Bảo hiểm rủi ro cho người mua nhà

Diendandoanhnghiep.vn Khách hàng mua nhà để ở hoặc nhà đầu tư nhỏ lẻ thường là “bên yếu thế”, so với chủ đầu tư dự án bất động sản thường là “bên có lợi thế”.

 

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của khách hàng khi mua nhà ở hình thành trong tương lai, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 bắt buộc “chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng”.

Song từ thực tiễn khi nhiều chủ đầu tư vẫn cố tình tìm cách “né” bảo lãnh như hiện nay cho thấy bảo lãnh nghĩa vụ tài chính là đúng nhưng chưa đủ, mà cần bổ sung thêm biện pháp bảo hiểm rủi ro thông qua cơ chế hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm chấp nhận rủi ro của người được bảo hiểm là chủ đầu tư trong trường hợp chủ đầu tư “không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng”.

Điều này giúp khi bán, cho thuê mua bất động sản, nhà ở hình thành trong tương lai thì chủ đầu tư có thể lựa chọn thực hiện “bảo lãnh ngân hàng” hoặc thực hiện “bảo hiểm bắt buộc” để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng.

Horea đề nghị sửa đổi Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) theo hướng: “Bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng hoặc bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai trong trường hợp chủ đầu tư không được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng”.

Ngoài ra, Hiệp hội nhận thấy, Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000 cho phép “doanh nghiệp bảo hiểm được sử dụng vốn nhàn rỗi của mình để đầu tư”, trong đó có “kinh doanh bất động sản” với mức “tối đa 15% - 20% vốn nhàn rỗi từ dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm” là hợp lý. Tuy nhiên vẫn phải đảm bảo nguyên tắc doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm “tự chịu trách nhiệm về hoạt động đầu tư, bảo đảm tính an toàn và thanh khoản”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bảo hiểm rủi ro cho người mua nhà tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713585571 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713585571 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10