Tỷ phú Mai Vũ Minh: Đón đầu cơ hội thương mại và đầu tư toàn cầu

Lâm Nguyễn 14/06/2024 01:30

Nhà đầu tư tỷ phú - Chủ tịch SATAS Group và SAPA Thale Group ông Mai Vũ Minh đã chia sẻ quan điểm của mình về nền kinh tế toàn cầu hiện tại.

>>Dẫn dòng vốn đầu tư FDI xanh

Doanh nhân Mai Vũ Minh là tỷ phú tự thân gốc Việt rất thành công trên thương trường quốc tế. Trong lĩnh vực đầu tư và quản lý tài chính, SATAS Group và SAPA Thale Group do ông lãnh đạo là một trong những công ty danh tiếng và nổi bật.

Sự đóng góp của tập đoàn đến bức tranh tài chính toàn cầu vô cùng mạnh mẽ bằng cách đầu tư mạnh vào các dịch vụ quản lý tài chính cho các chính phủ và doanh nghiệp.

Ông Mai Vũ Minh và ông Donald Trump, Tổng thống Mỹ.

Ông Mai Vũ Minh và ông Donald Trump, Tổng thống Mỹ.

Trong một cuộc trò chuyện gần đây với báo chí tại Hội nghị thượng đỉnh kinh tế toàn cầu, nhà đầu tư tỷ phú - Chủ tịch SATAS Group và SAPA Thale Group ông Mai Vũ Minh đã chia sẻ quan điểm của mình về nền kinh tế toàn cầu hiện tại.

 "Nếu nói về kinh tế toàn cầu thì tôi nghĩ điều quan trọng là phải theo dõi hoạt động của một số khối và quốc gia chi phối các điều kiện của các nền kinh tế khác trên khắp thế giới. Chẳng hạn như Mỹ, EU, BRICS, Nhật Bản. Hiện tại, nền kinh tế thế giới chủ yếu đang đối mặt với hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008. Nhiều nền kinh tế trên thế giới đang triển khai nhiều biện pháp như nới lỏng định lượng (QE) và khung quản lý vĩ mô của nhiều ngân hàng trung ương. Mỹ và Nhật Bản đã sử dụng chương trình QE bằng cách bơm hàng tỷ đô la vào nền kinh tế để kích cầu và tăng mức độ lạm phát. Trong khi đó, các ngân hàng trung ương của Brazil, Ấn Độ, Argentina, Mỹ Latin và các thị trường mới nổi khác đang chống lại mức độ lạm phát bằng cách thắt chặt các chính sách tiền tệ. Đây là sự khác biệt rõ ràng giữa các nền kinh tế phát triển và đang phát triển”, tỷ phú Mai Vũ Minh chia sẻ.

Doanh nhân Mai Vũ Minh và Tổng thống Nga Vladimir Putin

Doanh nhân Mai Vũ Minh và Tổng thống Nga Vladimir Putin 

Vị tỷ phú cũng cho biết thêm, Anh Quốc đang tăng trưởng ổn định nhưng để duy trì sự tăng trưởng đó, chính phủ muốn cắt giảm chi tiêu, điều này sẽ không tốt vì hiện tại Anh cần tín dụng để tăng năng suất. Vấn đề nhập cư gây tranh cãi có thể khiến Anh rời EU. Về mặt kinh tế và địa chính trị, diễn biến này có thể có những hậu quả khó lường.

Tỷ phú Mai Vũ Minh với Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình.

Tỷ phú Mai Vũ Minh với Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình.

Ngoại trừ Ấn Độ và Trung Quốc, các đồng tiền của các nước BRICS khác đang mất giá do thông tin không ổn định về QE và niềm tin của nhà đầu tư biến động. Ngày bùng nổ của Trung Quốc đã chậm lại, nền kinh tế hướng xuất khẩu của họ không thể xuất khẩu sản phẩm vì cầu từ thế giới đã chậm lại, đặc biệt là ở thị trường chính của họ là EU. Giờ đây, chính phủ đã phải khởi xướng thay đổi mô hình kinh tế từ hướng xuất khẩu sang hướng tiêu dùng nội địa.

Ấn Độ gần đây đã chứng kiến tăng trưởng GDP chậm lại nhưng thay đổi chế độ đã tạo niềm tin cho các nhà đầu tư và đồng tiền của họ hiện là một trong những đồng tiền hoạt động tốt nhất. Sự giảm giá dầu đã giúp Ấn Độ chống lại lạm phát. Nhưng còn phải chờ xem các cải cách sẽ diễn ra như thế nào.

Ngoài những thông tin trên, vị tỷ phú còn chỉ ra một số điểm yếu của nền kinh tế thế giới. Ông bắt đầu bằng cách đề cập đến các điểm sau: "Ngân hàng bóng tối” - nó có thể làm mất ổn định nền kinh tế thế giới vì nó bảo vệ các công ty không hiệu quả trong nền kinh tế. Nợ - đó là một quả bom hẹn giờ có thể thay đổi hoàn toàn tình hình kinh tế thế giới. Giá dầu thấp - đó là dấu hiệu cho thấy năng suất và cầu thấp trên toàn thế giới, điều này có thể làm phá sản nhiều công ty, gia tăng căng thẳng và các tình huống chiến tranh dân sự ở các quốc gia chủ yếu dựa vào thu nhập từ việc bán dầu.

Tỷ phú Mai Vũ Minh trong buổi làm việc với Ngài Milorad Dodik, Tổng thống Bosnia and Herzegovina.

Tỷ phú Mai Vũ Minh trong buổi làm việc với Ngài Milorad Dodik, Tổng thống Bosnia and Herzegovina.

Hiện tại, sự gia tăng các lệnh trừng phạt của các nước phương Tây đối với Nga do hành động của nước này ở Ukraine đã tạo ra tình huống gợi nhớ đến chiến tranh lạnh. Diễn biến này sẽ có tác động rất không mong muốn đối với hòa bình và kinh tế thế giới.

Với tầm nhìn trên bằng cách tóm tắt ngắn gọn những sự kiện tiêu biểu, tỷ phú Mai Vũ Minh kết luận rằng hòa bình thế giới rất quan trọng để đạt được tăng trưởng toàn cầu, hay nói cách khác tình hình chính trị ảnh hưởng rất sâu sắc đến các điều kiện kinh tế. 

Có thể bạn quan tâm

  • Thúc đẩy tài chính toàn diện: Giải pháp phát triển nền kinh tế Việt Nam bền vững

    Thúc đẩy tài chính toàn diện: Giải pháp phát triển nền kinh tế Việt Nam bền vững

    14:35, 20/05/2024

  • Bối cảnh nào chờ đợi nền kinh tế Việt Nam năm 2024?

    Bối cảnh nào chờ đợi nền kinh tế Việt Nam năm 2024?

    04:49, 17/02/2024

  • Năm 2024 kinh tế Việt Nam phải “bứt tốc”

    Năm 2024 kinh tế Việt Nam phải “bứt tốc”

    15:00, 14/02/2024

  • Kinh tế Việt Nam 2024: Tỷ giá khó biến động, lãi vay cần giảm sâu

    Kinh tế Việt Nam 2024: Tỷ giá khó biến động, lãi vay cần giảm sâu

    05:05, 28/02/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tỷ phú Mai Vũ Minh: Đón đầu cơ hội thương mại và đầu tư toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO