Bitcoin giảm sâu, rủi ro còn tiếp diễn?

Diendandoanhnghiep.vn Theo chuyên gia, các nhà giao dịch không nên vội vàng vào các vị thế mua mới trước sự tụt dốc nghiêm trọng của Bitcoin, vì thị trường có thể còn biến động tiêu cực bất cứ lúc nào.

>> Bitcoin và dư chấn “ngốn” điện toàn cầu

Tiền ảo rơi kỷ lục trên toàn thị trường

Bitcoin (BTC) đã trải qua một trong những sự cố tồi tệ nhất trong ngày 4/12, khi giảm 16.000 USD chỉ trong vài giờ xuống mức thấp nhất trong hai tháng là 42.000 USD/BTC. Hầu hết các altcoin đều chìm trong sắc đỏ với mức giảm giá hai con số và vốn hóa thị trường có thời điểm giảm 600 tỷ USD. Thị trường đang trong trạng thái vô cùng lo sợ.

Sau vụ tai nạn lớn khiến BTC mất 16.000 USD trong một ngày, BTC đã hồi phục nhẹ về 47.000 USD/BTC, nhưng nó vẫn chứng kiến khoản lỗ 17%

Sau vụ "tai nạn" lớn khiến BTC mất 16.000 USD trong một ngày, BTC đã hồi phục nhẹ về 47.000 USD/BTC, nhưng nó vẫn chứng kiến khoản lỗ 17%

Vốn dĩ có rất nhiều thứ có thể thay đổi trong thị trường tiền điện tử trong một ngày. Các nhà phân tích bình luận, trước khi chứng kiến mức giảm sâu, Bitcoin đã có sự dao động nhưng không thể phá vỡ ngưỡng 59.000 USD/BTC một cách dứt khoát, bất chấp ba lần thử trong một tuần. Sau đó, tiền điện tử đã chính bắt đầu bán phá giá mạnh. Đầu tiên, nó giảm mạnh xuống còn 51.000 USD/BTC, đây là mức giảm giá 8.000 USD nhưng chưa phải là điều tồi tệ nhất. Vài giờ sau, BTC giảm tiếp xuống còn 42.000 USD, theo dữ liệu trên Bitstamp và trở thành mức giá thấp nhất kể từ cuối tháng 9.

Sau vụ "tai nạn" lớn khiến BTC mất 16.000 USD trong một ngày, BTC đã hồi phục nhẹ về 47.000 USD/BTC, nhưng nó vẫn chứng kiến khoản lỗ 17%. Đây là mức lỗ đáng kể đối với cộng đồng những người cuồng tiền điện tử, đưa giá trị vốn hóa thị trường của BTC từ gần 1,1 nghìn tỷ USD xuống dưới 900 tỷ USD”, một nhà phân tích cho biết.

Theo ước tính, thanh khoản trong 24 giờ đã tăng vọt lên 2,5 tỷ USD sau sự biến động lớn này, với 400.000 nhà giao dịch đã thanh lý tài sản.

Điều thường thấy là khi BTC giảm mạnh thì các altcoin cũng vậy. Điển hình là Ethereum (ETH) đã giảm từ mức cao hàng ngày là 4.670 USD/ETH xuống 3.500 USD. Sau đợt bán phá giá lớn này, ETH hiện đã bị đình trệ dưới mức giá 3,900 USD và giảm 15% trong ngày.

Tình hình với các đồng tiền còn lại cũng tương tự, thậm chí là tồi tệ hơn khi giá giảm hai con số rõ ràng. Một số ví dụ bao gồm Binance Coin giảm 13%, Solana gỉam 18%, Cardano giảm 20%, Ripple giảm 26%, Polkadot giảm 25%, Avalanche giảm 15%, Terra giảm 20%, Dogecoin giảm 25% và Shiba Inu giảm 15%.

Hầu hết tất cả các đồng tiền có vốn hóa thấp hơn và trung bình cũng ở trạng thái bất lợi như vậy. Vốn hóa thị trường tích lũy của tất cả các tài sản đã giảm từ trên 2,6 nghìn tỷ USD xuống chỉ còn hơn 2 nghìn tỷ USD trên CoinMarketCap. Tính đến thời điểm hiện tại, nó vào khoảng 2,2 nghìn tỷ USD, ghi nhận mức giảm 400 tỷ USD chỉ trong một ngày.

>> Tiền điện tử đỏ lửa, thành phố Bitcoin đầu tiên của El Salvador bị phản đối

Cảnh giác với các đợt biến động mới

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Đinh Hồng Sơn, chuyên gia tài chính số cho rằng, các nhà giao dịch không cần phải vội vàng vào các vị thế mua mới. Thay vào đó, phải mở rộng quy mô một cách ổn định với rủi ro được tính toán.

Tổng quan về thị trường ngập trong sắc đỏ với mức giảm lớn (Nguồn: Quantify Crypto)

Tổng quan về thị trường ngập trong sắc đỏ với mức giảm lớn (Nguồn: Quantify Crypto)

Có nhiều người đã dự tính một đợt tăng giá đỉnh điểm nhưng điều này chưa xảy và  thị trường có thể biến động tiêu cực bất cứ lúc nào. Như trước đó, Tổng thống El Salvador đã mua gom 150 Bitcoin khi thị trường giảm với giá trung bình là 48.670 USD/BTC. Nhưng với nhịp điều chỉnh chạm 42.000 USD như mới đây thì các giao dịch của vị Tổng thống đang ghi nhận mức lỗ lớn”, ông Sơn phân tích.

Cùng quan điểm đó, Giám đốc điều hành kiêm chiến lược gia toàn cầu của Euro Pacific Capital Inc. đã nhanh chóng đăng tải suy nghĩ của mình trên trang cá nhân về sự kiện này rằng: “Còn rất nhiều lần giảm giá nữa. Bạn định lãng phí bao nhiêu tiền của người đóng thuế?

Mặt khác, vẫn có những người ủng hộ hoan nghênh quyết định mua BTC khi giá giảm của Tổng thống Bukele. Điển hình là Samson Moc, Giám đốc chiến lược của Blockstream gọi đó là “động thái của ông chủ” và thậm chí còn khuyến khích việc mua nhiều hơn.

Trước biến động mạnh của thị trường, dường như áp lực cũng đang gia tăng đối với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC); Vì không chỉ các bên liên quan đến Fintech, mà ngay cả các Thượng nghị sĩ cũng kêu gọi Quốc hội xóa bỏ các luật lệ và hướng dẫn về tiền điện tử ở Mỹ.

Thượng nghị sĩ Pat Toomey đã bày tỏ sự thất vọng và nói: “Để các nhà đầu tư được hưởng lợi từ thị trường cạnh tranh và công bằng, các cơ quan liên bang nên trả lời các câu hỏi về việc liệu - và nếu có, thì làm thế nào để các công nghệ mới và mới nổi có phù hợp với các quy định hiện hành. Việc Chủ tịch SEC, Gensler không đưa ra các quy tắc rõ ràng về con đường cho tiền điện tử nhấn mạnh sự cần thiết phải hành động của Quốc hội.

Trong khi đó, các câu trả lời của Chủ tịch Gensler không cho biết loại tiền điện tử nào mà SEC xem là chứng khoán và loại tiền điện tử nào được coi là hàng hóa. Một số câu hỏi hoàn toàn không được giải đáp."

Thực tế, Toomey không phải là người duy nhất bất bình về vấn đề này. Nhiều người cũng bày tỏ sự thất vọng về lập trường của SEC với Bitcoin ETF giao ngay. Hầu hết những tiếng nói thúc đẩy SEC cho phép cả ETF tương lai và giao ngay hoạt động đều chủ yếu đến từ lĩnh vực Fintech.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bitcoin giảm sâu, rủi ro còn tiếp diễn? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711669863 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711669863 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10