Sửa Luật Thủ đô: Cân nhắc các chính sách về liên kết và phát triển Vùng Thủ đô

Bài: GIA NGUYỄN - Ảnh: QUỐC TUẤN 26/11/2023 04:00

Để đảm bảo tính hiệu quả, khả thi của chính sách, góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), nhiều ý kiến cho rằng, các quy định về liên kết và phát triển Vùng Thủ đô cần được tiếp tục xem xét…

>> Sửa Luật Thủ đô: Cần chính sách cụ thể cho phát triển “công nghiệp văn hóa”

Theo đó, nhằm cụ thể hoá chính sách liên kết, phát triển Vùng Thủ đô trở thành khu vực phát triển nhanh, bền vững về kinh tế - xã hội, xanh, văn minh, năng động, trở thành khu vực phát triển trọng điểm của đất nước, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã đưa ra các quy định về liên kết, phát triển Vùng Thủ đô vào Chương V (từ điều 46 đến điều 52) của Dự thảo.

Các quy định đã nêu được cho là bước kế thừa, phát triển các quy định về Vùng Thủ đô theo Luật Thủ đô năm 2012 và các văn bản cụ thể hóa, thi hành Luật Thủ đô hiện hành.

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã đưa ra nhiều quy định

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã đưa ra nhiều quy định nhằm cụ thể hoá chính sách liên kết, phát triển Vùng Thủ đô - Ảnh minh họa

Đánh giá về các quy định được Dự thảo Luật (sửa đổi) đề xuất liên quan đến liên kết và phát triển Vùng Thủ đô, nhiều ý kiến cho rằng, mặc dù các quy định này đã cơ bản thể hiện được tinh thần của các Nghị quyết Trung ương và kế thừa hợp lý các quy định hiện hành về Vùng Thủ đô, tuy nhiên, vấn đề liên kết, phát triển vùng nói chung là nội dung khó, chưa được pháp lý hóa một cách chặt chẽ, rõ ràng, cụ thể, đồng bộ trong hệ thống pháp luật Việt Nam.

Trong đó, việc điều phối hoạt động đầu tư phát triển của các vùng kinh tế - xã hội nói chung và Vùng Thủ đô nói riêng cần rõ ràng về cơ chế đầu tư, cơ chế tài chính, cơ chế quản lý, điều hành, xác định rõ trách nhiệm cụ thể của từng địa phương trong vùng.

Đặc biệt, để xây dựng các quy định về liên kết, phát triển Vùng Thủ đô một cách hiệu quả, khả thi, cần xem xét một số vấn đề như: cần làm rõ mối quan hệ giữa Vùng Thủ đô, Vùng Đồng bằng sông Hồng và Vùng Trung du miền núi phía Bắc, cơ chế pháp lý liên quan đến hoạt động điều phối vùng của 3 vùng và các vấn đề liên quan đến quy hoạch, đầu tư phát triển của Vùng Thủ đô và Vùng Đồng bằng sông Hồng, Vùng Trung du miền núi phía Bắc.

>> Sửa Luật Thủ đô: Cần thiết có quy định ưu tiên áp dụng Luật?

nhiều ý kiến cho rằng, các quy định về liên kết và phát triển Vùng Thủ đô cần được tiếp tục xem xét để đảm bảo tính hiệu quả, khả thi khi đưa vào thực tiễn - Ảnh minh họa

Nhiều ý kiến cho rằng, các quy định về liên kết và phát triển Vùng Thủ đô cần được tiếp tục xem xét để đảm bảo tính hiệu quả, khả thi khi đưa vào thực tiễn - Ảnh minh họa

Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), đại biểu Trần Thị Vân - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh cho rằng, có thể nói liên kết Vùng Thủ đô là một nội dung không dễ để thực hiện và chưa được pháp lý hóa một cách rõ ràng, chặt chẽ và cụ thể, đồng bộ trong hệ thống pháp luật. Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này đã tính đến một cách căn cơ hơn, tuy nhiên, việc điều phối hoạt động phát triển của vùng kinh tế - xã hội nói chung và Vùng Thủ đô nói riêng cần rõ ràng hơn về mặt cơ chế đầu tư, tài chính, quản lý điều hành, xác định rõ trách nhiệm cụ thể của từng địa phương trong Vùng Thủ đô.

Còn theo ông Nguyễn Minh Đức - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội, liên kết vùng phải tính toán đến vấn đề quy hoạch các vùng xung quanh, các tỉnh, thành phố giáp ranh với Thủ đô, tạo thành sự liên kết vùng gắn với đặc thù và năng lực phát triển kinh tế các khu vực liên vùng.

Đồng quan điểm đã nêu, dẫn Quyết định số 700/QĐ-TTg phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, Ủy viên Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội - Nguyễn Hải Anh đề nghị, bổ sung quy hoạch Vùng Thủ đô vào Dự thảo Luật để tạo ra một không gian phát triển cho Thủ đô Hà Nội.

“Đặc biệt, thời gian vừa qua, chúng ta đã đầu tư rất lớn cho khu vực Vùng Thủ đô Hà Nội, nổi bật là đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô đi qua 3 địa phương Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên. Việc phát triển đường Vành đai 4 không chỉ giải quyết vấn đề của riêng Hà Nội mà sẽ giải quyết vấn đề liên Vùng Thủ đô, kết nối các tỉnh trong vùng. Sắp tới đây, Hà Nội tiến hành quy hoạch đường vành đai 5 đi qua 7 tỉnh xung quanh khu vực Thủ đô Hà Nội, do đó cần hết sức cân nhắc để bổ sung cho phù hợp trong Dự thảo Luật”, ông Nguyễn Hải Anh bày tỏ.

Liên quan đến các chính sách về liên kết và phát triển Vùng Thủ đô, góp ý hoàn thiện, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cũng cho rằng, để bảo đảm tính khả thi, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần tập trung quy định về mối quan hệ liên kết giữa Thủ đô với chính quyền địa phương của các tỉnh giáp ranh nhằm xây dựng cơ chế phối hợp, giải quyết các nội dung liên quan nhiều địa phương. Bên cạnh đó, cũng cần cho phép các địa phương có quan hệ liên kết vùng với Thủ đô được áp dụng một số chính sách đặc thù như thành phố Hà Nội, để bảo đảm hỗ trợ phát triển Thủ đô một cách thuận lợi, có hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

  • Sửa Luật Thủ đô: Cần chính sách cụ thể cho phát triển “công nghiệp văn hóa”

    Sửa Luật Thủ đô: Cần chính sách cụ thể cho phát triển “công nghiệp văn hóa”

    04:00, 21/11/2023

  • Sửa Luật Thủ đô: Cần thiết có quy định ưu tiên áp dụng Luật?

    Sửa Luật Thủ đô: Cần thiết có quy định ưu tiên áp dụng Luật?

    04:00, 20/11/2023

  • Sửa Luật Thủ đô: Cần làm rõ quy định về thu hút nhân tài

    Sửa Luật Thủ đô: Cần làm rõ quy định về thu hút nhân tài

    04:00, 17/11/2023

  • Sửa Luật Thủ đô: Cần thêm cơ chế, chính sách đặc thù

    Sửa Luật Thủ đô: Cần thêm cơ chế, chính sách đặc thù

    03:30, 16/11/2023

  • Sửa Luật Thủ đô: Đề xuất lập 2 thành phố trực thuộc Hà Nội

    Sửa Luật Thủ đô: Đề xuất lập 2 thành phố trực thuộc Hà Nội

    19:20, 11/11/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sửa Luật Thủ đô: Cân nhắc các chính sách về liên kết và phát triển Vùng Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO