TP.HCM: Gần 20.000 tỷ đồng hàng hóa đón Tết Nhâm Dần

Diendandoanhnghiep.vn Thông tin trên được ông Bùi Tá Hoàng Vũ – Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết tại Tọa đàm trực tuyến: “TP.HCM đảm bảo nguồn hàng, giá ổn định dịp cuối năm” mới đây.

>>>TP.HCM có Phó Chủ tịch Thường trực

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám Đốc Sở Công thương TP.HCM, thời điểm tháng 7, tháng 8 chỉ ước mơ có Tết an bình, mong người dân vui xuân đón Tết, ngành công thương cố gắng sản xuất phân phối cho người dân phục vụ trong kỳ nghỉ lễ truyền thống, thì nay niềm mơ ước đó đang trở thành hiện thực.

Các doanh nghiệp và khách mời tha dự Tọa đàm “TP.HCM đảm bảo nguồn hàng, giá ổn định dịp cuối năm”, do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức - Ảnh: VGP.

Các doanh nghiệp và khách mời tha dự Tọa đàm “TP.HCM đảm bảo nguồn hàng, giá ổn định dịp cuối năm”, do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức - Ảnh: VGP.

Khi mở cửa trở lại, diễn biến các tháng 10, 11, 12 đã có tín hiệu tích cực. Nếu như tháng 10 tổng doanh số bán buôn, bán lẻ ở mức 43.000 tỷ đồng, tháng 11 là 55.000 tỷ đồng, tháng 12 dự kiến hơn đạt hơn 66.000 tỷ đồng doanh số bán buôn, bán lẻ được ghi nhận.

Để chuẩn bị hàng hóa cho Tết Nhâm Dân, ngành công thương đã làm việc với các tỉnh, các doanh nghiệp bình ổn chuẩn bị hàng Tết, tổng gía trị khoảng hơn 19.000 tỷ đồng phục vụ việc trữ hàng. Trong đó, chương trình hàng bình ổn thu hút 80 doanh nghiệp tham gia 7.000 tỷ đồng.

“Nhìn chung, Tết năm nay số lượng hàng hóa không tăng nhưng khá ổn định. Thị trường tiêu dùng Tết năm 2022 sẽ không sôi động bằng năm 2021 nhưng gia tăng tương đối trong bối cảnh Thành phố đang vừa sản xuất kinh doanh, vừa chống dịch như hiện nay”, ông Vũ chia sẻ.

Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM thông tin, không khí sản xuất tất bật chuẩn bị Tết đang diễn ra tại nhà máy sản xuất chế biến ngành lương thực thực phẩm. Dù dự báo sức tiêu thụ có phần hạn chế song tâm thế chung của doanh nghiệp là có sản xuất, có dự trữ để bán Tết.

Riêng mặt hàng thịt, thực phẩm tươi sống và chế biến các loại, ông Phạm Văn Dũng - Phó Tổng giám đốc Công ty Vissan cho biết đã chuẩn bị một nguồn hàng lương thực thực phẩm tương đối đầy đủ. Cụ thể, hơn 2.800 tấn hàng tươi sống (thịt các loại), tăng khoảng 8% so với cùng kỳ; mặt hàng thực phẩm chế biến hơn 4.200 tấn, tăng khoảng 6% so với cùng kỳ.

“Với sản lượng này, chúng tôi cam kết đủ cung ứng hàng cho người dân thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Ngoài ra, nhằm tránh trường hợp thị trường có biến động thiếu thịt heo ăn Tết, Công ty Vissan cũng đã chuẩn bị sản lượng thịt heo đông lạnh khoảng 1.000 tấn, đóng gói theo vỉ 1kg và 2 kg. Nếu thiếu, sẽ đưa lượng hàng này ra thị trường để đáp ứng lượng hàng thiếu hụt đó”, ông Dũng khẳng định.

>>>Thúc đẩy khu kinh tế cộng hưởng TP.HCM + 6

Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng Giám đốc Sài Gòn Co.op cho biết, đã có sự chuẩn bị mang tính chất dài hơi và thực tế. Vào thời điểm này, Sài Gòn Co.op đã bước vào ba tuần lễ phục vụ Tết. Để thực hiện điều đó, Sài Gòn Co.op đã có đánh giá về mặt thị trường.

Sài Gòn Co.op cho biết, đã có sự chuẩn bị mang tính chất dài hơi và thực tế. Vào thời điểm này, Sài Gòn Co.op đã bước vào ba tuần lễ phục vụ Tết.

Sài Gòn Co.op cho biết, đã có sự chuẩn bị mang tính chất dài hơi và thực tế. Vào thời điểm này, Sài Gòn Co.op đã bước vào ba tuần lễ phục vụ Tết.

Về mặt cơ cấu, ông Dũng cho biết, Sài Gòn Co.op đã chuẩn bị 2 triệu gói quà Tết cho các chương trình thiện nguyện, chương trình an sinh. Theo ông Đức, những gói quà này là sự dịch chuyển về mặt cơ cấu. Hiện nay, qua quan sát, kinh doanh tiêu dùng Tết đã có những dấu hiệu khởi sắc rất tốt trên thị trường vào dịp cuối năm.

Năm mới 2022, bà con không mua tập trung vào thực phẩm không đâu mà đang tập trung vào những sản phẩm mang tính chất vui Tết nhiều hơn. Những đồ dùng trong gia đình cũng sửa soạn lại, kể cả may mặc quần áo… đang có sự gia tăng”, Tổng Giám đốc Sài Gòn Co.op chia sẻ.

Tại buổi tọa đàm, đa số các doanh nghiệp sản xuất lương thực, thực phẩm Thành phố cũng cho biết đang bị áp lực lớn vì chi phí đầu vào tăng mạnh, mức tăng trung bình từ 20 - 40%. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đều khẳng định không tăng giá bán trong bối cảnh hiện nay.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ lí giải, chi phí nguyên vật liệu tăng do tác động bởi dịch COVID-19 đang tạo áp lực không nhỏ cho doanh nghiệp. Trong đó, đầu tiên là chi phí logistics tăng chóng mặt. Một container trước phí logistics chỉ 200 USD nay lên 2.000 – 3.000 USD. Áp lực thứ 2 là thiếu hụt nguồn lao động do người lao động về quê và chọn ở lại quê, không quay lại Thành phố trong dịp trước Tết. Thứ 3 là thiếu hụt vốn tái đầu tư và cuối cùng là thị trường thu hẹp, sức mua không bằng trước.

Để hỗ trợ doanh nghiệp đã trụ vững trong và sau dịch, bà Lý Kim Chi kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước giảm lãi vay cho doanh nghiệp. Bà Chi cho rằng, trong khi các ngân hàng thương mại báo lãi liên tục thì doanh nghiệp đang trong giai đoạn cực kỳ khó khăn. Đây là “chỉ dấu” không bình thường của nền kinh tế bởi thực tế, giữa ngân hàng và doanh nghiệp phải có sự cộng sinh lẫn nhau.

“Do đó, Chính phủ cần yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục miễn giảm lãi suất cho doanh nghiệp. Thứ hai, gắn sản xuất chế biến lương thực thực phẩm với đầu vào nguyên liệu từ ngành nông nghiệp. Cần có chính sách phát triển vùng nguyên liệu đối với ngành nông nghiệp… Song song đó, đối với hàng hóa xuất khẩu, kiến nghị các bộ ngành tổng hợp, đưa ra những vấn đề về hàng rào kỹ thuật, hỗ trợ kiểm dịch… để doanh nghiệp nắm, không thông tin manh mún, mạnh ngành nào, ngành đó thông tin. như vậy, doanh nghiệp rất khó nắm bắt toàn diện”, bà Chi kiến nghị.

Liên quan đến vấn đề logistics, ông Phạm Văn Dũng cho rằng, hiện nay dịch bệnh vẫn diễn ra tại một số tỉnh, thành phố trên cả nước, một số nơi dịch diễn biến rất phức tạp. Do đó, vấn đề lưu thông hàng hóa nếu không có sự phối hợp thì sẽ gặp nhiều khó khăn.

Do đó, ông Dũng kiến nghị Sở Công Thương TP.HCM sẽ là cầu nối với tất cả Sở Công Thương tại các tỉnh, thành phố để có sự liên kết, bảo đảm vấn đề logistics thuận lợi, không bị khó khăn, ngăn cách như trước đây. Có như vậy thì doanh nghiệp sản xuất, cung ứng hàng ra, và đưa hàng đến điểm bán, điểm phân phối một cách nhanh nhất, thuận lợi nhất để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Gần 20.000 tỷ đồng hàng hóa đón Tết Nhâm Dần tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714016249 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714016249 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10