Việt Nam sẽ "hoá rồng" về công nghệ

Diendandoanhnghiep.vn Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra những sản phẩm công nghiệp rẻ, tại chỗ, "hóa rồng" về công nghệ như Hàn Quốc, Đài Loan. 

Sáng nay (9/5), Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam lần đầu tiên đang được diễn ra với sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Diễn đàn Doanh nghiệp Công nghệ Việt Nam có sự tham dự của 1.000 khách mời.

Thời cơ "có một không hai"

Định hướng đến năm 2020, Chính phủ đặt mục tiêu có khoảng 100.000 doanh nghiệp công nghệ, đưa Việt Nam lọt top 30 cường quốc về công nghệ thông tin. 

Diễn đàn Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức với sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Có mặt tại Diễn đàn từ rất sớm, Thủ tướng dành nhiều thời gian tham quan các gian hàng được trưng bày tại bức tường công nghệ Việt. 

Nhiều dự báo cho rằng, doanh nghiệp công nghệ Việt Nam sẽ có những "đầu đàn" gồm khối doanh nghiệp "thành danh" như FPT, CMC…, và khối doanh nghiệp có doanh thu khủng, có kinh nghiệm quản trị, có thị trường lớn trong các lĩnh vực dịch vụ như Viettel, Vingroup chuyển hướng đầu tư sang công nghệ.

Trên thực tế, bên cạnh những doanh nghiệp ngành công nghệ đã phát triển, mới đây, hai tập đoàn lớn của Việt Nam đã có một bước chuyển quan trọng. Viettel đổi tên từ Tập đoàn Viễn thông Quân đội thành Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội.

Vingroup cũng công bố định hướng trở thành Tập đoàn Công nghệ - Công nghiệp - Dịch vụ đẳng cấp quốc tế trong tương lai, với mục tiêu đến năm 2028, Công nghệ chiếm tỷ trọng chính.

Đặc biệt, những doanh nhân Việt Nam góp phần phát triển công nghệ qua việc đầu tư, hoặc những doanh nghiệp sản xuất, như Phenikaa của ông Hồ Xuân Năng (Năng "Do Thái") cũng chuyển mình sang lĩnh vực công nghệ. Xuất phát từ một doanh nhân sản xuất gạch, lãnh đạo của Phenikaa đã quyết định đầu tư vào một trường đại học và hai viện nghiên cứu, cam kết chuyển sang thành công ty công nghệ.

Những tín hiệu tích cực này là cơ sở để Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định tại diễn đàn rằng, doanh nghiệp công nghệ Việt Nam sẽ dùng công nghệ của nhân loại để giải quyết vấn đề Việt Nam, bài toán Việt Nam, và từ cái nôi Việt Nam, các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam sẽ đi ra toàn cầu, giải quyết các bài toán toàn cầu. Trong tiến trình này, doanh nghiệp công nghệ Việt Nam sẽ làm chủ và Make in Vietnam toàn bộ quá trình sáng tạo, thiết kế, tích hợp sản phẩm, dịch vụ, làm chủ công nghệ, phát triển công nghệ để không chỉ sử dụng mà còn đóng góp công nghệ mới cho thế giới.

Theo đó, Bộ trưởng khẳng định, sự phát triển của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã tạo ra cơ hội, thời cơ "có một không hai" cho Việt Nam tăng năng suất lao động, phát triển nhanh, bền vững, thoát bẫy thu nhập trung bình... 

"Việt Nam là cái nôi để doanh nghiệp công nghệ đi ra toàn cầu, giải các bài toán toàn cầu. Sử dụng công nghệ nhân loại sẽ đưa Việt Nam ra thế giới", ông Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Có thể thấy, lần đầu tiên một Diễn đàn công nghệ mang tầm cỡ quốc gia được tổ chức, bàn về tương lai phát triển của Việt Nam với slogan "Make in Việt Nam" chính là chiến lược quyết tâm của Chính phủ, Người đứng đầu Chính phủ trong việc thúc đẩy sự phát triển công nghệ, sự phát triển ngành công nghiệp ICT Việt Nam trong giai đoạn mới.

Theo Lãnh đạo Bộ TT&TT, "Make in Vietnam" là một cách gọi sáng tạo, muốn nói đến sự sáng tạo, thiết kế và sản xuất đều thực hiện tại Việt Nam. Đây là trách nhiệm của Việt Nam như một quốc gia toàn cầu và công dân toàn cầu. "Nếu chúng ta chỉ lắp ráp thì không thể giải bài toán năng suất lao động. Công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng", Bộ trưởng nói.

Ông nêu ví dụ, các công ty không thể sản xuất, marketing hiệu quả nếu không áp dụng công nghệ. Các công ty công nghệ, sản suất công nghệ đều là nhân tố quan trọng để phát triển Việt Na. Vì vậy, phát triển công nghệ là ưu tiên hàng đầu.

Toàn dân làm công nghệ

Năm 2019, Việt Nam sẽ chuyển đổi số nền kinh tế. Chuyển đổi số là tiền đề cho đổi mới sáng tạo. Nói đến công nghệ là nói đến nhân tài. Ngoài đội ngũ nhân tài trong nước, Việt Nam đang thu hút nhiều nhân tài trong và ngoài nước. 

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, một số công ty dịch vụ Việt Nam từng tuyên bố là tập đoàn công nghệ, nhiều quốc gia trên thế giới đã hoá rồng trên nền tảng phát triển của những tập đoàn công nghệ lớn.

“Nơi ứng dụng công nghệ đầu tiên là giáo dục và các doanh nghiệp giáo dục. Đổi mới giáo dục, dạy ICT và ngoại ngữ là thiết yếu. Chúng ta cần ngôn ngữ mẹ đẻ để để duy trì văn hoá, tiếng Anh để hội nhập và ICT để giao tiếp với máy móc”, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định. Đồng thời cho rằng cần đặt ra một khát vọng và một tầm nhìn có niềm tin vào tương lai Việt Nam, niềm tin vào công nghệ và sự phát triển của các doanh nghiệp và sự phát triển của đất nước. 

Đặc biệt, Vị Tư lệnh ngành khẳng định phải dấy lên phong trào "toàn dân làm công nghệ". Theo đó, sứ mệnh "Make in Vietnam" sẽ là câu chuyện của 3 nhóm doanh nghiệp công nghệ. Thứ nhất là Startup công nghệ tại Việt Nam. 

"Đổi mới sáng tạo không thể không nói đến những startup. Những khởi nghiệp công nghệ này đang tạo ra sự thay đổi trong nền kinh tế, rồi nhanh chóng vươn mình trở thành những tập đoàn công nghệ toàn cầu. Việt Nam rất cần những doanh nghiệp như vậy, ông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.

Thứ hai, nhóm khởi nghiệp/lập nghiệp công nghệ - những doanh nghiệp dùng công nghệ (có thể công nghệ có sẵn của nhân loại đã phát minh, sáng chế ra), tạo ra sản phẩm/giải pháp cung cấp cho thị trường Việt Nam, giải bài toán Việt Nam hoặc tư vấn công nghệ, giúp đưa công nghệ vào doanh nghiệp khác.

"Có những doanh nghiệp đem công nghệ thế giới, tư vấn áp dụng cho một ông nông dân nuôi tôm… Phải có những doanh nghiệp tư vấn đấy đi và mang công nghệ về giới thiệu cho ông nuôi tôm, đưa vào hệ thống vận hành được. Tôi nghĩ chúng ta đang cần rất nhiều công ty ấy, nếu như nói về số lượng thì tôi cần số lượng công ty ấy nhiều nhất. Có rất nhiều lĩnh vực tại Việt Nam hiện nay chưa dùng công nghệ, bản thân người trực tiếp làm như người nông dân chẳng hạn, thì không biết tiếng Anh…", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Cách tiếp cận này theo Bộ trưởng là dễ hơn, và mang lại giá trị nhanh hơn, làm được nhiều việc hơn. Và rất có thể sẽ xảy ra một cuộc cách mạng toàn dân làm công nghệ.

"Mà ở Việt Nam, muốn thành công thì phải toàn dân. "Make in Vietnam" nhắm vào đối tượng này rất nhiều", Bộ trưởng Hùng chia sẻ.

Thứ ba, doanh nghiệp đầu đàn – những doanh nghiệp công nghệ lớn. Theo Bộ trưởng, doanh nghiệp công nghệ lớn ở Việt Nam hiện có 2 nhánh. Nhánh 1 là những công ty công nghệ đã thành danh như FPT, CMC… phải nhận những sứ mạng lớn hơn.

Nhánh 2 mà Bộ đang đặt vấn đề quan trọng là những doanh nghiệp không làm công nghệ mà làm dịch vụ, có nhiều doanh thu, có kinh nghiệm quản trị, có thị trường lớn… hãy vì sứ mệnh quốc gia để phát triển công nghệ, đầu tư vào công nghệ, phát triển công nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam sẽ "hoá rồng" về công nghệ tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714107806 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714107806 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10