Sôi động thị trường “bữa ăn tự hâm nóng” Việt Nam

NGUYỄN CHUẨN 03/05/2024 02:00

Với việc Omachi, thương hiệu thuộc Tập đoàn Masan ra mắt sản phẩm “cơm tự chín” gần đây, thị trường “bữa ăn tự hâm nóng” Việt Nam đang trở nên rất sôi động.

>>>Kết nối nhà hàng và ứng dụng giao đồ ăn

Mới đây, Omachi, một thương hiệu thuộc Tập đoàn Masan đã cho ra mắt sản phẩm “cơm tự chín”. Theo đó, cơm tự chín cá hồi áp chảo sốt Teryaki có giá bán từ 100.000 đến 150.000 đồng, hút chân không, có thể để ở điều kiện thường trong 6 tháng, không dùng chất bảo quản. Khi dùng, chỉ cần đổ nước, sản phẩm tự làm chín.

cơm tự chín cá hồi áp chảo sốt Teryaki của Omachi.

Sản phẩm cơm tự chín cá hồi áp chảo sốt Teryaki của Omachi.

Theo bà Nguyễn Trương Kim Phượng, Giám đốc Marketing cấp cao của Masan Consumer, sản phẩm này là một trong ba sản phẩm cốt lõi trong kế hoạch xây dựng hệ sinh thái tiếp cận thị trường tiêu dùng bên ngoài, cung cấp các sản phẩm thay thế cho bữa ăn tại nhà và nhà hàng của Masan. Mục tiêu không chỉ dừng lại ở 100 triệu người Việt mà còn hướng đến thị trường toàn cầu. Trước đó, Omachi đã khá thành công với sản phẩm lẩu tự sôi giá 90.000 đồng.

Như vậy, từ thị trường mì ăn liền trị giá 1 tỷ USD, Masan Consumer tiếp tục bước sang một thị trường khác có giá trị lên tới 17 tỷ USD.

>>>Sôi động thị trường đồ ăn nhanh Việt Nam

>>>Mô hình đồ ăn nhanh đang sụp đổ?

Trên thực tế, các sản phẩm theo kiểu “lẩu tự sôi” hay “cơm tự chín” của Omachi còn gọi là bữa ăn sẵn tự hâm nóng, rất phổ biến ở Trung Quốc, Bắc Mỹ và châu Á – Thái Bình Dương. Đó là loại bữa ăn đóng gói sẵn, có chứa bộ phận làm nóng tích hợp, được thiết kế để hâm nóng và tiêu thụ khi đang di chuyển mà không cần nguồn nhiệt bên ngoài như bếp nấu hoặc lò vi sóng. Những bữa ăn này thường bao gồm món chính, món ăn phụ và bộ phận tự làm nóng được kích hoạt bằng cách thêm nước hoặc nhấn nút.

Thị trường bữa ăn tự hâm nóng toàn cầu đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây.

Thị trường bữa ăn tự hâm nóng toàn cầu đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây.

Thị trường bữa ăn tự hâm nóng toàn cầu đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây và xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục trong tương lai. Nhu cầu ngày càng tăng về các lựa chọn thực phẩm tiện lợi và xu hướng gia tăng các hoạt động ngoài trời như cắm trại, đi dã ngoại của giới trẻ là những yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường. Việc hưởng thụ một bữa ăn nóng hổi ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào là điểm nhấn của bữa ăn tự hâm nóng.

Một động lực khác cho thị trường là dân số đô thị ngày càng tăng và lối sống thay đổi. Nhiều người lựa chọn đồ ăn tự chính do lịch trình bận rộn và không có thời gian nấu nướng. Ngoài ra, những bữa ăn này cũng đang trở nên phổ biến trong quân đội, lực lượng ứng cứu khẩn cấp và các tổ chức quản lý thảm họa vì chúng cung cấp nguồn thức ăn nóng nhanh chóng và dễ dàng tiếp cận trong điều kiện đầy thách thức.

Thị trường bữa ăn tự hâm nóng cũng đang chứng kiến sự tăng trưởng của các kênh bán hàng trực tuyến, với các nền tảng thương mại điện tử cung cấp phương thức thuận tiện cho người tiêu dùng mua các sản phẩm này. Hơn nữa, sự hợp tác giữa các nhà sản xuất và dịch vụ giao đồ ăn dự kiến sẽ thúc đẩy hơn nữa tăng trưởng thị trường.

Nhìn chung, thị trường được dự đoán sẽ có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ là 15% trong giai đoạn dự báo (2023-2028), theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Statista. Các yếu tố như sự thuận tiện, thay đổi lối sống và tăng cường các hoạt động ngoài trời góp phần vào sự tăng trưởng này. Việc tiếp tục đổi mới sản phẩm và mở rộng các kênh bán hàng trực tuyến dự kiến sẽ thúc đẩy thị trường tiến xa hơn trong những năm tới.

Tuy nhiên, thị trường bữa ăn tự hâm nóng cũng đang có sự cạnh tranh cao, với một số đối thủ đang tranh giành thị phần. Một số công ty chủ chốt trong thị trường này bao gồm Haidilao, Kai Xiao Zao, Zi Hai Guo, Mo Xiao Xian, Zhi Ma Guan, Xiaolongkan, Little Sheep, Uni-President và CQDZ. Hầu hết trong số này đều là của Trung Quốc.

Nhắc đến bữa ăn tự hâm nóng, không thể không nhắc đến Haidilao, đây là một gã khổng lồ trong thị trường bữa ăn tự hâm nóng. Công ty này được thành lập vào năm 1994 và là một chuỗi nhà hàng Lẩu Trung Quốc. Haidilao cung cấp nhiều loại suất ăn tự hâm nóng, được người tiêu dùng ưa chuộng. Công ty đã liên tục có được sự tăng trưởng trên thị trường nhờ các sản phẩm chất lượng cao và tập trung vào sự hài lòng của khách hàng. Quy mô thị trường của Haidilao ước tính vào khoảng 50 triệu USD.

Haidilao, đây là một gã khổng lồ trong thị trường bữa ăn tự hâm nóng.

Haidilao là gã khổng lồ trong thị trường bữa ăn tự hâm nóng toàn cầu.

Bên cạnh đó, những Kai Xiao Zao, Zi Hai Guo, Mo Xiao Xian, Zhi Ma Guan, Xiaolongkan, Little Sheep, Uni-President hay là CQDZ, đều là những công ty nổi bật khác trong thị trường bữa ăn tự hâm nóng.

Tại Việt Nam, thị trường bữa ăn tự hâm nóng còn khá phân mảnh khi chưa có người chơi lớn dẫn dắt thị trường. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây đã nổi lên một số thương hiệu được người tiêu dùng tin tưởng. Ngoài Omachi, còn có Maruchan, CP Foods và Vinamilk. Mặc dù không có số liệu doanh thu bán hàng cụ thể của các công ty, nhưng đã cho thấy dấu hiệu về quy mô và sự hiện diện trên thị trường. Mỗi công ty đều có lịch sử, quỹ đạo tăng trưởng và định vị thị trường riêng, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh chung trên thị trường bữa ăn tự hâm nóng.

Có thể bạn quan tâm

  • Xu hướng quan tâm đến dinh dưỡng thực vật trong bữa ăn hàng ngày

    Xu hướng quan tâm đến dinh dưỡng thực vật trong bữa ăn hàng ngày

    16:13, 14/07/2023

  • Những “bữa ăn tiền tỷ”

    Những “bữa ăn tiền tỷ”

    05:00, 07/02/2023

  • Startup biến thức ăn thừa của nhà hàng thành bữa ăn rẻ

    Startup biến thức ăn thừa của nhà hàng thành bữa ăn rẻ

    05:17, 23/08/2022

  • Giá lương thực tăng cao buộc các gia đình cắt bỏ bữa ăn

    Giá lương thực tăng cao buộc các gia đình cắt bỏ bữa ăn

    21:56, 31/05/2022

  • Nhà hàng đạt sao Michelin ở Việt Nam: Có gì đặc biệt trong bữa ăn?

    Nhà hàng đạt sao Michelin ở Việt Nam: Có gì đặc biệt trong bữa ăn?

    01:00, 08/06/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sôi động thị trường “bữa ăn tự hâm nóng” Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO