Trăm tỷ bỏ không, âu tàu hứng bão

Huệ Vũ 10/08/2018 11:05

Hơn 100 tỷ đầu tư xây dựng âu tàu tránh trú bão, nhưng ngư dân lo sợ bị lật thuyền khi neo đậu tại đây.

Hơn 2 năm nay, âu tàu trăm tỷ xã Thái Thượng (Thái Thụy, Thái Bình) bị bỏ hoang vì thiết kế phi khoa học. Công trình Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tại xã Thái Thượng – Thái Thụy – Thái Bình được khởi công xây dựng từ năm 2012, do UBND huyện Thái Thụy làm chủ đầu tư (được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt tại quyết định số 1000-QĐ/UBND ngày 10/5/2012). Năm 2016, công trình xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng giai đoạn 1 với quy mô 20,3ha, tổng vốn đầu tư 107 tỷ đồng. Công trình gồm: nhà điều hành, vũng neo đậu, hệ thống trụ neo kiên cố để tiếp nhận cùng lúc 104 tàu, thuyền công suất tối đa 300CV/tàu vào neo đậu an toàn.

p/Âu tàu trăm tỷ không có tàu neo đậu

Âu tàu trăm tỷ không có tàu neo đậu

Có âu, tàu vẫn vắng

Ông Phan Đình Dự - Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy cho biết, việc đầu tư âu tàu Thái Thượng là phù hợp với thực tế địa phương. Hiện, toàn huyện có 537 tàu công suất từ 90CV trở lên, vào mùa mưa bão không đủ nơi neo đậu an toàn. Vì vậy, xuất hiện tình trạng ngư dân liều lĩnh cho tàu, thuyền vào tránh trú tại một số địa điểm không cho phép như khu vực bên trong cầu Diêm Điền, cống Tám thôn thuộc xã Thái Nguyên. Tại đây, tàu thuyền đậu san sát, không đúng khoảng cách quy định dễ xảy ra đâm, va làm hư hại tài sản ngư dân.

Tuy nhiên, từ khi đưa vào sử dụng đến nay, âu tàu Thái Thượng luôn trong cảnh vắng lặng, đìu hiu. Khu nhà điều hành cửa đóng, then cài không bóng người. Dưới âu tàu là một vài tàu cá nhỏ không hoạt đông neo đậu. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV tại một điểm neo đậu tự phát cách đó không xa, tàu thuyền cập bến đông nghịt, hoạt động thu mua diễn ra tấp nập.

Ông Lê Văn Công, ngư dân xã Thái Thượng bộc bạch, chúng tôi không dám cho tàu vào neo đậu tại âu tàu Thái Thượng, nguyên nhân là âu tàu này được thiết kế quay hướng Bắc, hướng gió rất to nhưng lại chưa có rừng phi lao chắn gió. Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị chính quyền địa phương cam kết và chịu trách nhiệm khi ngư dân cho tàu vào đây bị đắm nhưng không ai dám lên tiếng. Nếu có chuyên môn không ai duyệt xây âu tàu tránh trú bão lại quay hướng bắc như thế này, rất nguy hiểm cho tàu, thuyền ra vào dễ lật, đắm.

Được biết, tháng 9/2017, UBND huyện Thái Thụy đã tạm giao cho Trung tâm phát triển Cụm công nghiệp (CCN) huyện tiếp nhận, quản lý khu neo đậu. Nhưng hoạt động neo đậu tại bến vẫn như…Chùa bà Đanh.

Và những quy hoạch…trên giấy

Trao đổi với PV Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Mai Đức Trung – Giám đốc Trung tâm phát triển CCN Thái Thụy cho biết, nhu cầu vào tránh trú tại khu neo đậu Thái Thượng vẫn còn rất hạn chế. Thậm chí, khi có bão, các cấp chính quyền còn thực hiện cả biện pháp cưỡng chế nhưng ngư dân vẫn không chịu vào. Ngư dân vẫn tập trung neo đậu tại các điểm neo đậu tự phát: khu vực cống Diêm Điền, cầu Diêm Điền, cống Vĩnh Trà…

Theo ông Trung, nguyên nhân ngư dân không dám cho tàu, thuyền vào cập bến là do âu tàu Thái Thượng quay hướng bắc lại chưa có rừng phi lao chắn gió xung quanh khu neo đậu nên ngư dân chưa yên tâm cho thuyền vào đậu đỗ. Luồng lạch cửa vào khu neo đậu liên tục bị bồi lắng (do cấu trúc địa lý thủy văn của sông Diêm là sông bồi). Đồng thời, trước khi bão mực nước thường xuống rất thấp, do vậy rất khó khăn cho tàu ra vào tránh, trú bão. Mặt khác, do lịch sử, tập quán, thói quen vị trí đậu đỗ tàu thuyền từ xưa để lại nên việc thay đổi thói quen bước đầu gặp nhiều khó khăn.

Có thể bạn quan tâm

  • Xót xa những nhọc nhằn của ngư dân biển Thừa Thiên Huế

    Xót xa những nhọc nhằn của ngư dân biển Thừa Thiên Huế

    05:26, 01/08/2018

  • Đã cứu thêm một ngư dân trong vụ đắm tàu tại Cô Tô

    Đã cứu thêm một ngư dân trong vụ đắm tàu tại Cô Tô

    22:03, 16/07/2018

  • Đừng đẩy ngư dân vào đường cùng: Đề nghị chuyển tàu cho chủ mới

    Đừng đẩy ngư dân vào đường cùng: Đề nghị chuyển tàu cho chủ mới

    17:31, 07/06/2018

Được biết, trước khi có âu tàu Thái Thượng thì tại Thái Thụy đã có rất nhiều bến cho tàu cá của ngư dân đậu đỗ: Bến cá Tân Sơn , khu neo đậu dốc cống Tràng Than, các tàu thương mại còn có thể tránh trú ở bến đóng tàu Đại Dương, chưa kể bến tàu tránh trú bão mới được xây dựng trên sông Trà Lý, huyện Mỹ Lộc. Tại bến Tân Sơn, người dân sở tại cho biết, các điểm trú bão này rất kín gió, lại gần nhà, gần chợ đầu mối nên họ không chọn neo đậu tại âu tàu Thái Thượng được xây dựng rất quy mô nhưng lại cách xa chợ đầu mối gần 4km. Ông Lê Văn Nghiên – Chánh văn phòng UBND huyện Thái Thụy cho biết, huyện đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh cho phép xây dựng Đề án quản lý theo 2 hình thức: Kinh doanh – quản lý và cho thuê tài sản khu neo đậu.

Trước mắt, UBND huyện Thái Thụy đề nghị Sở NN-PTNT sớm triển khai trồng rừng phi lao chắn gió theo quy hoạch; Đồng thời, đề nghị tỉnh bố trí kinh phí hàng năm để thực hiện nạo vét luồng lạch vào khu neo đậu; Tổ chức phát triển các dịch vụ phục vụ hậu cần nghề cá, cung cấp xăng dầu, thu mua chế biến hải sản, sửa chữa tàu thuyền...; Tiếp tục vận động ngư dân đưa tàu thuyền vào nơi neo đậu.

Đó là mong muốn của các nhà lãnh đạo, còn với ngư dân, sự thuận tiện – an toàn là tiêu chí được người dân lựa chọn hàng đầu, bởi tài sản là thứ người dân mong muốn bảo vệ hơn ai hết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Trăm tỷ bỏ không, âu tàu hứng bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO