“Vaccine ngừa sốt giá đất” (KỲ I): Gắn trách nhiệm địa phương

Diendandoanhnghiep.vn Những cơn sốt đất diễn ra tại các địa phương với tốc độ cao, biên độ tăng sóng sau cao hơn sóng trước đã khiến thị trường rơi vào trạng thái “bóng căng hơi”.

LTS: Giá trị bất động sản tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đã bị đẩy lên cao hơn mức thực tế. Hơn lúc nào hết, chính quyền địa phương cần thông tin rõ ràng về các quy hoạch nhằm giúp "hạ nhiệt" các cơn sốt đất ảo, tránh tình trạng domino đang được cảnh báo.

 Sau thông tin đề xuất mở rộng sân bay ở Bình Phước giới đầu tư liên tục đổ về 2 xã Tân Lợi và An Khương khiến giá đất bị

Sau thông tin đề xuất mở rộng sân bay ở Bình Phước giới đầu tư liên tục đổ về 2 xã Tân Lợi và An Khương khiến giá đất bị "thổi" gấp nhiều lần.

Từ thời điểm sau Tết Nguyên đán đến nay, hiện tượng gia tăng đột biến các hoạt động mua bán đất với biên độ tăng giá nhanh bất thường đã diễn ra sôi sục, thậm chí một số́ nơi tăng 2-3 lần chỉ trong 1-2 tháng. Ở nhiều địa phương còn xuất hiện hiện tượng tung tin không đúng sự thật về quy hoạch và phát triển dự án, thậm chí lợi dụng những ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo nhà nước, tạo dựng tài liệu giả để tung tin, tạo sóng.

Nguồn cơn tạo sốt

Có nhiều lý giải cho việc tăng giá nhà đất như việc vừa qua Khung giá đất được chính quyền các địa phương đồng loạt điều chỉnh tăng tăng 15-20%.

Bên cạnh đó, nhu cầu nhà ở vẫn rất lớn trên toàn thị trường nhưng nguồn cung vẫn hạn chế do việc phê duyệt đầu tư các dự án BĐS còn chậm nhất là ở các dự án nhà ở thuộc phân khúc bình dân, nhà ở xã hội.

Một động lực khác cũng không thể không nhắc đến là việc gia tăng nhu cầu đầu tư trong khi các kênh đầu tư truyền thống như gửi tiết kiệm không còn hấp dẫn khiến dòng tiền đổ vào đất tăng mạnh. Bên cạnh đó, việc sôi động của thị trường chứng khoán và vàng vừa qua cũng giúp một số nhà đầu tư có lãi lớn chốt lãi và găm giữ bằng đất.

Tuy nhiên, cũng phải khẳng định việc tăng giá của bất động sản, nhất là đất nền thường sẽ đồng bộ với sự gia tăng tương ứng về hạ tầng cũng như giá trị sử dụng của đất và là câu chuyện đầu tư trung dài hạn. Đối với việc tăng theo kiểu “sáng một chiều hai”, tăng tính bằng lần trong thời gian ngắn rồi lại “xẹp” xuống thì rất có thể là biểu hiện của đầu cơ, thổi giá. Thông thường, việc tăng giá bất thường này cũng hay xuất hiện nhiều hiện tượng đầu cơ bất chấp các quy định pháp luật.

Phân định trách nhiệm cụ thể

Việc giá đất tăng quá mức, không kiểm soát cũng khiến nhiều loại tài nguyên trên đất đai bị xâm phạm, chuyển đổi chức năng không phù hợp quy định pháp luật, làm lãng phí tài nguyên, thậm chí gây bất ổn cho các địa phương.

Một hệ quả nhãn tiền nữa là cản trở rất mạnh việc kêu gọi, thu hút đầu tư chính thống vào các địa phương bởi tăng giá đất kéo theo hàng loạt các chi phí khác tăng theo, đặc biệt là chi phí đền bù giải phóng mặt bằng… Như vậy, khi kinh tế địa phương nơi có sốt đất sẽ khó phát triển hơn dẫn đến giá đất sẽ lại giảm khiến nhà đầu cuối thua lỗ.

Giá đất vùng ven Hà Nội tăng chóng mặt

Giá đất vùng ven Hà Nội tăng chóng mặt

Ngoài ra, tình trạng này cũng sẽ làm tăng chi phí phát triển nhà ở, cản trở các chính sách phát trển nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội và ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của thị trường BĐS Việt Nam.

Trong bối cảnh này, sự vào cuộc của chính quyền các địa phương cần quyết liệt hơn để kiểm soát mọi hoạt động sử dụng đất đai, thực hiện các dự án đầu tư, giao dịch đất đai, đảm bảo thực hiện theo đúng quy định pháp luật.
Đặc biệt, cần gắn trách nhiệm của lãnh đạo địa phương đối với các hiện tượng sốt đất, quản lý các đối tượng tham gia chuỗi rao, chào bán, tổ chức giao dịch trên địa bàn.

Đồng thời cung cấp đầy đủ thông tin về chủ trương phát triển kinh tế, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn. Kịp thời phát hiện và xử lý hoạt động tung tin thất thiệt, gây ảnh hưởng đến thị trường, đặc biệt là những tin tức tạo dựng làm sốt đất, bất ổn ở địa phương.

Nhà nước cần thiết phải điều chỉnh pháp luật theo hướng số hóa quy hoạch, sản phẩm bất động sản người dân có thể thuận tiện tra cứu thông tin. Đồng thời, quản lý sàn giao dịch và môi giới BĐS được chặt chẽ, hiệu quả hơn.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu:

Nguyên nhân tạo ra “cơn sốt” bắt nguồn từ các thông tin mập mờ, không chính xác. Do đó, điều kiện tiên quyết là thông tin quy hoạch của Nhà nước phải luôn được rõ ràng. Các thông tin về xây dựng hạ tầng giao thông, xây dựng sân bay, khu công nghiệp... phải được minh bạch và có lộ trình rõ ràng. Ngoài ra, chính quyền địa phương, trung ương phải có một trung tâm thông tin về giá cả nhà, đất từng vùng để người dân biết, tránh để giới đầu cơ thổi giá tự do.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Vaccine ngừa sốt giá đất” (KỲ I): Gắn trách nhiệm địa phương tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714076492 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714076492 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10