Ô tô - Xe máy

Bê bối giảm giá của BYD, gây khủng hoảng niềm tin

Quốc Tuấn 22/02/2025 18:34

Chính sách giá thiếu nhất quán của BYD gây khủng hoảng niềm tin, là bài học cho hãng xe Trung Quốc tại Việt Nam: giảm giá hút khách nhưng tiềm ẩn rủi ro.

Chính sách giá thiếu nhất quán

Cuộc khủng hoảng niềm tin đang bủa vây BYD – một trong những hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc – khi họ vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ từ chính khách hàng trong nước. Nguyên nhân xuất phát từ chính sách nâng cấp miễn phí hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS) mang tên "God’s Eye" cho 21 mẫu xe, nhưng lại không áp dụng cho những khách hàng đã mua xe trước đó. Điều này khiến nhiều người cảm thấy bị thiệt thòi khi chỉ mới sở hữu xe vài tháng với giá cao hơn nhưng không được hưởng lợi từ chính sách mới của hãng.

byd-chept-movie1-1740053286973-1740053287358683727885 (1)
BYD gây thất vọng cho khách hàng ở cả thị trường Trung Quốc và Thái Lan. (Ảnh minh họa)

Theo thống kê từ 12365auto.com – một nền tảng chuyên ghi nhận khiếu nại về chất lượng ô tô tại Trung Quốc, chỉ trong tuần từ ngày 11/2 đến 17/2, đã có hơn 4.700 đơn khiếu nại liên quan đến BYD, con số cao gấp 30 lần so với tuần trước. Các mẫu xe thuộc hai dòng bán chạy nhất của hãng – Ocean và Dynasty – cũng nằm trong danh sách những mẫu xe bị khiếu nại nhiều nhất. Bên cạnh vấn đề nâng cấp phần mềm, khách hàng còn bức xúc vì giá xe liên tục giảm mạnh chỉ sau vài tháng mở bán, khiến giá trị xe mất đi nhanh chóng.

Tình trạng này không chỉ giới hạn trong thị trường nội địa mà còn lan sang các quốc gia khác như Thái Lan – nơi người tiêu dùng cũng tỏ ra thất vọng vì các chính sách điều chỉnh giá thiếu nhất quán của BYD. Trong vòng chưa đầy một năm, giá xe BYD tại Thái Lan đã thay đổi nhiều lần, tạo ra tâm lý hoài nghi và khiến khách hàng có xu hướng chờ đợi hơn là mua ngay khi xe mới ra mắt.

Trong ngành công nghiệp ô tô, việc giảm giá để kích cầu là một chiến lược phổ biến, đặc biệt là trong giai đoạn thị trường cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên, cách mà BYD triển khai chiến lược này đã gây ra tác dụng ngược, làm tổn hại đến lòng tin của khách hàng thay vì thúc đẩy doanh số dài hạn. Một khi người tiêu dùng nhận ra rằng giá xe có thể giảm mạnh chỉ trong thời gian ngắn, họ sẽ trở nên dè dặt hơn trong quyết định mua xe, điều này có thể ảnh hưởng đến doanh thu trong tương lai.

Câu chuyện của BYD đặt ra một vấn đề quan trọng đối với các thương hiệu xe Trung Quốc đang tìm cách mở rộng tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Liệu các hãng xe này có lặp lại sai lầm của BYD, hay sẽ tìm ra một cách tiếp cận khác để chinh phục thị trường vốn rất thận trọng như Việt Nam?

Hiệu quả hay rủi ro?

Trong những năm gần đây, các thương hiệu ô tô Trung Quốc như Beijing, MG hay Lynk & Co đã gia tăng sự hiện diện tại Việt Nam. Không còn tập trung vào chiến lược “giá rẻ, trang bị nhiều” như trước, các mẫu xe này được định vị ngang ngửa hoặc cao hơn một số dòng xe Nhật Bản, Hàn Quốc cùng phân khúc. Đồng thời, họ đẩy mạnh truyền thông nhằm thay đổi định kiến về xe Trung Quốc.

Tuy nhiên, một điểm đáng chú ý là sau khi ra mắt, nhiều mẫu xe Trung Quốc thường có sự điều chỉnh giá hoặc tung ra các chương trình khuyến mãi mạnh tay. Điều này khiến khách hàng hoài nghi về giá trị thực của sản phẩm, tương tự như những gì đang diễn ra tại Trung Quốc và Thái Lan. Dù áp lực cạnh tranh ngày càng lớn, các hãng xe Trung Quốc tại Việt Nam vẫn chưa lao vào vòng xoáy giảm giá sâu như thị trường nội địa. Nguyên nhân chính là tâm lý tiêu dùng của khách hàng Việt vẫn ưu tiên các thương hiệu lâu năm từ Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu.

43pgmhtqyjijtpj7t7k2egm53m-168-3700-9567-1689059535.jpg
Chiến lược giảm giá của các hãng xe Trung Quốc có thể trở thành "con dao hai lưỡi" tại thị trường Việt Nam. (Ảnh: Reuters)

Ngoài ra, môi trường kinh doanh ô tô tại Việt Nam cũng có những khác biệt đáng kể. Ô tô vẫn là một khoản đầu tư lớn, nên giá trị sau mua và khả năng thanh khoản là yếu tố quan trọng. Ông Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar), chuyên gia ô tô, nhận định: “Những thương hiệu ô tô Trung Quốc đang coi Việt Nam là thị trường màu mỡ. Tuy nhiên, trong bối cảnh doanh số sụt giảm, rất khó để tạo ra làn sóng ô tô Trung Quốc giống như xe máy trước đây”.

Bên cạnh đó, sự cạnh tranh từ các thương hiệu lớn như Toyota, Hyundai, Kia và Honda cũng tạo áp lực lớn. Nếu xe Trung Quốc giảm giá nhưng không thuyết phục được người dùng về chất lượng, điều này có thể phản tác dụng, ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu trong dài hạn.

Chiến lược giảm giá có thể giúp thu hút khách hàng trong ngắn hạn, nhưng nếu không đi kèm với chất lượng sản phẩm và dịch vụ hậu mãi tốt, nó có thể gây mất niềm tin. Bài học từ BYD cho thấy rằng giảm giá không thể thay thế một chiến lược dài hạn. Để thành công bền vững, các hãng xe Trung Quốc cần minh bạch trong giá bán, đầu tư vào dịch vụ hậu mãi và xây dựng thương hiệu vững chắc, thay vì chỉ tập trung vào cuộc đua giảm giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bê bối giảm giá của BYD, gây khủng hoảng niềm tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO