Thêm bước đi mới của Tập đoàn Sojitz tại Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Sau thỏa thuận thành lập liên doanh với Vilico, một công ty con của Vinamilk, Tập đoàn Sojitz của Nhật Bản tiếp tục có bước đi mới tại Việt Nam, lần này là thâu tóm New Viet Dairy.

>>>Liên doanh Sojitz và Vilico sẽ làm ăn ra sao?

Mới đây, Tập đoàn đa lĩnh vực của Nhật Bản Sojitz cũng các công ty con Sojitz Asia và Công ty TNHH Sojitz Việt Nam đã mua lại toàn bộ quyền sở hữu tại Công ty Cổ phần Đại Tân Việt (New Viet Dairy), một nhà bán buôn thực phẩm lớn tại Việt Nam.

Tập đoàn Sojitz đã thâu tóm Công ty Cổ phần Đại Tân Việt (New Viet Dairy).

Tập đoàn Sojitz đã thâu tóm Công ty Cổ phần Đại Tân Việt (New Viet Dairy).

Theo một thông báo, Tập đoàn Sojitz cho biết họ sẽ thành lập một doanh nghiệp có sự kết hợp giữa New Viet Dairy và Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Sản xuất Hương Thủy, một công ty con khác của Sojitz, để phân phối thực phẩm bán buôn trên diện rộng, cung cấp cho các cửa hàng bán lẻ thuộc sở hữu độc lập, các nhà bán lẻ đại chúng và các cửa hàng trung cấp cho đến các khách sạn, nhà hàng cao cấp.

Tập đoàn Sojitz là một doanh nghiệp đa lĩnh vực của Nhật Bản, đã tham gia sâu vào nhiều lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam, bao gồm sản xuất phân bón, sản xuất thức ăn chăn nuôi, xay bột, bán buôn thực phẩm, sản xuất thực phẩm chế biến sẵn, hoạt động cửa hàng tiện lợi và hậu cần chuỗi lạnh. 

Ban đầu, Sojitz tạo nền tảng cơ bản để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất của Nhật Bản đến Việt Nam, họ đã đưa thành công ngành sản xuất ô tô, sản xuất hàng may mặc và nhiều công ty khác, chủ yếu là các công ty Nhật Bản đến Việt Nam.

Giai đoạn sau, Sojitz nhắm vào thị trường tiêu dùng ở Việt Nam. Năm 2007, họ đầu tư vào Công ty TNHH Interflour Việt Nam, một trong những công ty xay xát lớn nhất Việt Nam. Sojitz cũng trở thành công ty Nhật Bản đầu tiên tham gia sản xuất và kinh doanh thức ăn hỗn hợp ở nước ngoài thông qua việc thành lập Kyodo Sojitz Feed Company.

Kể từ năm 2015, Sojitz bắt đầu mở các cửa hàng tiện lợi Ministop trên khắp Việt Nam. Và hai năm sau vào năm 2017, Sojitz thành lập Công ty TNHH Thực phẩm Tốt nhất Nhật Bản để cung cấp thực phẩm hàng ngày cùng chế biến sẵn cho các nhà bán lẻ và nhà hàng tại Việt Nam. Hiện danh mục đầu tư của doanh nghiệp này tại Việt Nam lên tới 2.000 sản phẩm cho gần 6.000 khách sạn và nhà hàng sang trọng từ trung đến cao cấp và khoảng 100 nhà cung cấp tại Việt Nam và nước ngoài. Công ty đã ghi nhận doanh thu 320 triệu USD tại Việt Nam vào năm ngoái.

>>>Sojitz đối tác “khủng” của Vinamilk là ai?

>>>Vinamilk và Vilico ký bản ghi nhớ hợp tác 500 triệu USD về dự án chăn nuôi bò thịt

Trong khi đó, New Viet Dairy được thành lập năm 1997 có trụ sở chính tại 145 Tôn Thất Đạm - Phường Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh. Doanh nghiệp này là một trong top 100 công ty tư nhân hàng đầu tại Việt Nam tính theo doanh thu. Họ chuyên hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu, phân phối thực phẩm, nguyên liệu làm từ sữa và các loại thực phẩm khác với các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như: Heinz, Paysan Breton, Tatua, Even, Fromagio, Daisy,….

Nhà máy thịt bò Việt Nam do Vinamilk và Sojitz xây dựng

Đầu năm nay, Sojitz đã bắt tay Vinamilk xây dựng nhà máy thịt bò tại Việt Nam.

Với thương vụ thâu tóm này của Sojitz, họ có thể sẽ tận dụng mạng lưới bán hàng rộng khắp với 9 chi nhánh trên cả nước của New Viet Dairy để thúc đẩy việc bán các sản phẩm thực phẩm biển của Công ty TNHH MF Việt Nam, trực thuộc công ty con của Sojitz là The Marine Foods. 

Bên cạnh đó, Tập đoàn của Nhật Bản cũng tuyên bố rằng họ sẽ tiếp tục theo đuổi sức mạnh tổng hợp với các hoạt động kinh doanh để củng cố chuỗi giá trị tại Việt Nam và coi Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng nhất. Trong những năm gần đây, Sojitz đã và đang xây dựng chuỗi giá trị cho các ngành sản xuất, hậu cần và bán lẻ trong nước nhằm đáp ứng sự mở rộng nhanh chóng của các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và các cửa hàng bán lẻ hiện đại hóa khác.

Theo một dự báo mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường Statista, thị trường thực phẩm Việt Nam trong năm 2023 sẽ đạt mức 96,47 tỉ USD, tăng 9% so với năm 2022. Tốc độ tăng trưởng kép trung bình hàng năm (CARG) trong giai đoạn từ 2023 – 2027 đạt khoảng 8,22%/năm. Và với sự gia tăng ngày càng lớn của tầng lớp người tiêu dùng trung lưu, Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp quốc tế trong ngành thực phẩm, nhà hàng và khách sạn.

Do đó, bước đi mới của Sojitz trong việc thâu tóm New Viet Dairy được kỳ vọng là một bước đi hợp lý, sẽ phát huy được thế mạnh của New Viet Dairy, doanh nghiệp có thị phần lớn trên thị trường nhập khẩu và phân phối thực phẩm, đặc biệt trên thị trường sữa và thịt bò tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thêm bước đi mới của Tập đoàn Sojitz tại Việt Nam tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714389603 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714389603 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10