Thấy gì từ những chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng?

Diendandoanhnghiep.vn Những chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng là cần thiết để thúc đẩy nhanh việc triển khai các dự án giao thông trọng điểm, gỡ được nhiều “điểm nghẽn” của ngành.

>> Để cao tốc Bắc - Nam về đích sớm

Bộ trưởng Giao thông Vận tải với ông Nguyễn Văn Thắng

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ông Nguyễn Văn Thắng

Chiều 21/10/2022, Quốc hội thông qua Nghị quyết phê chuẩn bổ nhiệm Bộ trưởng Giao thông Vận tải với ông Nguyễn Văn Thắng. Vị tân Bộ trưởng khi đó khẳng định, sẽ tập trung quyết liệt vào việc thực hiện các nhiệm vụ của ngành, nhằm thực hiện thắng lợi của Nghị quyết Đại hội khoá XIII.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, toàn ngành sẽ ra sức phấn đấu lãnh đạo, chỉ đạo triển khai một cách quyết liệt, hoàn thành có chất lượng, đúng tiến độ các dự án, công trình trọng điểm của quốc gia mà Chính phủ, Quốc hội đã đặt ra.

Đặc biệt là đường cao tốc Bắc - Nam ở phía Đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cũng như cùng phối hợp với các địa phương triển khai quyết liệt, thành công, dự án, công trình trọng điểm nằm trong kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế xã hội được Chính phủ đã thông qua.

Nhìn từ những tuyên bố của tân Bộ trưởng, về những hành động cần làm trong thời gian tới, có thể thấy, hầu hết các ưu tiên đều tập trung vào vấn đề cải thiện chất lượng và hiệu quả của đầu tư. Nhưng, nếu chúng ta chỉ lý giải tuyên bố của ông dưới góc độ vừa nêu thì e rằng chưa đủ, chưa trúng.

Có thể nói, ngành Giao thông Vận tải bên cạnh một số kết quả không ai phủ nhận thì vẫn bộc lộ những yếu kém, những điểm “mờ” cũng khiến cho dư luận không thể yên tâm.

Trên thực tế, từ nhiều năm qua, tình trạng lãng phí vốn đầu tư (bao gồm cả vốn đầu tư FDI, ODA) trong ngành giao thông vận tải đã và đang diễn biến phức tạp. Nhiều dự án đã khởi công từ lâu, nhưng đến nay vẫn chưa có bất kỳ một chuyển biến nào. Về lâu về dài, đó là cơ hội để các nhóm lợi ích tranh nhau “hút” vốn, là cơ sở để các nhà đầu tư “rời bỏ” Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng lần đầu thị sát công trường cao tốc Bắc - Nam

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thị sát công trường cao tốc Bắc - Nam

>> Cuối năm 2022 bốn dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam chắc chắn sẽ về đích

Chưa kể, nhìn dưới góc độ vĩ mô, giao thông vận tải nói riêng và hạ tầng cơ sở nói chung, còn là đòn bẩy trực tiếp thu hút vốn đầu tư nhằm nâng cao năng lực phát triển kinh tế – xã hội. Sự minh bạch hóa trong hoạt động đầu tư, triển khai và đưa vào sử dụng trên thực tế của các dự án, công trình giao thông có ý nghĩa rất lớn đến sự phát triển ổn định của quốc gia. Các tồn đọng hay bất cập từ nhiều năm qua liên quan đến ngành giao thông vận tải, do đó, là trở lực chủ yếu đối với quá trình “cất cánh” của nước Việt.

Do đó, sự quyết liệt thực hiện, hoàn thành có chất lượng, đúng tiến độ các dự án, công trình trọng điểm quốc gia, tập trung rà soát các dự án BOT và đề ra giải pháp tiếp tục thu hút nguồn vốn ngoài xã hội, …trong thời gian tới là rất cần thiết.

Ắt hẳn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng và cộng sự của mình cũng đã nhìn thấy những tồn tại, hạn chế nói trên nên ngay sau khi nhậm chức cho đến thời điểm hiện tại, ông đã có nhiều chỉ đạo đôn đốc liên quan đến công tác ngành. Thậm chí, Bộ trưởng thực hiện nhiều chuyến khảo sát thực tế các công trình , dự án trọng điểm, ngay cả trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua, nhiều công trường thuộc các hợp phần của dự án cao tốc Bắc – Nam vẫn “sáng đèn” nhằm đẩy nhanh tiến độ.

Mới đây, tại cuộc họp giao ban công tác tháng 1/2023,  Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tiếp tục chỉ đạo nhiều vấn đề nóng của ngành giao thông như công tác vận tải, đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Tết, mùa lễ hội; công tác đăng kiểm và triển khai các dự án xây dựng công trình giao thông.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng yêu cầu các đơn vị, Ban QLDA sớm triển khai một số dự án giao thông trọng điểm như: Mở rộng tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Các Ban QLDA phải chủ động, kiên quyết xử lý, thay thế các nhà thầu vi phạm tiến độ, chất lương hợp đồng, đặc biệt là các dự án đường cao tốc Bắc - Nam.

Có thể nói, Bộ Giao thông Vận tải hiện nay công việc còn rất bộn bề. Và những chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng là cần thiết để thúc đẩy nhanh việc triển khai các dự án giao thông trọng điểm, gỡ được nhiều “điểm nghẽn” của ngành, trong đó có vấn đề đầu tư công.

Hy vọng, bằng những kinh nghiệm trong công tác quản lý xã hội, am hiểu về lĩnh vực mình phụ trách. Bộ trưởng cùng cộng sự sẽ có những tham mưu để quy hoạch cũng như có những định hướng, chiến lược để tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn mới.

Đồng thời, dư luận cũng mong rằng, bằng sự tâm huyết, trách nhiệm của mình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng sẽ tập hợp được đội ngũ, cán bộ trong Bộ của mình để làm tốt chức năng nhiệm vụ, hoàn thành trọng trách được Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thấy gì từ những chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714102626 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714102626 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10