Nguyên nhân nào khiến Bắc Kinh dường như đang giảm nhẹ cường độ thúc đẩy chính sách công nghiệp “Made in China 2025”?
“Made in China 2025” là một kế hoạch chiến lược của Trung Quốc được công bố vào tháng 5/2015. Chiến dịch này vốn từ lâu đã là cái gai đối với Washington.
Bắc Kinh "hạ nhiệt"?
Trong một bản hướng dẫn mới cho chính quyền cơ sở, Bắc Kinh đã bỏ cụm từ ‘Made in China 2025’ - một sáng kiến nhằm đưa Trung Quốc bắt kịp với các đối thủ trên toàn cầu trong các lĩnh vực kinh tế then chốt và đã được thúc đẩy mạnh mẽ kể từ khi được đưa ra hồi năm 2015.
Chiến lược này là cốt lõi trong mục tiêu đưa Trung Quốc trở thành một siêu cường toàn cầu vào năm 2050 và sẽ có khả năng cạnh tranh cao hơn trong những lĩnh vực như tự động hóa, máy bay và xe hơi năng lượng sạch.
Có thể bạn quan tâm
16:07, 12/12/2018
11:01, 03/12/2018
Tuy nhiên, những nỗ lực công khai của Bắc Kinh sử dụng nguồn lực và sự hỗ trợ của nhà nước để thu hẹp khoảng cách công nghệ với các nước đã phát triển khiến phương Tây cảnh giác và bị phản ứng mạnh mẽ của chính quyền Mỹ.
Trong bản hướng dẫn chính quyền cơ sở vào năm 2016, Quốc vụ viện nói rằng các chính quyền địa phương nào thúc đẩy thực hiện chính sách Made in China 2025 trong khi vẫn khuyến khích tăng trưởng công nghiệp và nâng cấp khả năng sản xuất nên được ưu tiên hỗ trợ.
Trong bản hướng dẫn mới nhất do truyền thông Nhà nước Trung Quốc tường thuật hôm 12/12, cụm từ ‘Made in China 2025’ đã bị bỏ, và Quốc vụ viện cũng kêu gọi có thêm nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài.
Chiến dịch nào sẽ thay thế?
Tờ Wall Street Journal hôm 12/12 đưa tin rằng Bắc Kinh có kế hoạch thay thế Made in China 2025 bằng một chính sách mới để làm giảm tham vọng của Bắc Kinh chiếm thế thượng phong trong ngành sản xuất và sẽ cởi mở hơn với sự tham gia của các công ty nước ngoài vào thị trường trong nước. Theo đó, kế hoạch sẽ được thực thi vào đầu năm tới.
Cũng trong bản hướng dẫn này, Bắc Kinh cũng thay đổi các thứ tự ưu tiên để tập trung nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng và xử lý ô nhiễm nguồn nước.
Các dự án cơ sở hạ tầng mới sẽ tập trung vào xây dựng đường sắt và đường bộ mới. Quốc vụ viện sẽ dành sự hỗ trợ nhiều hơn cho các thành phố, nhất là các thành phố dựa vào các ngành công nghiệp cơ bản, để cải thiện môi trường.
Chiến dịch Made in China 2025 của chính phủ Trung Quốc đã cho một số kết quả. Từ sân bay quốc tế Pudong vào trung tâm thành phố Thượng Hải là hàng loạt nhà kho khổng lồ và các trung tâm thiết kế vách kính rộng lớn như vô tận, thể hiện nỗ lực của cả quốc gia để tạo nên một trung tâm sản xuất máy bay thương mại khổng lồ nhằm cạnh tranh với Boeing hoặc Airbus.
Tại Thượng Hải hay ngoại ô của nhiều thành phố lớn khác, không khó để bắt gặp những nhà máy mới xây khổng lồ, sẵn sàng xuất xưởng ôtô điện, pin và các phụ tùng thân thiện với môi trường khác.
Du lịch đến các nhà máy ở Thượng Hải và ngoại ô của nhiều thành phố khác, bạn sẽ thấy những nhà máy mới xây khổng lồ sẵn sàng xuất xưởng ô tô điện, pin và các phụ tùng.
Các công ty Trung Quốc hiện đang sản xuất ba phần tư lượng pin quang điện trên thế giới. Trong khi hầu hết các công ty Mỹ và châu Âu đóng cửa nhà máy, và nhiều công ty mất khả năng thanh toán. Sự thành công trong sản xuất pin mặt trời đã cho Bắc Kinh một bản thiết kế để nắm giữ vị trí hàng đầu một loạt các ngành công nghệ cao khác.
Chiến dịch Made in China 2025 vốn là một đại kế hoạch đầy tham vọng mà vốn lẽ Trung Quốc đã đi đến cùng để bảo vệ. Thế nhưng, không có gì là không thể thay thế, chỉ có điều chiến dịch nào sẽ đủ “sức nặng” để có thể đánh bật được Made in China 2025, thì vẫn là một ẩn số!!