Xử lý "bệnh" sợ trách nhiệm trong phê duyệt dự án

Diendandoanhnghiep.vn Tại Nghị quyết 33 về các giải pháp gỡ khó cho thị trường bất động sản, Chính phủ khẳng định sẽ kiên quyết xử lý tình trạng cán bộ sợ trách nhiệm và sách nhiễu trong thực thi công vụ.

>> Bộ Xây dựng tiết lộ nguyên nhân hồ sơ dự án nhà ở ách tắc: Trách nhiệm của địa phương

Tâm lý sợ trách nhiệm của một số cán bộ khiến thủ tục đầu tư dự án bị đình trệ, chậm phê duyệt

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, ngày 11/3/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 33/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Tại Nghị quyết này, Thủ tướng yêu cầu kiên quyết xử lý tình trạng cán bộ lơ là, không làm hết trách nhiệm, sợ trách nhiệm và sách nhiễu trong thực thi công vụ nhất là trong công tác phê duyệt quy hoạch, thực hiện các thủ tục về đầu tư, cấp phép, đấu thầu, đấu giá, định giá đất đai, bất động sản.

Chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn kịp thời tháo gỡ khó khăn trong triển khai thủ tục pháp lý cho các dự án bất động sản. Đẩy mạnh công tác công bố, công khai, minh bạch các thông tin, đảm bảo hiệu quả, kịp thời, đúng bản chất tình hình, tránh các thông tin sai lệch, chú trọng tuyên truyền, phổ biến, công bố công khai các chính sách, quy định, giải pháp mới của Nhà nước về tín dụng, trái phiếu, cổ phiếu, tình hình thị trường bất động sản.

>> Khôi phục niềm tin thị trường bất động sản và chứng khoán

Trước đó, báo cáo trước thềm Hội nghị thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững diễn ra sáng 17/2, Bộ Xây dựng đã chỉ ra hiện có rất nhiều dự án nhà ở, khu đô thị đang triển khai gặp khó khăn, vướng mắc.

Tại TP.HCM có hơn 80% dự án gặp vướng mắc trên tổng số 180 dự án nhà ở, khu đô thị. TP Hà Nội có 50% trên số lượng 170 dự án; TP.Đà Nẵng có 60% trong tổng số 75 dự án; TP.Hải Phòng có 30% trên số lượng 65 dự án; TP.Cần Thơ có 40% dự án trên số lượng 79 dự án nhà ở, khu đô thị.

Đi đôi với tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính thì rất cần sớm khắc phục tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm, sợ rủi ro pháp lý trong một số cán bộ 

Một trong những nguyên nhân nổi cộm dẫn đến tình trạng này do tại các địa phương, tổ chức, người thực thi pháp luật có tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm, sợ rủi ro pháp lý dẫn đến đùn đẩy hồ sơ lòng vòng, giải quyết chậm, không dám đề xuất, không dám quyết định.

Cụ thể, nhiều địa phương chưa tập trung, chú trọng rà soát lập danh mục các dự án nhà ở, bất động sản trên địa bàn để đánh giá cụ thể nguyên nhân, lý do các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chưa triển khai hoặc chậm triển khai từ đó tập trung tháo gỡ khó khăn vướng cho các dự án.

Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội còn chậm, chưa đạt yêu cầu. Việc rà soát thủ tục pháp lý các dự án bất động sản và việc ban hành kết luận kết quả ra soát còn kéo dài, gây ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện dự án của các doanh nghiệp.

Chưa kịp thời ban hành các quy định cụ thể theo thẩm quyền để triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về đất đai, nhà ở và các quy định pháp luật khác có liên quan như: điều kiện, tiêu chí, quy mô, tỷ lệ được tách diện tích đất trong dự án bất động sản thành dự án độc lập đối với các diện tích đất công nằm xen kẽ trong dự án nhà ở thương mại...

Các chuyên gia cho rằng, do pháp luật quy định công chức, viên chức nhà nước chỉ được làm những gì pháp luật cho phép mà một số quy phạm pháp luật lại có xung đột, thiếu thống nhất, thiếu đồng bộ nên đã tiềm ẩn yếu tố rủi ro cho người thi hành công vụ.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho rằng đi đôi với tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính thì rất cần sớm khắc phục tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm, sợ rủi ro pháp lý trong một số cán bộ công chức dẫn đến đùn đẩy hồ sơ lòng vòng, không dám đề xuất, không dám quyết định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xử lý "bệnh" sợ trách nhiệm trong phê duyệt dự án tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713563981 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713563981 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10