Du khách Trung Quốc đang khiến cả thế giới sửng sốt bởi sự hiện diện của họ khắp toàn cầu, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán này. Việt Nam cũng không nằm ngoài trào lưu đó.
Tết nên đi du lịch hay ở nhà quây quần bên gia đình vẫn là câu hỏi chưa có hồi kết. Tuy nhiên trào lưu ăn tết xa nhà của khách du lịch Trung Quốc đang trở nên phổ biến. Tại Việt Nam, trào lưu này cũng là điều dễ nhận thấy.
Các khách sạn, hãng hàng không và các công ty du lịch tại khắp châu Á đang chuẩn bị cho sự “đổ bộ” của khách du lịch Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên đán tuần này.
Các cơ quan du lịch và cơ quan du lịch ở Thái Lan và Nhật Bản - hai điểm đến hàng đầu của khách du lịch Trung Quốc - cho biết việc đặt phòng trong năm nay đã tăng lên đáng kể trong dịp này.
Tết Nguyên đán được biết đến như đợt nghỉ lễ dài nhất của Trung Quốc, và rất nhiều người dân quốc gia này có thói quen đi du lịch trong dịp này.
Mặc dù không có mức chi tiêu trung bình của khách du lịch trong dịp này, tuy nhiên theo website du lịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc là Ctrip China, đa phần khách du lịch đã chọn các gói du lịch cá nhân đắt tiền, thay vì các gói du lịch theo nhóm giá rẻ.
Có thể bạn quan tâm
11:10, 06/05/2018
13:30, 29/10/2018
Trung Quốc đang bị cuốn vào vòng xoáy tăng trưởng kinh tế bị chững lại, cùng những lo lắng về ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại với Mỹ đối với ngành hàng xuất khẩu.
Nhưng người tiêu dùng Trung Quốc vẫn đam mê những trải nghiệm mới, và họ sẵn sàng chi tiêu thoáng tay cho các chuyến du lịch nước ngoài.
Theo dữ liệu của Ctrip China, hơn 400 triệu người Trung Quốc dự kiến sẽ lên đường đi du lịch trong dịp này, trong đó khoảng 7 triệu người dự kiến sẽ có các chuyến du lịch nước ngoài, tăng 500 người so với cùng kỳ năm 2018.
Theo anh Xiao Yinyuan, Giám đốc khu vực du lịch nước ngoài của Ctrip cho biết:"Chi phí của các tour du lịch cá nhân thường cao hơn khoảng 23% so với các tour du lịch theo nhóm thông thường".
Du lịch theo yêu cầu, du lịch cá nhân hay du lịch theo nhóm nhỏ cho phép du khách có thể thảo luận với các hướng dẫn viên chuyên nghiệp để điều chỉnh chương trình du lịch sao cho phù hợp nhất với yêu cầu của họ.
Ở phân khúc cao cấp, lượng đặt phòng tại Ctrip đã tăng hơn gấp đôi trong kỳ nghỉ lễ năm nay so với cùng kỳ năm trước. Ctrip đã tăng số lượng các hướng dẫn viên lên hơn 5.000 người để phục vụ nhu cầu du khách, nhưng vẫn không đủ.
Một trong những hãng hàng không lớn nhất của Trung Quốc, China Southern Airlines, dự kiến sẽ vận chuyển hơn 12 triệu hành khách trong giai đoạn này, tăng 4% so với năm 2018.
Theo số liệu của Ctrip, số lượng khách du lịch nước ngoài Trung Quốc đã đặt tour du lịch tại hơn 96 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó Thái Lan, Mỹ và Nhật Bản là điểm đến yêu thích nhất của người Trung Quốc.
Theo công ty du lịch Worasit Phongkhamphang - thành viên của Hiệp hội Du lịch Samui (Thái Lan) cho biết bắt đầu từ tuần trước, dòng khách du lịch Trung Quốc đã gia tăng, với khoảng 11 chuyến bay trực tiếp mỗi tuần từ các thành phố lớn của Trung Quốc đến đảo Samui. Khoảng 50% trong số 4.000 khách du lịch nước ngoài đến Samui mỗi ngày là người Trung Quốc.
Cơ quan du lịch Nhật Bản (JTB) cho biết các lệnh, số lượng khách du lịch từ Đại Lục, Đài Loan và Hong Kong trong dịp này đã tăng 14% so với năm ngoái. Khách du lịch Trung Quốc đến Nhật Bản đang có xu hướng đi thăm nhiều địa điểm hơn là nghỉ dưỡng tại một khu resort cao cấp.
Số lượng người đặt chỗ tham quan băng trôi tại Abashiri đã tăng gần 2,5 lần, mặc dù tour du lịch này đòi hỏi người xem phải di chuyển nhiều giờ trên một chuyến tàu từ Sapporo, một thành phố lớn trên đảo thuộc bắc Hokkaido. Khách du lịch sẽ phải ở lại lâu hơn, và do đó các chi tiêu của họ cũng sẽ nhiều hơn.
Những năm gần đây, thay vì ở nhà đón Tết Nguyên đán như truyền thống, nhiều người Việt Nam có xu hướng cùng gia đình, bạn bè đi du lịch trong nước, nước ngoài để đón năm mới. Tết Kỷ Hợi 2019, người dân cả nước được nghỉ chín ngày, cho nên người dân càng thuận lợi để lên lịch trình khám phá những điểm đến thú vị.
Theo các hãng lữ hành, đối tượng đặt tour du lịch Tết năm nay phần lớn là những gia đình hoặc nhóm gia đình, nhất là những gia đình trẻ. Cũng như mọi năm, loại hình du lịch khám phá và du lịch nghỉ dưỡng vẫn là loại hình được ưa chuộng nhất.
Những năm trở lại đây, khách du lịch Việt Nam đã có thói quen đặt tour sớm, nhất là cho các dịp lễ, Tết để tăng tính chủ động, dễ dàng lựa chọn tua, tuyến, lịch trình và tránh được sức ép về mặt giá cả dịch vụ. Theo thống kê, lượng khách đăng ký tour Tết Nguyên đán 2019 của các đơn vị lữ hành đã tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2018.
Thống kê trong ba năm gần nhất của Agoda, ứng dụng đặt phòng phổ biến nhất hiện nay cũng chỉ ra nhiều điều thú vị về xu hướng du lịch ngày Tết của người Việt. Cụ thể trong hai năm liên tiếp,TP HCM là điểm đến được du khách Việt đặt phòng nhiều nhất trong dịp Tết Nguyên đán, nhưng đến năm 2019, Bangkok đã vượt lên dẫn đầu danh sách.
Bảng xếp hạng 10 điểm đến hàng đầu mùa Tết Âm lịch 2019 của website đặt phòng này còn có Kuala Lumpur, Singapore bên cạnh những thành phố du lịch nổi tiếng trong nước như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Đà Lạt, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh.
Các điểm đến châu Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia vẫn được nhiều người Việt lựa chọn vì những điểm tương đồng về văn hoá, cùng chi phí thấp và không bị rào cản nhiều về xuất nhập cảnh.
Bên cạnh đó, chính sách hướng ngoại của Tổng thống Moon Jea-in khiến Hàn Quốc trở thành một trong những điểm đến được nhiều người lựa chọn.