoái USD tham chiếu hàng ngày (và căn cứ vào biến động hàng ngày của rổ 8 loại tiền tệ trên thế giới), cho phép tiền tệ dao động trong một biên độ giao dịch.

Lần gần đây nhất, NHNN đã nới biên độ lên trên 3% là vào ngày 19 tháng 8 năm 2015, chấp nhận sự mất giá 1%.

Việc mở rộng biên độ giao dịch tỷ giá hối đoái có hiệu quả là phá giá trước áp lực giảm giá ngày càng tăng đối với VND, trong bối cảnh đồng USD không ngừng mạnh lên.

Nhóm thị trường toàn cầu của chúng tôi đang xem xét dự báo VND. Chúng tôi cho rằng NHNN đang phát tín hiệu thông qua việc nới rộng biên độ này, sẵn sàng để giải quyết áp lực giảm giá đối với VND lớn hơn, mặc dù vẫn được kiểm soát, trong mức độ.

Từ góc độ chính sách vĩ mô, cho phép tiền đồng giảm giá thêm trong bối cảnh áp lực ngoại hối có vẻ như là một động thái tốt hơn so với hai lựa chọn chính khác: 1) bán nhiều hơn dự trữ ngoại hối quốc gia để giữ VND trong biên độ giao dịch cũ +/- 3%; 2) một đợt tăng lãi suất nữa. 

Theo đó, dự trữ ngoại hối được bảo tồn tốt hơn cho tương lai, phù hợp với các khuyến nghị cho các quốc gia để bảo toàn dự trữ nhằm đối phó với dòng tiền và tình trạng phức tạp có thể đến trong tương lai.

Biến động của VND so với các tiền tệ khác và sự thay đổi của dự trữ ngoại hối quốc gia

Biến động của VND so với các tiền tệ khác và sự thay đổi của dự trữ ngoại hối quốc gia

Đến nay, NHNN đã sử dụng 23 tỷ đô la dự trữ ngoại hối của mình để đáp ứng cung ngoại tệ cho thị trường. Theo ước tính của chúng tôi, dự trữ có khả năng trượt xuống dưới 90 tỷ đô la, tương đương giá trị nhập khẩu chỉ trên 3 tháng.

Ngân hàng Nhà nước đã tăng lãi suất thêm 100 điểm phần trăm cho đến nay, và một sự gia tăng lớn có thể có nguy cơ làm giảm sự phục hồi kinh tế, trong bối cảnh còn những sóng gió bên ngoài vào năm tới.

Đồng tiền mất giá nhiều hơn so với USD sẽ làm tăng chi phí nhập khẩu được định giá bằng USD. Tuy nhiên, mức giảm giá hàng năm của VND so với USD (~ -5,8%) đã nhẹ hơn so với hầu hết các loại tiền tệ khác. Do đó, VND đã tăng giá so với hầu hết các đối tác thương mại (ngoài Mỹ) từ đầu năm đến nay, chẳng hạn như Nhân dân tệ của Trung Quốc (+ 6,2%), Euro (+ 8,6%), Yên Nhật (+ 17,7%) và Won Hàn Quốc (+ 12%). Tác động của việc giảm giá VND / USD về tổng chi phí nhập khẩu, do đó, có thể sẽ giảm bớt do VND đang được đánh giá cao so với các đối tác thương mại khác (điều này sẽ giảm chi phí nhập khẩu bằng đơn vị tiền tệ của họ).

Hơn nữa, lạm phát từ đầu năm đến nay vẫn tương đối được kiềm chế ở mức trung bình trên 2,7%. Lạm phát hàng tháng cao nhất trong năm nay là + 3,9% vào tháng 9 năm 2022, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với các nước ASEAN và khác.

Với mức độ lạm phát hiện tại, lạm phát cao hơn từng bước có thể không là một kết quả mong muốn, nhưng sẽ không phải là một thảm họa.

Chúng tôi duy trì quan điểm cho rằng NHNN sẽ giữ nguyên lãi suất trong thời gian còn lại của năm 2022, do việc nới rộng biên độ làm giảm nhu cầu tăng lãi suất trong thời gian ngắn hạn để ngăn chặn áp lực giảm giá (vì nó đã tạo điều kiện cho đồng tiền giảm giá nhiều hơn).

Chúng tôi vẫn không thay đổi dự báo tăng trưởng GDP và lạm phát của Việt Nam trong năm 2022, tương ứng ở mức 8% và 3,4%, vì những dự báo này có vẻ có thể đạt được khi xem xét ở thời điểm hiện tại, dựa trên dữ liệu tính từ đầu năm đến nay.

Tài khoản vãng lai của Việt Nam

Tài khoản vãng lai của Việt Nam

Tăng trưởng GDP quý 4/2022 ước tính đạt + 5,7% theo năm, thấp hơn so với quý 2 (+ 7,8%) và quý 3 (+ 13,7%). Lạm phát lõi được ước tính ở mức trung bình + 5,2% trong 3 quý, cao hơn đáng kể so với mức + 3,3% trung bình trong quý 2. Chúng tôi sẽ xem xét lại các dự báo của mình nếu dữ liệu vĩ mô tháng 10 cho thấy bất kỳ thay đổi cụ thể nào đối với triển vọng năm.

Chúng tôi cũng mong đợi đồng VND giảm giá nhiều hơn có thể hỗ trợ tài khoản vãng lai bằng cách cải thiện khả năng cạnh tranh của xuất khẩu sang Mỹ, nhưng tác động sẽ tương đối nhỏ do chi phí nhập khẩu cao hơn. Cùng với đó, kỳ vọng tài khoản vãng lai sẽ cải thiện trong những tháng tới, nhờ vào việc cải thiện khách du lịch nhu cầu và hạ nhiệt giá dầu toàn cầu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sẵn sàng giải quyết áp lực giảm giá VND tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714085880 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714085880 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10