Việt Nam tiếp tục được xác định không thao túng tiền tệ

Diendandoanhnghiep.vn Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết, trong thời gian qua, tại các cuộc làm việc song phương, BTC Hoa Kỳ đã đánh giá cao công tác điều hành chính sách tiền tệ và tỷ giá của Việt Nam.

>>> Xu hướng tỷ giá đã "dễ thở" hơn

Ngày 7/11/2023, Bộ Tài chính Hoa Kỳ (BTC Hoa Kỳ) ban hành Báo cáo về “Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Hoa Kỳ” (sau đây gọi tắt là Báo cáo), tiếp tục xác định Việt Nam không thao túng tiền tệ, đồng thời đưa ra nhận xét tích cực đối với kết quả điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá của Việt Nam.

Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Tại Báo cáo kỳ này, BTC Hoa Kỳ xem xét khả năng thao túng tiền tệ của các đối tác thương mại chính của Hoa Kỳ trên cơ sở ba tiêu chí: (1) thặng dư thương mại song phương với Hoa Kỳ; (2) thặng dư cán cân vãng lai; và (3) can thiệp thị trường ngoại tệ một chiều, kéo dài.

Theo đó, BTC Hoa Kỳ đưa 06 nền kinh tế vào Danh sách giám sát, bao gồm: Trung Quốc, Đức, Ma-lay-xi-a, Xing-ga-po, Đài Loan và Việt Nam. Trong đó, Việt Nam vượt ngưỡng 2 tiêu chí là thặng dư thương mại song phương hàng hóa và dịch vụ với Hoa Kỳ (đạt 105 tỷ USD, vượt ngưỡng 15 tỷ USD) và thặng dư cán cân vãng lai (đạt 19 tỷ USD, tương đương 4,7% GDP, vượt ngưỡng 3% GDP).

Trong thời gian qua, tại các cuộc làm việc song phương với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), BTC Hoa Kỳ đánh giá cao công tác điều hành chính sách tiền tệ và tỷ giá của Việt Nam do đã thể hiện sự nghiêm túc của Việt Nam trong việc giải quyết các quan ngại của phía Hoa Kỳ và duy trì được sự ổn định thị trường tài chính, tiền tệ, kinh tế vĩ mô trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức. Tại Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, Hoa Kỳ đánh giá cao những nỗ lực không ngừng của Việt Nam trong việc tiếp tục hiện đại hóa và tăng cường hơn nữa tính minh bạch của khuôn khổ điều hành chính sách tiền tệ và tỷ giá của Việt Nam, thúc đẩy ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an toàn và lành mạnh của hệ thống ngân hàng.

>>> Cẩn trọng với áp lực tỷ giá, lãi suất tăng

Trên cơ sở quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai nước, NHNN sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành để duy trì hợp tác chặt chẽ và thiết lập các kênh trao đổi thường xuyên, có hiệu quả với BTC Hoa Kỳ; qua đó, tăng cường hiểu biết, thúc đẩy hợp tác, chia sẻ thông tin và kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh mà hai bên cùng quan tâm.

Thông tin này được đánh giá tiếp tục có ý nghĩa lớn, hỗ trợ khẳng định định hướng, hướng đi đúng đắn, linh hoạt trong điều hành chính sách tiền tệ, chính sách ngoại hối của NHNN và tạo điều kiện cho NHNN mạnh tay can thiệp, giữ vững ổn định tỷ giá, thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài (inflows) vào Việt Nam. 

(Nguồn: SBV)

(Nguồn: SBV)

Cộng hưởng với khả năng chính sách tiền tệ thắt chặt của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang đi vào chu kỳ cuối của hành trình đối phó lạm phát cao, mặc dù có thể vẫn sẽ neo lãi suất cao trong nửa đầu 2024 nhưng khó có kỳ vọng nâng thêm vào kỳ họp tới của cơ quan này vào tháng 12, tỷ giá VND/ USD hoàn toàn có điều kiện "dễ thở". 

Trong sáng hôm nay, NHNN công bố tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ, áp dụng cho ngày 08/11/2023, là 23.985 VND, thấp hơn mức công bố hôm qua 24.014 VND (-29 đồng). Phản ứng thị trường ngoại hối với biểu niêm yết tại các NH và thị trường theo khảo sát trong 2 phiên liên tiếp đang ở mức thấp cho thấy, áp lực tỷ giá đã giải tỏa mạnh, không còn rủi ro. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam tiếp tục được xác định không thao túng tiền tệ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714346185 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714346185 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10