Thách thức tái mở cửa nền kinh tế Trung Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Cuộc sống ở Trung Quốc có thể trở lại bình thường khi quốc gia này đang dần nới lỏng chính sách zero Covid. Mặc dù vậy, quốc gia này vẫn còn đối mặt nhiều thách thức năm 2023.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Thách thức quan hệ Nga - Trung Quốc

Việc Trung Quốc tái mở cửa đang mang đến kỳ vọng kích cầu tăng trưởng trên nhiều lĩnh vực

Việc Trung Quốc tái mở cửa đang mang đến kỳ vọng kích thích tăng trưởng trên nhiều lĩnh vực

Trong thông điệp năm mới 2023, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, trong năm qua, Trung Quốc đã có những điều chỉnh các biện pháp chống dịch theo hướng khoa học chính xác, bảo vệ tối đa an toàn tính mạng và sức khỏe nhân dân.

“Đây là một hành trình không dễ dàng đối với bất kỳ ai", Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh, đồng thời kêu gọi người dân Trung Quốc gắng sức, kiên trì, đoàn kết để đi tới thắng lợi cuối cùng.

Nhiệm vụ cấp bách và khó khăn nhất mà Trung Quốc phải đối mặt trong năm mới là làm thế nào để xử lý những căng thẳng do đợt bùng phát dịch bệnh đang gia tăng nhanh chóng, tấn công các nhà máy và doanh nghiệp.

Gám đốc điều hành của một nhà sản xuất linh kiện điện tử cung cấp cho Samsung, Apple và một số nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc nói với Nikkei Asia rằng việc các doanh nghiệp ghi nhận những ca nhiễm bệnh mới đã trở thành điều  không thể tránh khỏi và điều này có thể làm gián đoạn công việc của nhiều công ty trong năm mới.

Bên cạnh đó, mặc dù các lệnh hạn chế đã được dỡ bỏ và nguồn khách du lịch từ Trung Quốc sẽ tăng trở lại nhưng một số quốc gia khác vẫn tỏ ra thận trọng với người Trung Quốc nhập cảnh. Tương tự, việc khách du lịch toàn cầu sẽ quay lại Trung Quốc nhanh hay chậm tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh thực tế tại quốc gia này.

Đáng lo ngại, các chuyên gia cảnh báo điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến với Trung Quốc. Một số đô thị lớn như Bắc Kinh có thể đã chứng kiến đỉnh điểm của đợt bùng phát, trong khi các thành phố kém phát triển hơn và vùng nông thôn rộng lớn vẫn đang chuẩn bị cho việc bùng phát các ca nhiễm mới do tỷ lệ tiêm chủng thấp và nguồn lực y tế khan hiếm.

>> Trung Quốc đối mặt thách thức lớn hơn vào năm 2023

Trung Quốc mở cửa trở lại có thể khiến cho tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu tăng nhanh

Trung Quốc mở cửa trở lại có thể khiến cho tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu tăng nhanh

Các biện pháp hạn chế của Bắc Kinh đã khiến chuỗi cung ứng bị gián đoạn, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp quốc tế và làm tổn thương dòng chảy thương mại và đầu tư giữa Trung Quốc và các nước khác. Do đó, khi Trung Quốc tái mở cửa trở lại, những tác động đối với nền kinh tế toàn cầu có thể rất lớn. Bất kỳ sự gia tăng nào trong tăng trưởng của Trung Quốc sẽ mang lại một động lực quan trọng cho các nền kinh tế phụ thuộc vào Trung Quốc. Sẽ có nhiều chuyến du lịch và hoạt động sản xuất sôi động hơn, nhưng nhu cầu gia tăng cũng sẽ đẩy giá năng lượng và nguyên liệu thô lên cao, gây áp lực lên lạm phát toàn cầu.

Ông Bo Zhuang, Chuyên gia phân tích cấp cao tại Loomis, Sayles & Company cho biết: "Trong ngắn hạn, tôi tin rằng nền kinh tế Trung Quốc có thể gặp hỗn loạn. Tương tự, các nhà phân tích từ Capital Economics dự đoán nền kinh tế Trung Quốc sẽ giảm 0,8% trong quý đầu tiên của năm 2023, trước khi phục hồi trong quý thứ hai. Trong một báo cáo nghiên cứu gần đây, các nhà kinh tế của HSBC dự đoán mức giảm 0,5% trong quý đầu tiên, nhưng đạt mức tăng trưởng 5% cho năm 2023.

Mặt khác, khi Trung Quốc tái mở cửa, mọi con mắt đều đổ dồn vào việc liệu nước này có thể nối lại mối quan hệ đã bị rạn nứt trong đại dịch hay không. Hiện nay, mối quan hệ của Trung Quốc với phương Tây đã suy giảm nghiêm trọng do những tranh cãi về nguồn gốc của virus corona.

Tuy nhiên, tại các hội nghị thượng đỉnh cấp cao như G20 và APEC, ông Tập cho thấy sự sẵn sàng trong việc hàn gắn quan hệ với Mỹ và các đồng minh của Mỹ trong một loạt các cuộc gặp song phương.

Mặc dù vậy, mối quan hệ chặt chẽ của Trung Quốc với Nga có thể là một rào cản khi cuộc chiến với Ukraine đang có dấu hiệu kéo dài. Ông Yun Sun, Giám đốc Chương trình Trung Quốc tại Trung tâm Stimson có trụ sở tại Washington, cho biết: “Chiến sự tại Ukraine đã gây phiền toái cho Trung Quốc trong năm qua và ảnh hưởng đến lợi ích của Trung Quốc ở châu Âu. Mặc dù vậy, thiệt hại đó không đủ lớn để Trung Quốc từ bỏ Nga.”

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thách thức tái mở cửa nền kinh tế Trung Quốc tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711644650 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711644650 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10