Sản xuất lúa gạo bền vững theo chuỗi giá trị

Diendandoanhnghiep.vn Tham gia chuỗi giá trị lúa gạo cho nông hộ nhỏ theo định hướng thị trường, các nông hộ đã giảm tới 40% lượng nước sử dụng và tới 15% lượng phân bón N-P-K, đồng thời tăng chất lượng gạo xuất khẩu.

>>>Doanh nghiệp Việt có vị thế tốt để đón đầu xu hướng tăng giá gạo

Đã có 10.000 hộ nông dân sản xuất lúa gạo quy mô nhỏ ở Đồng bằng sông Cửu Long được hưởng lợi từ Dự án chuỗi giá trị lúa gạo cho nông hộ nhỏ theo định hướng thị trường - Sáng kiến phát triển sản xuất lúa gạo khu vực châu Á giai đoạn 2, gọi tắt là MSVC.

10,000 hộ sản xuất lúa gạo quy mô nhỏ ở Đồng bằng sông Cửu Long đã ghi nhận những cải tiến vượt trội trong chất lượng lúa gạo cũng như trong hoạt động canh tác. 

10.000 hộ sản xuất lúa gạo quy mô nhỏ ở Đồng bằng sông Cửu Long đã ghi nhận những cải tiến vượt trội trong chất lượng lúa gạo cũng như trong hoạt động canh tác. 

Bắt đầu triển khai năm 2018, MSVC là một sáng kiến của Olam Agri Việt Nam, Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Dự án MSVC đã triển khai hoạt động thúc đẩy tiêu chuẩn canh tác lúa bền vững (SRP) tại 4 tỉnh, thành phố: Đồng Tháp, An Giang, Bạc Liêu và Cần Thơ. Sau 4 năm tham gia dự án, các nông hộ đã tuân thủ theo các yêu cầu của tiêu chuẩn SRP, giảm chi phí sản xuất, tăng thu nhập của nông hộ nhỏ, liên kết giữa hợp tác xã và doanh nghiệp chế biến theo yêu cầu của thị trường. 

Cụ thể, thông qua dự án này, có đến 150.000 tấn gạo đạt tiêu chuẩn quốc tế được sản xuất, mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng mới cho xuất khẩu gạo Việt Nam tới các thị trường lớn trên thế giới như Châu Âu và Mỹ.

Theo đó, các nông hộ nhỏ tham gia dự án đã ghi nhận điểm đánh giá tăng hơn 50% theo tiêu chuẩn sản xuất lúa gạo bền vững (SRP), tiêu chuẩn bền vững tự nguyện đầu tiên trên thế giới cho sản xuất lúa gạo. Bên cạnh đó, một số nông dân tham gia mô hình trình diễn của dự án đã giảm tới 40% lượng nước sử dụng và tới 15% lượng phân bón N-P-K khi chosen từ tưới ngập liên tục theo phương pháp truyền thống sang kỹ thuật tưới nước ngập khô xen kẽ và tưới nhỏ giọt.

“Dự án MSVC có được những thành công nói trên nhờ việc thực hành canh tác bền vững của người nông dân và sự hỗ trợ chặt chẽ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển Nông thôn và các cơ quan ban ngành địa phương tại bốn tỉnh dự án. Olam Agri Việt Nam đặt cam kết đồng hành cùng sự phát triển của nền nông nghiệp Việt Nam. Chúng tôi vô cùng tự hào vì đã góp phần cải thiện chất lượng và tính an toàn của hạt gạo được sản xuất tại Việt Nam, từ đó giúp mở ra thị trường quốc tế mới cho Việt Nam tại châu Âu và Mỹ,” ông Mohit Agarwal, Tổng Giám đốc Olam Agri Việt Nam.

>>>Thái Bình: Tập trung nguồn lực xây dựng thương hiệu lúa gạo Thái Bình

>>>Nữ founder thương hiệu gạo lứt gọi vốn thành công tại Shark Tank Việt Nam

Ông Paul Nicholson, Phó Chủ tịch Bộ phận Nghiên cứu và sản xuất lúa gạo bền vững thuộc Olam Agri, một trong những công ty thu mua lúa gạo lớn nhất thế giới và đồng thời là thành viên đồng sáng lập Bộ tiêu chuẩn SRP, cho biết: “Phát triển lúa gạo bền vững sẽ mang lại lợi ích to lớn cho các hộ nông dân, cộng đồng và người tiêu dùng, đồng thời cung cấp lương thực cho 97 triệu người Việt Nam. Với mục đích chuyển đổi nền nông nghiệp vì một tương lai bền vững, chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với nhiều đối tác trong và ngoài khu vực để nâng cao chất lượng lúa gạo sản xuất tại Việt Nam, đồng thời cải thiện sinh kế cho người nông dân Việt bằng cách giúp họ kết nối với chuỗi giá trị toàn cầu với nhu cầu cao về gạo chất lượng tốt, an toàn và được sản xuất có trách nhiệm.”

Sau 4 năm tham gia dự án, các nông hộ đã tuân thủ theo các yêu cầu của tiêu chuẩn SRP, giảm chi phí sản xuất, tăng thu nhập của nông hộ nhỏ, liên kết giữa hợp tác xã và doanh nghiệp chế biến theo yêu cầu của thị trường.

Sau 4 năm tham gia dự án, các nông hộ đã tuân thủ theo các yêu cầu của tiêu chuẩn SRP, giảm chi phí sản xuất, tăng thu nhập của nông hộ nhỏ, liên kết giữa hợp tác xã và doanh nghiệp chế biến theo yêu cầu của thị trường.

Trong dự án MSVC Việt Nam, Olam Agri Việt Nam cung cấp các biện pháp hỗ trợ và kết nối hợp tác xã với nhà máy xay xát để thu mua trực tiếp lúa gạo từ nông dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Với chuyên môn và kiến thức đã được minh chứng về khả năng canh tác lúa gạo bền vững, Olam Agri Việt Nam hiện đang sản xuất và đóng gói các sản phẩm lúa gạo sở hữu chứng nhận SRP từ các nông trạị đáp ứng tiêu chuẩn SRP ở Đồng bằng sông Cửu Long. 

“Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của các bên đối tác trong việc xây dựng bộ giải pháp toàn diện từ cải tiến kỹ thuật canh tác đến tiếp cận thị trường, trong đó phát triển năng lực của nông dân, các tổ chức nông dân trong việc nâng cao chất lượng, giá trị nông sản. Những thành công và bài học từ dự án sẽ góp phần hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước các cấp trong quá trình chỉ đạo, xây dựng điều chỉnh chính sách thúc đẩy phát triển liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản trong cả nước,“ ông Lê Đức Thịnh, Cục Trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, Bộ NN & PTNT cho biết.

Ông German Mueller, Quản lý dự án MSVC, GIZ nhấn mạnh, trong dự án hợp tác công – tư này, Olam Agri Việt Nam và GIZ đã hợp tác với các cơ quan nhà nước cấp trung ương và địa phương, hợp tác xã, nhà cung cấp, các chuyên gia đánh giá – chứng nhận và người nông dân để triển khai các hoạt động dự án.

"Sự phối hợp này giúp dự án đảm bảo được sự thống nhất trong các hỗ trợ nâng cao năng lực cho các tác nhân trong chuỗi giá trị. Chúng tôi hi vọng rằng các nhân tố trong chuỗi giá trị lúa gạo tại ĐBSCL sẽ tiếp tục thúc đẩy và nhân rộng việc canh tác lúa gạo theo tiêu chuẩn SRP, hướng tới mục đích cung cấp gạo chất lượng cao cho người tiêu dùng và tăng thêm giá trị cho việc sản xuất lúa gạo“, ông German Muelle nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sản xuất lúa gạo bền vững theo chuỗi giá trị tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713551874 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713551874 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10