Sau phiên giao dịch thanh khoản tỷ đô, HoSE rơi vào nghẽn lệnh

Diendandoanhnghiep.vn Trong khi hệ thống KRX vẫn đang chạy thử, hệ thống giao dịch của HoSE sau 3 năm vận hành mới từ tháng 7/2021, trong phiên 6/3/2024 lại xuất hiện nghẽn lệnh.

>>> Nâng hạng thị trường chứng khoán: Kinh nghiệm từ quốc tế

Trong phiên giao dịch chiều ngày 6/3, một số nhà đầu tư phản ánh tình trạng khó khăn khi đặt lệnh mua bán, hủy lệnh, sửa lệnh với các cổ phiếu niêm yết tại sàn HoSE.

Sau 3 năm, nhà đầu tư lại chịu cảnh nghẽn lệnh tại HoSE. (Ảnh minh họa)

Sau 3 năm, nhà đầu tư lại chịu cảnh nghẽn lệnh tại HoSE. (Ảnh minh họa)

 Theo như phản ánh của nhiều nhà đầu tư trên các diễn đàn về chứng khoán, bảng điện gần như không nhảy giao dịch của các cổ phiếu trên HoSE. Một số nhà đầu tư thậm chí còn không đặt được lệnh.

Một số công ty chứng khoán như VPS, MBS, TCBS ngay sau khi xuất hiện hiện tượng trên cũng đã gửi thông báo đến nhà đầu tư về tình trạng lệnh giao dịch trên HoSE bị chậm dẫn đến ảnh hưởng việc đặt, huỷ lệnh của nhà đầu tư.

Chứng khoán Techcombank (TCBS) đã gửi tin nhắn đến nhà đầu tư thông báo về tình trạng này, cụ thể: "Hiện các giao dịch đặt lệnh, hủy, sửa lệnh trên sàn HoSE đang tạm gián đoạn. Chúng tôi đang kiểm tra và nhanh chóng xử lý".

MBS cũng thông báo: "Hiện các lệnh giao dịch tại HoSE đang vào chậm. Chúng tôi đang kiểm tra và phối hợp xử lý. Quý khách vui lòng theo dõi cập nhật trạng thái đặt lệnh đã đặt". 

Ghi nhận tại 14h41, VN-Index giao dịch ít biến động, đang mất 0,40% và giao dịch tại điểm 1.269,9 điểm. Trong phiên giao dịch sáng, thị trường đã ghi nhận lượng đặt bán mạnh tại các nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. 

>>> Thận trọng với “bẫy” tâm lý đám đông trên thị trường vàng

Thị trường chứng khoán vừa trải qua một phiên giao dịch đột biến trong phiên hôm qua với thanh khoản toàn thị trường tăng mạnh. Tổng giá trị giao dịch cổ phiếu phiên đầu tuần trên cả 3 sàn đạt hơn 31.500 tỷ đồng, riêng HoSE là 28.605 tỷ đồng.

Trong những phiên giao dịch gần đây, thị trường cũng đã chứng kiến dòng tiền đổ vào đẩy thanh khoản tăng quanh mốc trên dưới 1 tỷ USD/ phiên, ghi nhận sự tích cực tương đồng đà tăng của VN-Index. Tuy nhiên, việc HoSE lặp lại tình trạng nghẽn lệnh đang khiến nhà đầu tư lo ngại thị trường có thể "lỡ đà" hút dòng tiền đang hưng phấn hiện nay và rơi vào những quan ngại chưa khắc phục cũ của hệ thống.

Đó là tình trạng nghẽn lệnh trên HoSE đã xuất hiện từ cuối 2020 và diễn ra khá căng thẳng đầu 2021. Thời điểm đó, FPT cùng Sovico đã chung tay "giải cứu" giúp tạm thời giải quyết tình trạng căng thẳng trong khi chờ hệ thống mới. Hệ thống do FPT cùng Sovico vận hành từ tháng 7/2021 đến nay vẫn đảm bảo giao dịch mượt mà tại HoSE và như vậy, sau 3 năm, hiện tượng nghẽn lệnh lại một lần nữa xuất hiện trên HoSE.

Tình trạng nghẽn lệnh diễn ra trong bối cảnh hệ thống mới KRX đang bước vào giai đoạn nước rút trước khi vận hành. KRX là hệ thống công nghệ thông tin quản lý và điều hành giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam, được HoSE ký kết với Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc vào năm 2012 và dự kiến sẽ đi vào vận hành trong năm 2024.

Tại tọa đàm mới đây, lãnh Vụ phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã cho biết, hệ thống KRX đang được test, ngay sau khi test thành công sẽ đưa vào hoạt động.

Từ phía HoSE, theo thông báo trước đó, HoSE cho biết từ ngày 4/3 đến ngày 8/3 sẽ thực hiện chuyển đổi hệ thống công nghệ thông tin mới KRX. Sở đã có văn bản gửi yêu cầu các công ty chứng khoán chuẩn bị hệ thống để chuyển đổi theo lịch trình, thực hiện kiểm tra hệ thống và cutover test (kiểm tra việc chuyển đổi) ngày 7/3. 

Đến giai đoạn 11-15/3, các công ty chứng khoán sẽ thử nghiệm việc nhập lệnh giao dịch, đảm bảo hoạt động như một ngày giao dịch bình thường. HOSE lưu ý ngày đầu tiên trên hệ thống là 4/3 và dữ liệu cho ngày giao dịch đầu tiên là dữ liệu cuối ngày 1/3.

Đến hiện tại, việc vận hành KRX càng là thông tin được nhiều nhà đầu tư trông đợi có thể giúp TTCK thoát cảnh giao dịch hôm nay, lo bảng điện trồi sụt ngày mai. Theo đó, KRX vận hành sẽ trở thành "ngọn gió đông" mới cho thị trường trong dài hạn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sau phiên giao dịch thanh khoản tỷ đô, HoSE rơi vào nghẽn lệnh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714318914 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714318914 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10